Víðförli - 01.06.1950, Qupperneq 35

Víðförli - 01.06.1950, Qupperneq 35
TRÚ OG VÍSINDI 33 mennirnir tóku upp slagorðið: Regnum hominis, ríki mannsins, í vitandi andstöðu við kjörorð miðaldanna: Ríki Guðs. Siðbótin er andóf gegn yfirdrottnun helgivaldsins yfir trú og samvizku. í kjölfar þessara byltinga koma hinar stórkostlegu uppgötvanir, sem gjörbylta þeirri heimsmynd, sem miðaldirnar höfðu tekið að erfðum af fornöldinni, og sívaxandi uppfinningar á öllum sviðum náttúrufræða. Nú snúast málin þannig, að í stað þess að áður hafði verið litið svo á, að í rauninni væri uni samskonar vitneskju að ræða í trúnni og vísindunum, aðeins á mismunandi stigum, fara að koma fram raddir um það, að trú og þekking séu andstæður, sem útiloki hvor aðra. Raunvísindin höfðu af skiljanlegum ástæðum ofuráhrif á hugi manna og menn tóku að draga víðtækar heimspekilegar ályktanir af þeim forsendum, sem þeim virtust niðurstöður þeirra leggja upp í hendurnar. Nú hefst mikil og óvinsamleg gagnrýni í garð trúarinnar. I þeim heimi, sem var að Ijúka upp undrum sínum meir og meir og ó- sveigjanlegum lögmálum átti hin persónulega guðsmynd trúar- innar engan tilverurétt. í svipinn létu menn sér nægja að gera Cuð að fyrstu orsök, liann hefði sett heimsvélina af stað í upp- hafi, en síðan dregið sig í hlé. Þetta var skoðun deistanna á 17. öld. Síðan varð þessi himneski öryrki og eftirlaunaguð alveg óþörf getgáta, eftir var efnið, efnisheimurinn, hið eina raunveru- lega og varanlega og lögmál hans, blind og altæk. Öld hinnar vélrænu efnishyggju gekk í garð. Svo kemur uppgötvun Darwins og þar með var maðurinn dreginn inn í hið mikla, vélgenga, efn- isbundna samhengi, maðurinn, andinn, menningin, þetla var nátt- úra eins og annað, sömu lögum undirorpið. Nalúralisminn þótti hin eina rökrétta lífsskoðun og nálega sönnuð vísindalega. Hér er fljótt yfir sögu farið og hér væri langa sögu að segja um árekstra trúar og vísinda, eins og löngum er að orði komizt. Gn í reyndinni var ekki um að ræða árekstra milli trúar og vís- inda, hvorki materialisminn né natúralisminn voru vísindi, heldur metafysik, sem ekki byggðist á neinum reynslusönnunum og hvorki var né er mögulegt að sanna, og þess vegna voru hófsamir, vís- mdalega hugsandi menn og aHsgáðir ævinlega varkárir að taka
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Víðförli

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðförli
https://timarit.is/publication/1982

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.