Víðförli - 01.06.1950, Blaðsíða 35

Víðförli - 01.06.1950, Blaðsíða 35
TRÚ OG VÍSINDI 33 mennirnir tóku upp slagorðið: Regnum hominis, ríki mannsins, í vitandi andstöðu við kjörorð miðaldanna: Ríki Guðs. Siðbótin er andóf gegn yfirdrottnun helgivaldsins yfir trú og samvizku. í kjölfar þessara byltinga koma hinar stórkostlegu uppgötvanir, sem gjörbylta þeirri heimsmynd, sem miðaldirnar höfðu tekið að erfðum af fornöldinni, og sívaxandi uppfinningar á öllum sviðum náttúrufræða. Nú snúast málin þannig, að í stað þess að áður hafði verið litið svo á, að í rauninni væri uni samskonar vitneskju að ræða í trúnni og vísindunum, aðeins á mismunandi stigum, fara að koma fram raddir um það, að trú og þekking séu andstæður, sem útiloki hvor aðra. Raunvísindin höfðu af skiljanlegum ástæðum ofuráhrif á hugi manna og menn tóku að draga víðtækar heimspekilegar ályktanir af þeim forsendum, sem þeim virtust niðurstöður þeirra leggja upp í hendurnar. Nú hefst mikil og óvinsamleg gagnrýni í garð trúarinnar. I þeim heimi, sem var að Ijúka upp undrum sínum meir og meir og ó- sveigjanlegum lögmálum átti hin persónulega guðsmynd trúar- innar engan tilverurétt. í svipinn létu menn sér nægja að gera Cuð að fyrstu orsök, liann hefði sett heimsvélina af stað í upp- hafi, en síðan dregið sig í hlé. Þetta var skoðun deistanna á 17. öld. Síðan varð þessi himneski öryrki og eftirlaunaguð alveg óþörf getgáta, eftir var efnið, efnisheimurinn, hið eina raunveru- lega og varanlega og lögmál hans, blind og altæk. Öld hinnar vélrænu efnishyggju gekk í garð. Svo kemur uppgötvun Darwins og þar með var maðurinn dreginn inn í hið mikla, vélgenga, efn- isbundna samhengi, maðurinn, andinn, menningin, þetla var nátt- úra eins og annað, sömu lögum undirorpið. Nalúralisminn þótti hin eina rökrétta lífsskoðun og nálega sönnuð vísindalega. Hér er fljótt yfir sögu farið og hér væri langa sögu að segja um árekstra trúar og vísinda, eins og löngum er að orði komizt. Gn í reyndinni var ekki um að ræða árekstra milli trúar og vís- inda, hvorki materialisminn né natúralisminn voru vísindi, heldur metafysik, sem ekki byggðist á neinum reynslusönnunum og hvorki var né er mögulegt að sanna, og þess vegna voru hófsamir, vís- mdalega hugsandi menn og aHsgáðir ævinlega varkárir að taka
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Víðförli

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Víðförli
https://timarit.is/publication/1982

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.