Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.12.2006, Side 219

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.12.2006, Side 219
UM TURNA BABEL Það helgitextans sem-þýðast-á, hin hreina þýðni hans, þetta er það sem gefur á mörkunum hina fullkomnu viðmiðun allrar þýðingar. Hinn helgi texti úthlutar þýðandanum verkefni sínu, og hann er helgur að því leyti sem hann boðast sem þýðinn, einfaldlega þýðinn, sem-þýðast-á; sem þarf ekki alltaf strax að þýða þýðanlegur, í þeirri almennu merkingu sem hafnað var strax í upphafi. Hér kann að vera þörf á að greina á milli hins þýðna og hins þýðanlega. Þýðnin hrein og kJár er sá tilfæranleiki helgi- textans þar sem merking og bókstafleild verða ekJd lengur greind í sund- ur og mynda saman einstakan atburð, sem elckert kemur í staðinn fyrir, sem elckert fær fært, „efnislega sannleikann“. Kall til þýðingar: skuldin, verkefnið, fyrirsJdpanin er aldrei eins lmýjandi. Aldrei er nokkuð meira þýðið, en fýrir ógreinanleika merldngar og bókstafs (Wörtlichkeit), getur hið hreina þýðna gefið sig til kynna, gefið sig, orðið til staðar, látíð þýðast sem óþýðandi. Frá þessum mörkum, innri og ytri í senn, þiggur þýðandinn á endanum öll tákn fjarlægðarinnar (Entfemung) sem leið- beina honum á hans óendanlegu braut, á barmi hyldýpisins, brjálsins og þagnarinnar: síðustu verk Hölderlins sem þýðingar á SófókJesi, hrap merldngarinnar „ffá hyldýpi tíl hyldýpis“; þessi hætta er ekld tilfallandi, hún er þýðnin, hún er þýðingarlögmálið, það-sem-þýðast-á sem lögmál, gefín skipun, mótteldn skipun - og von á brjálinu úr báðum áttum. Þar sem verkefnið er ómögulegt á sldlum hins helga texta sem úthlutar þér því, veitir hin takmarkalausa sektarkennd þér óðara aflausn. Þetta er það sem nefnist hér og síðan Babel: lögmálið uppálagt af nafni Guðs sem í sömu svipan býður þér og forbýður að þýða með því að sýna þér og með því að dylja þig mörkunum. En þetta er ekki einungis hin babelska aðstaða, ekJd einungis vettvangur eða formgerð. Þetta er líka staða og atburður hins babelska texta, texta sköpunarsögunnar sem helgitexta (texta sem í þessu tilliti er einstakur). Hann grundvallast á því lögmáli sem hann greinir frá og sem hann þýðir svo til fyrirmyndar er. Hann ræður þeim lögum sem hann talar um, og frá hyldýpi til hyldýpis afbyggir hann mrninn, og hverja umturnun, umturnun af öllu tagi, á reglubundinn hátt. Það sem á sér stað í helgum texta er atburður ekki merkingar. Ut frá þessum atburði einnig má hugsa skáldskapar- eða bókmenntatextann sem sækist eftir að endurleysa hina glötuðu helgi og þýðist þar eins og í fyrirmynd sína. Eldd-merking, þetta tálcnar ekki allsleysi heldur eldd merldngu sem væri hún sjálf, merJdngu, utan „bókstafleika“. Og heilag- 217
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.