Ísland


Ísland - 15.02.1898, Qupperneq 2

Ísland - 15.02.1898, Qupperneq 2
26 ISLAND. „ÍSIiAKTD'4 kemur flt á hverjum þriðjudegi. Á.skrift bindandi 6 mánuði, í Kvík 3 mán. Kostar íyrirfram borgað til útg, eða pðst- stjórnarinnar 3 kr. 20 au., annars 4 kr. í ítvík 3 kr., erlendis 4 kr. 50 au. Ritstjðri: t»orsteinn Gísiason Laug-aveg 2. Reikningshaldari og afgreiðslumaður: Hannes Ó. Magnússon Austurstræti 6. Prentað i Pjelagsprentsmiðjunni. áður verið siður, að hleypa ölluai þaDgað upp; en með því að gár- ungar hefðu leyft sjer að rita alls- konar hneyksli á múrveggina, þi væri efri hluti turusins ávallt læstur, og að eina einstökum sið- prúðum gestum væri leyft að fara alveg upp. Hann sagði mjer enn fremur, að jeg mætti eigi verða hrædd, þótt jeg heyrði að hann læsti hurðinni á eftir mjer, og jeg stóð í þreifaadi myrkri. Stiginn var til allrar hamingju ekki breið- ur og múrveggir til beggjahanda, svo að ekki var um neitt að vill- ast. Jeg klifraði því upp, guð má vita hve mörg ioft, var orðin dauðuppgefin, þegar jeg var kom- in upp, en varð þó að játa, aðsú ferð borgaði sig. Aldrei nokkru sioni gleymi jeg þeirri hálfu stundu, sem jeg dvaldi þarna uppi. Hví- lík útsjón yfir þessa hina stóru borg, og hve margt datt mjer ekki í hug, meðan jeg stóð þarna ai- ein! Eins og kunnugt er, stend- ur Notre-Dame kirkjan á eyju einni í ánni Signu. Það er elsti hluti borgariunar „Lutetia“, eins og hún var kölluð fyrst; nú er eyjan kölluð „la Citée“. 9 brýr liggja frá henni að bökkum Signu. Auk Notre Dame oru ýms merk hús á eyjunni, svo sem Palais de Justice. Eyjan er breiðust í miðjunni, en mjókkar ti! beggja euda. Á öðrum endanum er myndar- stytta Hinriks 4. Frakkakonungs, en á binum „la Morgue11 (Iíkhús- ið), þetta hryggðarhús, som er orðið oflítið fyrir öll þau !ík, sem daglega eru veidd upp úr Signu. Með því að jeg hafði vandlega kynnt mjer uppdrátt yfir Parísar- borg, gat jeg undireins áttað mig og þekkt hús þau, sem eins og risar hefja höfuð sín yfir öunur hús borgarinnar. Aftur kom þá yfir mig eins og einhver efi, að það væri jeg sjálf, sem stæði þarna og horfði yfir skrautlegustu borg heimsins. E»að var eittafþessum fágætu augnablikum í lífinu, þeg- ar maðurinn gleymir öllu hvers- dagslegu, öilu smásmíði, og er ein- tóm sái, einungis samsafn af ým- islegum tilfinningum, sem ekki er auðið að lýsa með orðum, ea sern maðurinn kynni að geta iýst í saung, ef hann væri saungiaga- smiður. Jeg hafði síðar yfirsýn yfir Parísarborg frá tveimur öðr- um stöðum, en ekki faanst mjer sú yfirsýn geta jafnast við útsjón- ina frá turniaum á Notre-Dame. í öðru sinni var það frá Sigur- boganum (i’Arc de triomphe de l’Etviie). Það var einn snnnn- dagsmorgun, að jeg lagði af stað þangað. Fyrst brá jeg mjer í rússneskukirkjuna, sem erskammt frá Parc Monceau, og sem jeg sá daglega hið gyllta þak á frá glugganum á herbergi rnínu. Mess- an var nýbyrjuð, þá er jeg kom. Eingir eru þar bekkir eða stólar; allir verða að standa eða krjúpa á gólfið, en þið er þakið ábreið- um. Altarið sjest ekki í grísku kirkjunum, og er það talið of hei- lagt að horfa á fyrir syndugt mannkyn. Gylltar grindur hylja það; en á grindunum er hurð, og um þær dyr koma prestarnir út til að úthluta sakramentinu o. s. frv. Allt er hjer gullroðið og gljá- andi, og mönnurn verður illt í augunum af að stara á gylltu grindurnar; en saungurinn hlýtur að gagntaka hvern og einn; hann smýgur út milli súlnanna í kirkj- unni, eias og einhver hulinn Ieið- arvísir tii hans, sem er öllurn æðri. Jeg beið samt þar ekki, til þess messan væri á eoda, en hjelt á- fram för minni til Sigurbogans. Með því að næsta örðugt er að iýsa myndasmíði með orðum, leiði jeg fram hjá mjer að reyna að iýsa þesssri smíð. Jeg gekk ian í bogann, hitti þar fyrir mjer borðalagðan þjón, keyfti aðgaungu- miða og tók að klifra upp stígann. í fyrstunni gekk aiit vel; hjer og hvar voru giuggar, og þótt mjer þætti hálförðugt að ganga upp stigann hvíldarlaust, var einginn annar annmarki á því. En ailt í einu stóð jeg í þreifandi myrkri á nokkurs konar iofti; einginn sást maðurinn og ekkert hljóð heyrðist. Jeg hugsaði þá með mjer, að best væri að fylgja þeirri reglu, er ávallt mun hin besta í lífinu, að halda beina ieið, meðan auðið væri, og hjelt því áfram. Loksins sá jeg eiuhvern bjarma, gekk á hann og komst loksins upp á þak bogans. Hið fyrsta, sem j8g sá þar, var dálítill kofi, eins og lyftingarrúm á skipi. Þar sat inni kona og fyiir framan hana stóð borð með alls konar smáraunum með rnynd bogans á, svo sem hnífar, pennasköft o. s. frv. Kona þessi ávarpaði mig þeg- ar, og jeg keyfti af henni Ijós- mynd afboganum. Þvínæstgekk jeg út að brjóstriðinu, til þess að njóta útsjónarinnar. Þaðvarekki auðið að ganga allt í kring um bogann, því að meiraen helming- ur hans var undir aðgjörð, enda sögðu vinir mínir mjer, að alltaf væri verið að gera við hann. — Fegurst þótti mjer að Iíta yfir vellina Cliamps Elysées, semliggja á milli Sigurbogans og Place de la Concorde, og á hiun bóginn yfir Boulogne-skóginn, sem enn stóð í sumarskrúða sínum, þar sem trjen á hinum breiðu strætunum (Boule- vardes) höfðu þegar misst öli blöð - in. Mjer þótti heldur en ekki gaman, þegar jeg á afturföiinni sá heldri mann einn standa með vandræðasvip, þar sem jeg fyrir stundarkorni haíði staðnæmst af ótta fyrir myrkrinu. Jog gatþví ekki sfillt mig um, um leið og jeg gekk fram hjá honura, að segja: „Tout droitu (beiotáfram). Hann brosti við og iagði aftur af stað inn í myrkrið, en jeg hjelt niður stigann. Nú var þar ekki eins mannlaust og þegar jeg gekk upp. Það var sönn hressing að koma heim og neyta góðsmorguuverðar eftir þessa för. Undir borðum var talað um þá staði í París, þar sem útsjónin væri best, og heyrði jeg að Parísarbúa? eru ekki neitt hrifnir af Eifiel-turninum, og mjer var sagt, að það væru meat út- lendingar, sem færu upp í hann, enda gefur að skilja, að hann er of hár til þess að útsjónin sje verulega fögur; allt verður þar svo 8mátt og lítilfjörlegt fyrir aug- um manna. Það er líka dýrt að fara efst upp á hann; það kostar 5 franka; en auðvitað er, að merm geta látið sjer nægja, að fara ein- ungis upp á fy< sta eða annað loít. Jog gerði það samt ekki, meðþví að jeg hafði sjeð svo fagra mynd af Parísarborg, sem unnt var að sjá, og með því að mjer var sagt, að mjer mundi ekki þykja gaman að því. Næsta dag iagði jeg af stað upp á Montmartre-hættina, nyrst í borginni. Þar hefur verið reist hin merkilega kirkja Sacré- Coeur, en hún er enu í smíðam. Eftir að jeg hafði farið um hia breiðu stræti Courselles og Bati- gnolles og staðið lítið eitt við á Place Clithy, tók jeg að ganga upp strætið Lepic, sem fyliilega verð- skuldar nafn sitt. Það er mjótt stræti og bratt, íbúarnir fátæk- legir, og úir þar og grúir af forn- gripaseljendum. Þetta var um morgun, og fóikið þaut um strætið með skálar fullar af brennheitri súpu í, sem kona ein hafði þar á boðstólum. Hún var í klefa ein- um á horni strætisins, en klefinn var ekki stærri en svo, að þar var að eins rúm fyrir litla elda- vjel, einn stól og fætur konunnar. fFramh.) Þöra Friðrihsson. Löggjöf, rjettarfar, regla- gjörðir m. m. „Svo eru lög sem hafa tog“. Svo mun hverri þjóð vera bezt farið í rjettarfarslegu tiiliti, að lögin sé sem fæst að vera má svo hiíti, og að þeím sje sem best hlýtt. Og það mun enda fara saman, að lögunum sje því betur hlýtt, sem þau eru færii og saun- gjarnlegri. Yið það, að menn fiuna að þjóðfjelagsstjórnin hefur á þeim siðferðislegt traust, skerp- ist og glæðist rjettlætia meðvitund þeirra; en er fara á að lögbjóða hvert smáatriði, svo að segja lögbiuda hverja hugsun og hreyf- ing manna, er hætt við að lögin varði meira eða minna ósanngjarn- leg, ef eigi ranglát og óframkvæm- anleg; og það, samfara því van- trausti til eiðferðisþroska manna, sem þetti lýsir, hefur spillandi áhrif á rjettlætistilfinninguna, og freistar til að fara i kring um lögin og þykja fremd að brjóta þau svo að eigi verði uppvíst. Oft hefur mjer dottið í hug að hin stjórnlausa Sagasmíðisfýkn vor Íslendínga geingi í öfuga átt. Það er ekki nóg með að alþiugi hefur lagafrumvörp í hundruðum til meðferðar í hvert sinn, er það kemur saman, heldur smíða bæja og sýslufjelögin sjer nú lög í um- fangsmiklum bálkum um allskoa- ar smámuni innan sinna endi- marka. Á síðari árum hefur oft mátt sjá í Stjórnartiðindunum reglu- gjörðir um refaveiðar, notkun af- rjetta, fjallskil, rjettahöld, með- ferð óskilafjár o. fl. o. fl. fyrir ýmsar sýslur landsins; eru sumar þeirra svo stórir lagabálkar, að þær fyila arkir í tíðindunum og innihalda í mörgum köflum marga tugi greina. Má furðu gegna hvílíkum kynstrum af lagafyrir- mælurn mönnunum hefar getað dottið í hug að hrúga saman. Og mörg af þeim eru þanníg vaxin, að þeim mönnum sem þau eru etýiuð til, kemur aídrei í hug að hlýði þeim, eða taka tíllit til þeirra, enda eru þau alloft þýðing- arlaus og óframkvæmanleg. Þessar reglugjörðir eiga þó að hafa fullt iagagildi (sbr. lög 22. mars 1890). Og þar sein það eru sýslunefndiruar, sam semja þessi lög, munu oftast setja nefnd til þess, og amtsráðin sem það heyr- ir undir að samþykkja þau eða hafna, en amtmaður staðfestir, mætti ætla, að þau væru ætíð vel hagkvæm og við alþýðu hæfi. Til þess að fella ekki þennan dóm yfir reglugjörðum þessum að ásæðulausu, lít jeg í Stjórnartíð- indin og tek þar fram eina slíka reglugjörð, sem ekki er nema rúm- lega ársgömul. Það er reglugjörð fyrir Gullbringu- og kjósarsýslu um notkun afrj8tta, fjallskil, fjár- heimtur, rjettahöld, meðferð á ó- skilafjenaði o. fl.“, staðfest af amt manni 8. des. 1896, er öðlaðist gildi 1. maí siðastl. En reglugj. þessi feldi úr gildi aðra um sama efni, frá 30. júlí 1891. Þessi nýja reglugjörð hefur því líklega verið vönduð eftir bestu faungum, þar sem hún átti að taka fram annari svo að segja nýrri reglugjörð og koma í stað hennar. Sýslunefud Kjósar- og Gullbringusýslu er fjölmenn, og mannval úr að velja, og sama er um Suðuramts-ráðið. Mætti því búaet við, að reglugjörð þessi sje ein með hinum vandvirknislegustu. Líturn nú á reglugjörð þessa. „I. kafli“ hljöðar „um afrjett og upprekstur“. — „1. gr.: Að svo miklu leyti sem heimalönd að áliti hreppsnefndar eru eigi nægileg til sumarbeitar, ber öll- um, sem geldfjenað eiga, að reka hann til afrjettar, þar sem hann er, að öðrum kosti koma fjenaði sínum til gaungu yflr sumartím- ann hjá öðrum, sem land hafa . . . Hrcppsr.efndin sjer um, að þetta sje ekki vanrækt“. Viðlögð 1— 200 kr. sekt. „Þar sem hann er“, mun eiga að miðast við afrjett, sem notað er sem karlkynsorð í reglugjörð þessari, þó göraul og ný málvenja sje fremur að við hafa það í kveankyni. Eigendum geldfjen- aðar, ber þá að reka hann tii af- rjettar, þar sem afrjett er, hverj- um sem sú afrjett tilheyrir(?), annars eiga þeir að koma honum til gaungu þar sem land er (ekkí á sjó)J! „2. gr. Hver sem verður upp- vís að því, að reka eði skilja eftir í annara afrjetti eða, heima- löndum sauðfje eða hross, án leyf- is þeirra, eem með eiga, er sekur um 10—200 kr., auk skaðabóta til landráðanda". Það er aðeias sauðfje og hross sem sekt liggur við að reka í annars afrjett eða heimalöndum, eða skilja þar eftir; um naut-a- hjarðir gjörir ekkert til. 10—200 kr. kost&r — ef uppvíst verður — að reka fjenaðinn í heimalöndin eða afrjatt án leyfis, auk skaða- bóta; og eins ef fjeaaðurinn er þar skilinn eftir. Þannig lítur þessi grein út, er hún er sundur- liðuð eftir orðanna hljóðan. Ea hversu óeðliíeg og óframkvæm- anleg svona löguð ákvæði eru, liggur hverjum manni í augum uppi. Áð þurfa að sækja um leyfi að reka um lönd manna cða afrjett nokkrar kindur! 0g vilji maður fá náungann sektaðann fyrir að reka búfje yfir merki, á land annars manns, verður að hafa votta að því, er svarið geti sökina á hann, því búaet mávið, að þar sem um svona löguð á- kvæði er að ræða, að náunginn þræti fyrir, þótt hann sje staðinn að verki. Svona lög nfl. neyða menn tii að vorða skeytingariaus- a um að hlýða lögunum, og svíf- aet eigi að liafa undanbrögð í ýtrustu lög. „4. gr.: Eigi má ónáða íjenað þann sem í afrjetti eða á fjalli á að vera, fyrir fjaliskil, nema land- eigandi eða hlutsðeigandi lirepps- nefnd Ieyfi“ — sektir 1—200 kr. Ef kvía-ær sleppa til fjalls eða í afrjett, má smali eigi voita þeim eftirför þangað nema sótt sje um leyfi fyrst, en það kann að kosta 1—2 daga bið, og munu þá æru- ar verið búnar að koma sjer fyr- ir til sumarvistar í þessu frið- landi þoírra. 5. gr. ræðir urn smalanir af- rjetta og heimalanda eftir ráðstöf- un hreppsnefndnr, til að afstýra ágangi af utansveitarfjen&ði. „Smöl- un þossa skal auglýsa i því dag- blaði sem opinberar auglýsingar eru augtýstar í með fyrirvara“ ... „ Utanhreppsfjenað rekur hrepps- nefndin á hostnað þess hrepps til hlutaðeigandi hreppsnefndar, en óskilafjenaður skal auglýstur og seldur með löglegum fyrirvara11. — Hreppsnefndin á að reha til hinnar hreppsnefndarinnar þann

x

Ísland

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísland
https://timarit.is/publication/30

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.