Úrval - 01.04.1953, Side 51

Úrval - 01.04.1953, Side 51
ORSAKALÖGMÁLIÐ OG EÐLISFRÆÐI NÚTlMANS 49 ræði í hreyfingum. Rekist ögn- in á aðra ögn eða á ljós- .skammt og sé sá árekstur athugaður, er hægt að endur- nýja öldumynztur agnarinnar, hún eignast nýtt mynztur þar sem öldurnar geislast út frá þeim stað sem áreksturinn varð á. Hér gildir eins og fyrr að öldumynztrið er enginn raun- verulegur hlutur heldur einung- is lýsing og það ekki einu sinni á ögninni sjálfri heldur á því sem vitað er um hana. En nú væri ekki nema mann- legt þótt lesandinn gerðist ó- þolinmóður og spyrði, hvernig hegðar ögnin sér þá í raun og veru? Hún hlýtur þó að eiga sér raunverulega tilvist, utan þeirrar ófullkomnu þekkingar sem óvissusamhengið veitir! Þessu gæti ég svarað að minnsta kosti á þrjá vegu. í fyrsta lagi gæti ég leitað mér skjóls að haki þeim mikla speking Platon, sem áleit að það sem skilningar- vit mannsins sýna, séu aðeins skuggar af sönnum og raun- verulegum heimi sem er honum að eilífu dulinn. Þetta sjónar- mið er skáldlegt, en ekki að sama skapi vísindalegt, það ligg- ur utan verksviðs vísindanna að glíma við veröld sem skreppur undan allri athugun. I öðru lagi gæti ég gengið í lið með þeim mönnum (og meðal þeirra er Einstein) sem álíta að ekki séu öll kurl komin til grafar í kvantafræðunum. Þeir játa að þau séu sjálfum sér sam- kvæm og studd af geysileg- um fjölda margvíslegra at- hugana, en þeir geta sér þess til, að það sem virðist til- viljun, sé í raun og veru flók- inn samleikur duldra afla, ein- hverskonar teningsspil í heimi frumeindanna. Og þeir geta sér þess til, að þessi duldu öfl verði manninum ekki dulin um aldur og ævi, heldur kunni nýjungar í tækni að gera þau viðráðanleg. Þetta svar fellur mörgum vel í geð vegna þess að það gerir manni kleift að halda fast við trúna á ytri heim óháðan athug- unum mannsins og bundinn ströngu orsakalögmáli; þetta er staðgóður heimur og veitir ör- yggi eins og gamall og traustur stofn. En það eru einmitt þess- ir eiginleikar, sem vekja tor- tryggni mína. „Römm er sú taug er rekka dregur“ — eitthvað svipað felst að baki þess sjón- armiðs að bíða einhverrar nýrr- ar uppgötvunar er leiði manninn aftur í hinn trausta vísindaheim nítjándu aldarinnar. Sú upp- götvun gæti komið, en ekki á ég von á henni. Af öllu því sem mannkynið hefur lært af kvanta- fræðunum, virðist mér eitt lang- samlega þýðingarmest: Það að ekki eru til nein skörp skil milli athugandans og þess sem athug- að er. Athugun er ekki einhliða verknaður. Sérhver athugun hef- ur áhrif á þann hlut, sem fyrir henni verður, hann er ekki sam- ur eftir; að athuga er óaðskilj- anlegt frá því að hafa áhrif á;
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.