Víðförli - 01.06.1950, Page 29

Víðförli - 01.06.1950, Page 29
TRÚ OG VÍSINDI 27 Grikkja. Stjörnuspekin var guðfræði Kaldea, stjörnurnar voru í sambandi viS guðdómana og athuganir musterisprestanna á gangi himintungla leiddu smátt og smátt lil stjörnufræða, sem voru furðulega nákvæm og yfirgripsmikil og höfðu hin mestu áhrif og mega teljast undirstaðan undir stjarnvísindum Evrópumanna. Þarna fer trúarþörfin og þekkingarleitin að upphafi vega í sama farvegi. Sama máli gegnir um grísku heimspekina. Þar á ég ekki fyrst og fremst við jónisku heimspekingana og óbrotnar tilgátur þeirra um upphaf og eðli heims, heldur við höfuðfulltrúa hinnar klass- ísku, grísku heimspeki, Platon og Aristóteles. Að skilningi þeirra beggja eru vísindi þekking á sönnu eðli hlutanna. En það er ó- kleift að hugsa sér að ná tökum á sönnu eðli hlutanna nema með því að grafa dýpra og seilast hærra en náttúran, heimur hinna ytri skynjana, hrekkur, það verður að beina sjónum út fyrir sjón- deildarhringinn, til hinna eilífu, yfirskilvitlegu hugsýna, sem eru veruleikinn í veruleikanum og allar tengjast í eina heild í guðs- hugtakinu. Guð eða hið guðlega er síðasta orð vísindanna, rót og rök allrar þekkingar. Þessi skilningur hélst í hendur við allharðskeytta gagnrýni á alþýðlegum trúarhugmyndum, eins og þær voru t. d. tjáðar í Hómerskvæðum. 1 þessu tilliti var grísk heimsjmki að nokkru hlið- stæð spámannastefnunni í Israel, þótt starfsemi spámannanna byggðist á öðrum forsendum og næði ólíku meiri og varanlegri árangri. Ein hin afdrifaríkasta hugmynd grískra spekinga var logos- hugtakið. Logos þýðir margt — vit, rök, meining, skynsemi, orð, hugsun. Logos er frumafl (princip) alheimsins og jafnframt það, sem gerir manninn að manni. Þessi hugmynd varð traustasti tengi- liður kristinnar heimspeki og grískrar. Hugmyndin kemur líka fram í Gamla testamentinu, hugmyndin urn hina guðlegu speki, sem sé frumafl sköpunarinnar og rök tilverunnar. En aðal manns- ms sem hugsandi veru með eilífa ákvörðun er þar tjáð með þeim orðum sköpunarsögunnar, að maðurinn sé skapaður í Guðs mynd. Sú samfylgd trúar og þekkingar, sem grundvölluð var í þrosk-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Víðförli

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Víðförli
https://timarit.is/publication/1982

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.