Alþýðublaðið - 24.12.1926, Page 1

Alþýðublaðið - 24.12.1926, Page 1
Alpýðubl Gefið út af Alþýðnflokknum 1926. Aðfangadag jóla. 302. tölublað. Sólhvörf. Jólahugleiðing. Jólahugleiðing. Ef alt af hefðu ríkin og kirkjan skilið Krist. og kenning hans í verki tala látið, við hefðum miklu fœrri úr hungrí og kulda mist; — pá hefðu fœrri andvarpað og grátið! En heiðnir eru margir, pvi miður enn i dag. og meðal hinna „kristnu“ allur fjöldinn, pví enn pá skortir samvínnu, blíðu og brœðralay, — menn berjast enn sem dýr um mat og völdin! Og hvernig geymir heimurinn gleðiboðskap pann, ei gaf oss Kristur, — orðin tignar-háu —; að Alfaðir sé kœrleikur, elski sérhvern mann, og ekki sízt pá fátœku og smáu? Vér óskum pess af hjarta, að alt af fœkki peim, sem ávalt reyndu að slökkva, er kœrleiksljósið glœddist, — sem skapa öðrum meinráð og skemma penna heím, og skilja ekki, til hvers Kristur fœddist! Grétar Fells. Eitt af skáldum okkar hefir líkt ■skammdeginu við myrka og breiða móðu, sem við yrðum ár- lega að leggja út í. Undan farnar vikur höfum við verið að vaða skammdegismóð- suna. Sól hefir farið lækkandi á ■lofti, dögum hallað og skugga- ilangar skammdegisnætur hlaðið niður fönn. Myrkri og kulda hef- Sr smám saman aukist afl og sig- ursældin verið þeirra megin. Þetta skammdegismyrkur lætur mannshugina sjaldnast ósnerta. paö er eins og eitthvað af því smjúgi þangað inn, seilist til snunablóma og kreisti þau með köldum, rökum fingrum. Þung- lyndir menn þjást að jafnaði mest í skammdeginu. Og svo mjög hef- ir myrkrið sorfið að sumum, að þeim varð ofurefli að vaða móð- una miklu. Þess vegna þykir mörgum, sem fargi sé af þeim létt, þegar mesta skammdeginu er lokið og fyrsti sólarsigurinn unn- inn. Nú er sá sigur nýfenginn. Við erum komin yfir vetrarsólhvörf- in. Dýpsti áll skammdegismóð- unnar liggur að baki. Blessuð jólahátíðin er upprunnin. — I fyrndinni voru jól haldin há- tíðleg í minningu Mítra sólguðs. Og það var ekki fyrr en skömmu ieftir 350 e. Kr., að farið var að halda 25. dezember hátíðlegan sem fæðingardag Jesú. Menn vissu ekki, á hvaða tíma árs hann fæddist, og vita ekki enn. Af þyi fara engar skýrar sagnir. En okk- tir, sem dveljum á norðurhveli Sjarðar, þykir vel valinn tíminn til fæðingarhátíðar meistarans. Okk- ur finst eðlilegt, að fæðingu hans hafi borið að um líkt leyti og sól vann fyrsta sigur á myrkri vetr- arins. Kristur var ljós- og yl- gjafi. Og segja má, að vetrarsól- hvörf hafi orðið í andlegu lífi þjóða, við fæðingu hans. Fyrir komu Krists var eins og .andleg sól færi að mörgu le^ti iækkandi á lofti. Trúarbrögð Róm- verja voru að þrotum komin. Þau fullnægðu ekki trúarþörfinni leng- ur. Og úr þessu var reynt að bæta með því að taka ýmislegt úr öðrum trúarbrögðum og sam- eina það fflnum rómversku. En það kom ekki að miklu lialdi. Megnasta efasýki og lítilsvirðing fyrir lífi og tilveru greip hugi margra. Siðferði versnaði. Lífs- þreyta og svartsýni óx. Og eftir herleiðinguna fór trú- arlífi Gyðingaþjóðarinnar hnign- andi. Kröfum spámannanna um siðgæði og innra guðssamband var ekki skeytt. Guðsdýrkun var fölgin í því, að fjölda ytri fyrir- skipana væri fylgt út í yztu æsar. Sá, er fylgdi þeim nokkurn veg- inn vel, var talinn réttlátur, hvað sem framferði hans leið. Guðsdýrkunin var gengin á glapstigu. Eitthvert andleysis- myrkur hafði náð tökum á trú- arvitund flestra forsprakka Gyð- inga. Og einhver kulda- og kæru- leysiskólga hafði lagst yfir hinn rómverska heiin. Þó var trúarþörfin mikil undir niðri bæði með Gyðnigum og Rómverjum. Ef til vill var and- legur þorsti alþýðu aldrei jafn- brennandi og þá. Menn leituðu svölunar, en fundu enga. Manns- andinn, sem aldrei unir til lengd- ar við efnisheiminn tóman, þráði eitthvað ævarandi og göfugt. Hann kveinaði og kallaði á ijós. Og þá fór eins og jafnan hefir farið og jafnan mun fara, er líkt er ástatt: Þegar ljósþráin er orð- in nógu sterk í brjóstum mann- anna, kemur æfinlega svar frá guði. Fylling tímans var komin og sólhvörf fyrir dyrum. Birta drottins ljómaði skyndi- iega í mannheimum. Frelsari fæddist á jörðu. Lítið sveinbarn vafið reifum lauk upp augurn og leit á tilveruna hér. Og nokkrir sáu himininn opinn í þeim aug- um. En fæstir skildu, að nokk- uð óvenjulegt væri á ferðum, því að engin lúðrasveit tilkynti komu Krists. Nei, — - Hann fæddist svo, að fáir vissu af, eins og alt það, er dýrmæt- ast er. Hann hlaut enga almenna athygli fyrst í stað. En seinna sáu menn ljómann. Og í þeim ljóma gerbreyttist verðmæti á mörgu. Það, sem áður þótti gott og gilt, reyndist einskisvert í þessari birtu. Falsgyilingar biiknuðu og urÖu að engu. En í leirnum, þar sem enginn átti gersema von, sást glitra á ósvikið gull. Hjartalag bersyndugra reyndist betri jörð en flestra hinna, sem engar stór- syndir frömdu að almanna dómi. Landamerki góðs og ills breytt- ust að ýmsu í augum manna í ljósi meistarans. Eilífðin biasti við betur en áður. Og hvar sem hann fór, spruttu lífgrös í sporum hans, Alls staðar var hann iæknir, græð- ari, fræðari, skjól og skjöldur þeirra, er engar áttu hlífar, ein- stakur, flekklaus og öllum hærri. Þeir voru fáir, sem þetta sáu þá. Seinna viðurkendu það millj- ónir manna, — að minsta kosti í orði —, að mat hans á hlutunum sé réttlátt og gott. En þó varð lífspeki meistarans sárfáum inn- gróin, eins og allir vita. Samt fór sól hækkandi á iofti um hríð eftir kornu hans. En nú eru liðnar 19 aldir, síðan þau sölhvörf urðu. Og fyrir langa- löngu er aftur farið að vetra. Kirkjan vildi kenna lífspeki Krists og benda mönnum á ljós- ið. En stundum urðu kenningar hennar að þoku og skýjabólstr- um, er byrgðu hina andlegu sól, stundum að stormum, sem þyrl- uðu ryki í augu manna. Og rökkr- ið tók aftur að færast í aukana. Gamla matið á hlutunum gekk pftur í gildi. Hrollkaldir næðing- ar hugsjónaleysisins tóku að blása um hugi rnanna. Og vængirnir á eilífðarþránni frusu fastir við efn- ishyggjuklakann. Og nú er loks svo komið, að ýmsir hyggja, að þjóðirnar séu staddar i svartasata skammdegis- myrkrinu. Ógurlegar plágur hafa herjað þessa álfu undanfarin ár: Heift og styrjaldir, hungur og drepsóttir, gripdeild, gremja, á- sælni og öfund hafa vaðið uppi hvaðanæva. Vandræði steðja að á öllum sviðum. Stjórnmálin eru spilt, kirkjan máttlaus, vísindin ráðþrota. Vonleysisþoka læðist um hugi, og kuldi smýgur inn á brjóstið. Menn biðja um ljós og lið. Og eilífðarþráin berst um og bíður eftir þeim, sem þíðir hina frostnu vængi. Mannkynið dregst áfram í mvrkri með þungan bagga af ó- leystum viðfangsefnum. Er þá ekki upprofið nærri? Eru ekki sólhvörf í nánd? Er ekki fylling tímans komin, sú, að frelsari fæðist í heiminn? „Hann kom ekki í pellskrúði og purparaljóma með prúðbúið riddaralið; hann lét ekki á undan sér herbumbur hljónra, svo heimurinn riðaði við. Hann bar hvorki skjöld né skjóma. Hann lék sér sem barn milli blóma, hann, fulltrúinn kærleikans, friðarins boðberinn góði. hin fegursta hugsjón í ísraels-skáldanna Ijóði, hann, ljósgjafinn aldanna, íklæddur holdi og blóði.“

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.