Bjarki


Bjarki - 19.10.1902, Qupperneq 1

Bjarki - 19.10.1902, Qupperneq 1
BJARKI VI 1,39. fcítt blaó' ' • í . . Vf;‘i'A íl' .. , , oorgfist fyrir *. iúii. «,:*■1 - •. . | | (Jppsögn skriHey, ojjild neras korain. Seyðisfirði, 19. okt. s'c tíi at«- ^r::c- 1902. . 'joríjitfít fyririrn.in • ** sie þá skuidlaus við biaðið. Jesús og skoöanír núíímar.s- Eftr Dr. Stopford A. Brooke." Af hinum tveimur skoðunum, þeirri sem kennir, að Jesús sje guð, og hinni, sem kenn- ir, að hann hafi verið maður eins og vjer, fylgjum vjer hjer hinni síðar nefndu. Hin fyr nefnda kennir hið yfirnáttúrlega. Það er ekki samkvæmt skynseminni, að hinn eilífi guð og maður, sem lifði og dó einsog vjer lifum og deyjum, skyldi hafa verið ein og sama persónan, og þegar vjer heyrum það sagt, segjum vjer: »Sje það satt, þá er það einstakt dæmi í sögu reynslunnar ; það hefur aldrei áður komið fyrir og næsta ólíklegt, að geta aftur fram komið.« Þetta er einmitt það sama sem »rjett-trúaðir« menn fullyrða. Það er ofar allri reynslu, segja menn, en það var nauð- synlegt oss til hjálpræðis,, að það yrði svo. Maðurinn er syndugur að eðli sínu, endur- lausnarinn verður að vera syndlaus, verður að vera annars eðlis en maðurinn. Jesús gat því ekki komið í heiminn á sama hátt sem aðrir menn, nje dáið burt úr honurn eins og þeir. Þegar hann fæðist og þegar hann deyr er hans saga öll önnur. Hann er yfirnáttúrlegur, og svo er og allt, sem honum viðkemur. Sarnt sem áður er oss einnig kennt af kirkjun- um, að hans mannlega eðli hafi verið allteins.j og vort, og að hans hafi verið freistað á alian 1 hátt eins og vor. Þetta, að varðveita hið al- 'menna manneðii undireins og fullkomið guð- dómseðli virðist þó vera enn þá meiri undur en holdgunin, og tilraunin að skýra frá því, hvernig svo megi vera, hefur nálega geingið fram af hinum skarpvitrustu mönnum í margar umliðnar alöir. »Hjegómans hjegómi!« hrópum vjer, er vjer lesum um þá óumræðilegu erfiðis- muni, sem varið hefur verið við þessa ráögátu — árángurslaust. Trúin hefi.r að sönnu að- hyllst kenninguna, en áður en sl ynsemin tekur í hönd trúarinnar og báðar horfa á sökina, þá er eins og allir virkiiegir hlutir hverfi. »Hann var þá ekki alveg rjett einsogvjer*, segjum vjer. Hans persónuleiki hefur verið all- ur annar. Þær freistingar, sem hann reyndu, virðast hafa verið missýningar, ef hann gat ekki syndgað; hafi ckkert stríð frá viljans hálfu komið fram gegn hinu illa — Qg það gat ekki átt sjer stað úr því hann var guð — þá getur hann ekki með sanni verið rnönnum líkur. Þessi og þvíumlíkar spurningar hafa ávallt kömið fram, og afleiðingin hefur orðið, bæði innah kirkju og utan, að Jesú líf og dauði * Nafnkunnur enskur kennimaður, sem ritað htifur mörg rit líks efnis, eða haldið fyrirlestra í Lúndúnum. Fær hann mikið lof í„pressunni" fyrir andríki, skarpleik og rnildi við menn með ólíkum skoðunum. Þýð. hafa gefið tilefni til flókinna vafninga um það, hvernig hann hefði mátt þjást og líða, þróast og vaxa að vizku, freistast og jafnvel deyja, þángað til öll eðiileg hugsun ög ályktun hefur j orðið að gefast upp. Af'því hefur svo leitt, j | : ð þeir menn, sem frábitnir eru að fást við i hugsunarlegar ráðgátur, en vilja þó fá fasta undirstöðu undir tilfinningar sínar í trúarefnum,1 enda aðlokum á bvt, að skoða Jesúm áannanhvorn auðgefinn hátt, að hann hafi verið alveg mað- ur, eða alveg og ótvípætt guð. I fyrra til - fellínu bafa þeir lent beint á sömu •skoðun og vjer höfum, hvort heldur sem þeir teljast með einhverri kirkju eða eingri; hafi hin skoðunin orðið efri, hafa þeír leiðst til þess að missa i meir og meir sjónar á guð-föðurnurn, en setja Jesúm aftur. í hans stað í hjörtum. sínum; j ellegar þá að þeir hafa trúað á tvo guði, eins og á hefur staðið. Margir Iáta fyrirberast við j þessa síðari skoðun, en þó leiðast fult eins j i margir til þess að spyrja: Er allt þetta | hugsanlegt, eða til nokkurrar huggunar, sje j i það hugsanlegt ? og þá eru þeir neyddir til að játa, að þeir gángi í völundarhúsi, og er þeim þá lítil fróun í því að láta þar villast um sig. Hins vegar væri fyrri ályktunin rjett: Ef Jesús væri að öllu íeyti maður, og einganngu guði líkur á 1 ama hátt og vjer getum orðið það; ef hann, með sarna eðii og vjer höfum, hefur sigrað hið illa í og með þessu manns- eðli: þá væri það einmitt hin allra guðlegasta hvöt íyrir oss og óútmálanleg huggun fyrir oss að hugleiða og trúa. Hafi hann fæðst eins og vjer, vaxið, lifað, dáið og endiirfæðst til æðri tilveru, aiveg eins og vjer fæðumst og enduríæðumst, ailt í samhljóð.m, en ekki stríði við það náttúrulögmál, sem stjórnar oss, og geti hann þó, sem þvílíkur, ly-ft oss upp til sameiningar við gi;ð föður: við hve margt og mikið, sem lamar vængi trúar vorrar, ruglar ! skynsemina og úreltir guðstrúna. gætum vjer ; þá orðið iausir? Skyldi það einnig reynast rjett, að aðrir haf lifað samskonar heilögu og kærieiks- ríku lífcrni — að því undanskildu, að hans j andi var alveg frábær og einstakur á sviplíkan hátt og Hómer eða Shakespeare voru setn skáld —; hafi hann ekki verið hinn einasti opinber- ! ari og frelsari, heldur einn eður hinn ágætasti j meðai hinna ótöiulegu annara opi'nberara ogs freisara á sviplíkum svæðum og með sömu j meðulum: hvað þá? Vi'ð hversu rriö'rg vísindaleg, j trúar- og siðgæðisleg vandræði yrðutn við ! þá lausir, og hversu frjáls og frf mætti þá verða vor lotning og ei-ka til hans! Einmitt þessi mikla spurning er nú mjög höfð j til rannsöknar og vil jeg nú framsetja mína j skoð.un á henrii svo einfálölega, sem mjer er j auðið. Hvað var Jesús og rivernig er afstáða hans til vor? 1 Guð hefur auglyst sig öld eftir öld á marg- an hátt og með ýmsu móti, augiýst sig öli- um möiinum, og hann hefur aidrei hætt að gera það, enda hefur hugmynd þjóðanna um hann smásaman þróast til fallkomnunar gegn- um hver og ein trúarbrögð hjá hverri og einni þj.ið, og birst síðan á ölium svæðnm mannlegrar hugsunar og breytni. Þetta er það Iögmál guðs opinberunar, sem jeg hefi jafnan reynt að útskýra. En um leið hefi jeg kent, að á vissum tímum hafi guðs verk í hjörtum mannanna birst og sjest betur en endrarnær fyrir vissa menn, er gæddir hafa verið sjerstökum yfirburðum og andlegum skörungsskap; menn með guðlegu andríki og siðgæðiskrafti, sem þokað hafa þjóðunum fram á leið til æðri gæsku, helgara lífernis og æðri guðsþekkingar. Þetta virðist sagan að sýna oss og staðfesta. Nálega sjerhver þjóð hefur átt góðleikans stórmenni, er aftur hafa átt fylgjendur eins marga og sand við sjávar- strönd, er svo hafa hafa unnað meisturum sín- um, að þeir hafa hugsað þá og reynt að gera guðunum líka. Nú megum vjer kristnir menn óhætt ætla, að af öilum þessum skörúngum sannieikans og rjettlætisins, öllum spámönnum og guðsmönnum sögunnar hafi Jesús verið mestur. Hann hefur frætt oss mest ailra um það, sem maðurinn geti orðið eða eigi að vera í sambandi hans við guð og náúngann. Hann hefur því verið hinri sannasti maður. Hann lifði næstur kærleikans innsta eðli, og af því hann var slík fyrirmynd var hann og líkastur föðurnum guði og »eitt« með honum. Kær- leikurinn, sem birst hafði í ótai mörgum öðr- um, ýmist líkt og fræ eða rót eða stofn, limar eða lauf, bar hið inndæiasta bar og blóm hjá Jesú. En hví rná ekki hugsa að jafn fögur blómgun muni síðar birtast, þá er mannkynið nær fullkomnun sinni — ekki fegra hjá nokkrum einum, að vísu, — í þeirri niynd, sem mannkynið íklæði«t, þegar engin sorg eða þjáning eða rángsleitni skal ieingur til vera? Frh. Stfrfnuskráin. Þó samkomuiagið mretti heita gott á þínginu í •srimar r.m þau málin, sem áður hafa valdið þar inrstum ágreiningi, þá hjelst þar þó við hin gamla fiokkaskiftxitg. En til ieingdar getur sú fiokkaskifting ekki haidist. Stjórnarskrármáiið gétur ekki skift mönnútn í fiokka ieirigur; þar eru nú báðir hinir eieíri fiokkar íóks á eitt sáttir. Bánkamálið er líka útkljáð nti. Þáð er auðsjeð, að framvegis •verður fíokkaskiftingin að byggjast á misrnunandi skoðunum á aðalatvinnumálum þjóðarinnar. Þetía verða kjósendur að háfa'hugfast: Hin eidfi ágreiningsatriði, seni fiokkaskiftingunni hafa ráðið, eru nú til lykta leidd og heyra aðeins til sögu fortíðar- innar; hið nýja þing, sem kjósa skal á vori kom-

x

Bjarki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjarki
https://timarit.is/publication/28

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.