Ísland


Ísland - 03.05.1898, Síða 2

Ísland - 03.05.1898, Síða 2
70 ISLAND. „± S Xji-A. 3NT I>“ kemur út 4 hverjum þriðjudegi. Kostar í Reykjavík 3 kr., út um land 4 kr., erlendis 4 kr. 50 au. Ritstjóri: t»orsteinn Gíslason Lang'aveg’ 2. Prentað i Pjelagsprentsmiðjunni. ur oft gengið þargrunnt — áþeim árutxi. Annað dæmið gæti ef tii vill verið hið al þekta fiskimið „Sviðið“. Þrátt fyrir bið ítrekaða bann, sem gefið hefur verið út, eru botnverpingar stund- aðir bæði í Höfnum, öarði og Leiru, og einginu skiptir sjer af, sem er líka hið eina rjetta, að því er mjer virðist. Hjer er engiu björg, ekkert fiskast, ea fyrir utan landsteina er hundruðum króna fleygt í sjóinn, sem Einglendingar fúslega vilja gefa okkur. Þeir vita að þeir skemma, og þeir vita iíka að þeir hætta ekki og þurfa ekki að hætta, en þeir vilja láta okkur njóta af og hafa sem minnst tjón af þessu öllu. Þdð borgaði sig jafnvel að lofa þeim að korna innfyrir allar líuur til þess að fá úr þeim fiskinn og lát.a þá aðeins hafa ótta af Heimdalli, sem lögreglu, ef þeir færu að gjöra óspektir í landi á þeim stöðum, þar sem- einginn lögregla væri. 1-2 á skip, er almennt fiskirí hjer, en þeir sem stunda bornverpinga fá 60—70 í hlut og geta eða gætu tvíróið, en sökum ótta fyrir hegningu geta fátæklingar ekki notað þetta. Kaupmaðurinn veit hvað þeir fiska og þeir fá ekkert úr búðinni, eu hvað á að gjöra? Vjer getum ekki kannað djúpið og allt er oss hulið þar; verðum þess vegna að fara eftir því, sem oss virðist sönnun næst. Hjer er ekki um annað að ræða: Á að reyna að ná í þessa björg, sem botnverp- ingar vilja gefa oss eða ekki? Sumir eru þegar byrjaðir. Yæri sjúkdómur um borð, væri hann þegar kominn, en mena leggja ógjarna með veika menn í langferðir og Eingíendingar hafa of mikinn ótta fyrir slíku til þess að þeir væru að leika sjer að, að liggja hjer með hættulega veika menn, án þess að fara inn og tilkynna það. Sjómaður. Bókmenntir. Atlmgasemd við Sturlunguritgerð Björns Ólsens. í ritgerð „ TJm Sturlungu, eftir Björn Magnússon ólsenu i Safni til sögu íslands II, bls. 466 steadur svo látandi klausa: „Upp frá þessa [o: 1255] vitum vjer ekki anaað um Svarthöfða [Dufgusson], en að hann var utanlands um 1277 eða nolckru fyr og sór þá fyrir Jbni erkibiskupi, að Oddur Þóraninssoa hefði beiðst prests- fandar við dauða sinn og náð eigi. Ef hann hefur skrifað eða sagt fyrir Þórðar- sögu [kakala], þá hefur hann líkiega lifað nokkur ár eftir þetta, því að líklega er sagan ekki færð í letur fyrr enn eftir daga Sturiu Þórðarsonar. Svarthöfði hef- ur þá orðið gamall maður.“ Það er nú svo sem ekkert óhugsandi í þvi, að mjer hefði gatað sjest yfir þeanan ‘) Bisk. I, 708. bls. Jón Þorkelsson yngri hefur eigi tekið oftir þessum stað, þar semhann segir (í ísl. Ártíðaskrám 56. bls.), að Svarthöfða sje ekki getið oftir það, að hann særðist 4 pveráreyrum, og muni hann hafa látist af þeim áverka.“ stað í sögu Árna biskups, sem hjer er um að ræða. En það getur líka komið fyrir, þegar menn ætla að ieiðrjetta orð annara, einkum ef í mörg horn er að líta, að þá geri menn rangt úr rjettu, og er lítið um það að sakast, því slíkt má marga góða menn henda, og það gerir einginn að gamni sínu. En staður sá í sögu Staða- Árna, er Björa byggir orð sín á, er þessi: „Á þessu 8umri, er hit tíunda var biskups- dóms herra Jóns erkibiskups, komu út brjef hans. Þat hit fyrsta, at hann stefndi báðum biskupum várum til Noregs á tveggja vetra fresti, til þess kennimanna- fundar, sem hann ætlaði að hafa í Björg- vin. Hitt var annat, at hann ritaði enn til beggja biskupanna, bjóðandi þeim at ieysa þann mann, er Oddur hjet ok var Þórarinsson, bróðir Þorvarðar, af því tvöföidu bannj, sem hann stóð í þá er hann var veginn í G-eldingaholti: því öðru, sem HeinreJcr biskup bansetti hann, fyrir upp tekt þeirra peninga, sem í kirkjur voru bornir í Felli, ok í örímsey ok Ljósa- vatni, svo ok fyrir rán í Hvammi ok Oddr kallaði sektarfje, ok fyrir upptöku hvals í Grímsey, þess er biskup átti; ok hinu öðru sem hann fjell í á Fagranesi, takandi nefndan Heinrek biskup, ok flytjandií verk- it á Flugumýri, ok harðliga haldandi í því sama vírki með fullkominni nauðung, til þess er prestar í Norðlendingafjórðungi ok norrænir menn tóku hann burt þaðan ór öilu klandri Odds ok hans manna. En j»vi at Oddr hafði boðit nokkorar sættir firir sik, ok fara af hjeruðum eptir boði biskups, ef eingi veri annar til; þat hafði ok ÓSafr Oddsson svarit ok Svarthöfði Dufguson firir biskupi, at Oddr beiddist prests fundar við dauða sinn ok náði eigi . . .“ Svona hljóðar nú þessi klausa, 88m helst lítur út fyrir, að sje ágrip sagnarit- arans af því, sem staðið hefir í brjefi Jóns erkibiskups. Þó má vera, að hann hafi skotið inn einhvcrjum skýringum, sem ekki hafa í brjefinu staðið, en hann hefir vitað að greina. En ekki er Svarthöíða gotið hjer að öðru, nema hvað litlu síðar stendur, að Árna biskupi þótti það koma til Jörundar biskups Bat lúka orði á, firir hvat koma skyldi eiðar Ólafs ok Svart- höfða“, og koma þau orð að iitlu haldi um þetta efni. Úr því að Björn skólameistari hefir í- myndað sjer, að það væri sjálfsagt að skilja þenna stað eins og hann gerir, er það ekki neitt UDdarlegt, þótt honura þyki það tiltökumál, að jeg hafi „ekkí tek- ið eftir“ honum. En stað þenna þekkti jeg þegar jeg var að eiga við Ártíðarskrárnar, og skil enn, alt á annan veg en Dr. Björn gerir, og sje jeg ekki betur en að hann misskilji hann algeriega og hafi Mtið nokkuð fljótlega á hugsunar og orðasam bandið í klausu þessari. Björn segir blátt áfram, að Svarthöfði hafi svarið eiðinn um prestfundar beiðsiu Odds fyrir „J'oni erki- biskupi“ „utanlands um 1277 eða nokkru fyr“. Ea ekki eitt einasta af þassum orð- um stendur í sögunni. Þar stendur að eins, að Svarthöfði „hafði“ — þ. e. þá 1277 fyrir laungu — svarið þenna eið fyrir nbiskupiíl, og getur það með eingu móti átt við Jón erkibiskup rauða. Hcfði söguritarinn ætlast til, að það væri svo að skiija, þá hefði hann án efa sagt fyrir „erkibiskupi,u enda veitti ekkert af því tii þess hægt væri að skilja þetta svo, því að í allri þessari greiu, nema í upphafinu sjálfu, er verið að tala um Heinrek bisk- up á Hólum, og það er einmitt við hann, sem þetta á. Oddur var vegin 14. jan- úar 1255, og var þá í banni Heinreks biskups, en úr því banni leysti biskup aidrei bein Odds. Eu hitt er nærri sanni að visir Odds hafi gert alt, sem hægt var, til þess að Ijetta banninu af og finna hon- um afbatanir til þess að blíðka biskup, og þá ekki hvað síst að gera það satt, að Oddur hafi beiðst prestfundar á deyjanda- degi. Nú dó Heinrekur biskup, eins og mena vita, 1260, og getur því Svarthöfði ekki hafa unnið þenna eið síðar en það ár. Ea það eru einginu gögn fyrir því, að hann hafi getað unnið hann svo seint, eða að hann hafi eiau siani lifað svo leingi, því að þessi staður, sem Björn byggir á, er ónýtur og svíkur eins og nú hefir verið sýnt. En á hinu er ekkert lát, að Svart- höfða er síðast getið á lífi á Þverárfundi 19. Júií 1255, og þar með, sð hann hafi í þeim bardaga særst mjög. Er til marks um það, að sá áverki hafi mikill verið, að Svarthöfði, sem heflr verið mesta karl- menni, varð óvígur og ósjálfbjarga og beyddi sjer grið t „he'.dur ákaflega“. Og úr því að hans ekki er getið upp frá því, þá finst mjer sú tilgáta mín í Ártíðar- skrám (bls. 56) ekki fjarri sanni. Það er að vísu dálítið undarlegt, að þess skyldi ekki vera getið, ef svo hefði farið. En hitt er þá ekki síður kyniegt, að hans skuli al- drei vera getið upp frá þessu ef hann hafði staðið i styrjöldunum jafnmikill og hann var fyrir sjer. Þó að Björn Ólsen hafi skilið áðurnefad- an stað í sögu Staða-Árna öðruvísi en jeg, og aðminni skoðun misskilið hann, þá mundi jeg ekki hafa farið að hreifa við þvi, ef það væri ekki eiumitt dálítið merkilegt atriði, hvort nokkur stafur væri fyrir því eða ekki að Svarthöfði Dufguson hefði lif- að fram um eða fram yfir 1280, vegna þess að Björn hneigist helst að því, að hann muni vera höfundur eða að miasta kosti forsagnarmaður að Þórðarsögu kak- ala. En sú saga ætlar hann sje „ekki færð í letur fyr enn eftir dauða Sturlu Þórðarson“ (1284). Að Svarthöfði hafi lifað leingur en fram til 1255 vantar samt öli skilríki fyrir og jafnvel líkindi. En hitt þarf ekki þar fyrir að raskast, að sá hafi haft sagnir sínar frá Svarthöfða, er söguna færði í lotur, og væri þá ekki ó- líklegt, að það væri annarhvor sona hans, Óli, faðir Steinuanar konu Hauks lögmanns, eða Björn, faðir öissurar galia. Að öðru ieyti hefði það líklega verið alveg bagalaust, þótt Björn Ólsen hefði „ekki tekið eftir“ þessum stað í sögu Árna biskups því þá hefði hann ekki misskil- ið hann. Eu úr því að hann hefir sýnt mjer þá veivild, að benda mjer á eftir- tektaleysi mitt, vi! jeg bendahonurn á iítið atriði, sera hann hefir „ekki tekið eptir". Hann vill í ritgerð sinni á 507. bls. ve- feingja það, að Saorri iögmaðar Narfason hafi flutt sig að Skarði á Skarðsströnd, eins og ster.dur í lögsögumanna og lög- mannatali í II. bindi af Safni, eftir lát Þórðar bróður síns. „Enn það er alveg óvíst“, segir Björn, og vill þar með sýna aðólíklegt sje, að hann hafi átt þátti sam- setning Sturlungu, því rök sje til þess, að sá maður muni hafa átt heima á Skatði. Væri allt eins víst og það, að Snorri bjó seinna hluta æfi sinnar á Skarði þá væri fátt óvíst. í máldaga Skarðs- kirkju, þeim sein heimfæra verður til 1327, eru taldir gripir, sem „Snorri lögmaður Narfason og Þóra húsfrey hans“ lögðu til kirkjunnar „þá er Jón með guðs mysk- un biskup í skálholti vígði hana“, er sýnir að Snorri var þá kirkjubóndi á Skarði. Síðar í máidaganum er það þó sagt enu berara, þar sem taldir eru þeir „lutir fleiri, sem nefndur Snorri lagði til kirkju á Skarði íýrir það, er gafst til hennar meðan hann var.u Hitt er annað mál, hvort Snorri hefir nokkuð átt við Sturl- ungu. Khöfn 28/a 98. Jbn Þorkelsson Þeir gusa mest er gryniist vaða. (Niðurl.). 1. spurning „Því er Ieirjörð, sendin jörð og hrein torfjörð ekkiþýfð?,, Svar. Allir, sem kunna að nefna greind- ar jarðtegundir ættu að vita að þær eru oft þýfðar? 2. Sp. „Var jarðvegurinn upphaflega ó- þýfður þegar gróðraríagið var fyrst að myndast?" Svar. Jarðvagurian var viða ósijettur áður en gróðralagið myndaðist. Euda var „þykkt vatn“ til i jiirðvegiuum á undan uúverandi gróðrarlagi á íslandi, að minsta kosli var mesta þynnkan komin úr því á ísöldinni. 3. Sp. „Því hætta þúfurnar að vaxa?“ Svar. Þúfurnar halda atöðugt áfram að vaxa eða breytast. Þeim fáu, sem eigi vita þetta, er þó ekki auðvelt að sýua það. Eigi munu dæmi til, að af nokkurri þúfu sje til mynd t. a. m. á hverjum aldamót- um. Sagnir gamalhr manna sanna ekkert í þessu eíúi, nema ef heiðr. höf. hefði haft tal af honum gamla Hetúsalem; það er að segja ef hann hefði þá verið gjörathugull á þúfur. 4. Sp. „Því getur klakinn ekki neitt sín á gömlum ójöfnum, eins og á nýjum sljettum?" Svar. í nýjum sljettum er jarðvegur- inn lausari en í órótaðri jörð og tekur því meira vatu í sig. Áhrif „þykka vatnsins" verða því meiri þar. 5. Sp. „Af hverju myndast þúfur í sum- um heitu löndunum þar sem klaki og sujór liggur aldrei á yfirborði?41 Svar. Yfirleitt er jarðvegur margfalt sljettari í heitu iöndunum en þeim köldu, af því að „þykka vatnið“ nær þar eigi að verka, og ójöfnuruar eru oft óiíkar og annars eðlis en þýfi hjer. Jeg hefl líka áður sagt að aðrar ástæður gætu verið til þýfismynduuar en frostið í jarnveginum, þótt það væri oftast frumgjörandi ef' þýfi kæmi fram í jafnsignum sljettum hjá oss. Þessar aðrar ástæður geta einnig átt sjer stað í heitu löndunuinog ýmsar enn, er eigi geta komið til greina hjer á landi. 6. Sp. »Af hveíju kemur holklakinn, og því flytjast steinar, sem eru í jarðveg- inum smátt og smátt í yfitborð hans?“ Svar. Af „þykka vatninu “og „misþykka vatninu“. Ef jeg mætti hjer nefaa frost, segði jeg að holklaki gæti eigi myndast án þess. Hvað steinana snertir, þá er mjög algeingt að grassvörðuriuu vex upp yfir þá, svo að þeir sökkva niður, og verður víst langt að bíða upprisu sumra þeirra. 7. Sp. „Því þýfast reunsljettar flatir fyr en beðasljettur, þótt báðar sjeu jafn- sljettar á yfirborðinu?“ Svar. Af því að vatnið nær batur að renna af beðasljettunni, svo að vatnið í jarðveginum verður minna og áhrif „þykka vatnsins“ því minni. En ef „rennsljetta"

x

Ísland

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísland
https://timarit.is/publication/30

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.