Víðförli - 01.06.1950, Side 29

Víðförli - 01.06.1950, Side 29
TRÚ OG VÍSINDI 27 Grikkja. Stjörnuspekin var guðfræði Kaldea, stjörnurnar voru í sambandi viS guðdómana og athuganir musterisprestanna á gangi himintungla leiddu smátt og smátt lil stjörnufræða, sem voru furðulega nákvæm og yfirgripsmikil og höfðu hin mestu áhrif og mega teljast undirstaðan undir stjarnvísindum Evrópumanna. Þarna fer trúarþörfin og þekkingarleitin að upphafi vega í sama farvegi. Sama máli gegnir um grísku heimspekina. Þar á ég ekki fyrst og fremst við jónisku heimspekingana og óbrotnar tilgátur þeirra um upphaf og eðli heims, heldur við höfuðfulltrúa hinnar klass- ísku, grísku heimspeki, Platon og Aristóteles. Að skilningi þeirra beggja eru vísindi þekking á sönnu eðli hlutanna. En það er ó- kleift að hugsa sér að ná tökum á sönnu eðli hlutanna nema með því að grafa dýpra og seilast hærra en náttúran, heimur hinna ytri skynjana, hrekkur, það verður að beina sjónum út fyrir sjón- deildarhringinn, til hinna eilífu, yfirskilvitlegu hugsýna, sem eru veruleikinn í veruleikanum og allar tengjast í eina heild í guðs- hugtakinu. Guð eða hið guðlega er síðasta orð vísindanna, rót og rök allrar þekkingar. Þessi skilningur hélst í hendur við allharðskeytta gagnrýni á alþýðlegum trúarhugmyndum, eins og þær voru t. d. tjáðar í Hómerskvæðum. 1 þessu tilliti var grísk heimsjmki að nokkru hlið- stæð spámannastefnunni í Israel, þótt starfsemi spámannanna byggðist á öðrum forsendum og næði ólíku meiri og varanlegri árangri. Ein hin afdrifaríkasta hugmynd grískra spekinga var logos- hugtakið. Logos þýðir margt — vit, rök, meining, skynsemi, orð, hugsun. Logos er frumafl (princip) alheimsins og jafnframt það, sem gerir manninn að manni. Þessi hugmynd varð traustasti tengi- liður kristinnar heimspeki og grískrar. Hugmyndin kemur líka fram í Gamla testamentinu, hugmyndin urn hina guðlegu speki, sem sé frumafl sköpunarinnar og rök tilverunnar. En aðal manns- ms sem hugsandi veru með eilífa ákvörðun er þar tjáð með þeim orðum sköpunarsögunnar, að maðurinn sé skapaður í Guðs mynd. Sú samfylgd trúar og þekkingar, sem grundvölluð var í þrosk-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Víðförli

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðförli
https://timarit.is/publication/1982

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.