Skógræktarritið - 15.12.1998, Síða 95

Skógræktarritið - 15.12.1998, Síða 95
Frumbyggjargátu flett berkinum af sedrusviðnum í löngum ræmum án þess að tréð skaðaðist. Börkurinn var svo notaður í ótal hluti, körfur, fiskinet og föt. Ljósm. Þorgerður Hlöðversdóttir. Árnarvoru lífæðar skóganna. Á haustin urðu þær svartar af laxi, flikkjum sem leituðu upp f árnar til að hrygna og deyja. Ekki að- eins fólkið heldur mörg dýr skóg- arins og fuglar fjörunnar leituðu að ánum á haustin f þennan gnægtabrunn fæðu og báru það- an með sér næringu til skóga og fjalla. Um árnar lágu Ifka leiðir fólksins þegar það þurfti að bregða sér af bæ til veiða, söfn- unar eða á mannamót. Árnar voru mun auðveldari yfirferðar á lipr- um bátum en þéttur skógurinn og minni hætta á villum þegar þokan lagðist yfir, vindur þaut í trjákrón- um og ýmis dýr voru á ferli. Tsonokwa Nú víkur sögunni að Kwakiutl- fólkinu sem bjó á norðaustur- hluta Vancouvereyju og á megin- landinu gegnt honum. Það, eins og aðrir þjóðflokkar á þessu svæði, byggði hús sín á árbökk- um og ströndum þar sem var að- grunnt og auðvelt að koma bát- um að og frá landi. Börn léku sér á bökkunum og voru þar örugg. Þau lærðu fljótt að bjarga sér í grunnu vatninu og þarna var fólk a ferli og við störf. Hins vegar var ekki gott ef börnum varð reikað inn í skóginn á bak við húsin. Þar var Tsonokwa. Hún var trölikona sem bjó í skóginum og fjöllun- um, á ensku hefur hún verið köll- uð "the wild woman of the wood”. Hún var svört, með úfið hár og með stút á vörum því hún blés stöðugt, hhhuuu, hhhuuu. Á bakinu var hún með körfu og í hana tfndi hún börn, bar þau heim og át. En hún náði sjaldan nokkrum börnum af því að hún var hægfara, klunnaleg og heimsk. Svo að krakkarnir sluppu ef þeir flýttu sér heim úr skógin- um strax og þeir heyrðu blástur Tsonokwa, hhhuuu, hhhuuu. Tsonokwa átti fleiri hliðar en þá sem hér hefur verið kynnt. Hún varðveitti töfravatn lffsins en mik- ilvægasta hlutverk hennar var að veita fólki auð og velgengni. Kwakiutl-fólkið skar út grímur af Tsonokwa og þannig tók hún þátt í skrautlegum dönsum þeirra og sýndi bæði hlutverksín. Hún gat verið þunglamaleg, heimsk og svo syfjuð að hún sofnaði í miðjum dansi eða roggin með körfu á baki og útdeildi auðæfum til höfðingja. Tsonokwa og íslensku tröllin Minnir ekki Tsonokwa svolftið á Grýlu, íslensku tröllin og aðrar lif- andi vættir í náttúrunni? Tsonokwa var hættuleg ef fólk skynjaði ekki mörk sín og fór lengra en það átti að gera. En hún gaf merki svo að fólk gat snúið af villu síns vegar og forðað sér frá bráðum bana bara ef það hlustaði vel, skynjaði merkin hennar, virti þau og fór eftir þeim. f helgileikj- um á hátíðum var Tsonokwa sýnd svo heimsk og afskiptalaus að hún sofnaði f miðjum dansi ef fólk var ekkert að gera á móti vilja hennar. En fólkgat líka áunnið sérvelvilja hennar og þá veitti hún ríkulega. Og voldug hlaut sú vættur að vera sem varðveitti vatn lífsins. Voru ekki íslensku tröllin keimlík? Mikilvægt var að umgangast þau af virðingu og varfærni, þá voru þau trölltrygg og launuðu fyrir sig. Eru þessar lifandi vættir kannski náttúran sjálf, sú sama alls staðar, hvort heldur sem er á fjöllum ís- lands eða skógum Vesturheims? Heimildir Munnlegar frásagnir safnvarða í Mann- fræðisafni háskóla Bresku Kólumbíu í Vancouver (UBC Museum of Anthro- pologyl og starfsfólks af frumbyggja- ættum í Xá:ytem gestastofunni við Hatzic-klett í Mission. Einnig eftir- taldar ritaðar heimildir: Billard, J.B. (ritstj.) 1974. The World of the American Indian. National Geo- graphic Society. Washington D.C. Brockman, C.F. 1968. Trees of North America. Golden Press. New York. Carlson, K.T. (ritstj.) 1997. You Are asked to Witness The Stó:lö in Canada's Pacific Coast History. Stó:lö Heritage Trust. Chiliiwack. Neering, R. & Herger, B. 1989. The Coast of British Columbia. White- cap Books. Vancouver/Toronto. SKÓGRÆKTARRITIÐ 1998 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Skógræktarritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skógræktarritið
https://timarit.is/publication/1996

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.