Úrval - 01.10.1966, Side 61

Úrval - 01.10.1966, Side 61
MEÐFERÐ LIFANDI MÁLS 59 2) rödduð hljóð eða órödduð á undan p, t, k, 3) hv — kv, 4) (jg — j), 5 rn, ri — (r)dn, (r)dl, 6) réttmæli — flámæli, 7) einhljóð eða tvíhljóð á undan ng, nk, 8) einhljóð eða tvíhljóð á undan gi (ji)- Þessum mállýzkuflokkum lýsir dr. Bjöm í bók sinni „Breytingar á framburði og stafsetningu '. Kynnir hann flokkana fyrst með framburði nokkurra dæma, en ræðir síðan um þá með hliðsjón þess, að þeir gætu hver um sig komið til greina við val samræmds framburðar. Dr. Björn velur fimm sjónarmið, sem hann tel- ur mestu máli skipta við samræm- ingu framburðar: upprunasjónar- mið, útbreiðslusjónarmið, kennslu- sjónarmið, fegurðarsjónarmið og stafsetningarsjónarmið. Þegar dr. Björn talar um uppruna eða upprunalegan framburð, á hann við framburð fornmálsins, en mál- fræðingar telja venjulega fommál ríkja frá upphafi íslandsbyggðar og fram um 1300. Um útbreiðslu ein- stakra mállýzkna nú á dögum studd- ist hann við rannsóknir sínar og er þeim lýst í I. bindi rits hans um mállýzkur, en þær taka til um 10.000 manna eða hljóðhafa í land- inu og voru •framkvæmdar nálega í hverri sveit og hverjum kaupstað. f sambandi við kennslusjónarmiðið bendir hann á hve framburður sé misjafnlega hæfur til kennslu og náms, auðveldur eða erfiður. Telur hann að þessu verði að gefa nokk- urn gaum við samræmingu fram- burðar. Um kennsluhæfi fékk dr. Björn reynslu á tveim framburðar- námskeiðum, sem hann hélt í Reykjavík 1946. Annað var fyrir barnakennara, og var þar bæði kennd almenn hljóðfræði nútíðar- málsins og framburður ýmisa mál- lýzkna. Hitt var fyrir börn í Laug- arnesskólanum, og var um hreina framburðarkennslu að ræða. Taldi hann þessi námskeið hafa sannað, að unnt sé að kenna bæði fullorðnu fólki og börnum allar helztu mál- lýzkur í landinu á tiltölulega skömmum tíma, ef rétt er að far- ið. Tillögur dr. Björns Guðfinnssonar um samræmingu íslenzka framburð- ar voru í stuttu máli þessar: I. Samræma skal í aðalatriðum íslenzkan nútímaframburð, enda grundvallast samræming- in á úrvali úr lifandi mállýzk- um, en ekki endurlífgun forns framburðar sem horfinn er með öllu úr málinu. II. Velja skal til samræmingarinn- ar að svo stöddu: 1) réttmæli sérhljóða, 2) hv-framburð, kringdan og ókringdan, 3) harðmæli, en hafna skal þá jafnframt flámæli, kv-framburði og linmæli. Samkvæmt þessu skal t.d. bera fram: 1) lifa, muna, vera, för, en ekki lefa, möna, vira, fur. 2) hvalur, hvítur, hvolpur,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.