Helgarpósturinn - 16.10.1981, Side 9

Helgarpósturinn - 16.10.1981, Side 9
helgarposturinn Föstudagur 16. október 1981 STIKLAÐ í JÓLABÓKAFLÓÐINU Mál er að mæ/a — Helgarpósturinn birtir kafla úr nýrri smásögu eftir Þórarin Eldjárn úr smásagnasafninu ,Ofsögum sagt' Jórunn gamla var fræðasjóöur og rétt einu sinni enn sat Þórður hjá henni og hlustaði. Það komu kvæði þulur gátur sögur og ævintýri. Undirleikurinn alltaf sá sami: Tifið i prjónunum, háttbundið, markvisst. Kennarinn haföi sagt þeim að hún hefði varðveitt þetta allt saman i „munnlegri geymd”. Það var þá allavega meira en henni hafði tekist með tennurnar. Sögurnar voruyfirleitt góðar. En stund- um var einsog hún færi útaf strikinu og’. þá byrjaði hún að tala um vinnubrögð og verklag i æsku sinni. Þá þurftu börnin að vinna allan sólarhringinn. Fjósið var mokað með einni skóflu, ef ekki með ber- um lúkunum og ekki einu sinni flór. Lifið var strit kvef bleyta hungur og þakklæti. En það undarlegasta var að það var eins- og hún saknaði þrældómsins fyrir hönd „æskunnar nú á dögum ” sem missti alveg af bessum „holla reynsluskóla”. Það var skrýtið. Og reyndar var hún oft leiðinleg kerl- ingin. Einsog til dæmis þegar hún trylltist útaf þvi að hann hafði notað kindarkjálka sem byssu og farið i kábojleik i staðinn fyrir að leika fráfærur eða hvað þaö hét. Llklega varð samt að fyrirgefa þetta. Hún var náttúrlega orðin eldgömul. Hann hugsaðioftum það.allar sögurnar gáturn- ar og þulurnar ættu eftir að deyja með Jórunni gömlu. Hún var ábyggilega hundrað ára eða meira og var alltaf að tala um hvað hún ætti stutt eftir. Þess- vegna hafði hann reynt strax á jóladag að taka hana uppá segulbandið sem hann haföi fengið að sunnan frá pabba sinum. En það vildi hún ekki: — Uss, þetta er bölvaður hégómi. Ég vil ekki hafa a ð þú sért að láta þetta skripi apa eftir hrygluna i mér. Og hann varð að lofa að hafa tækið ekki i gangi, annars yrðu engar sögur. Nú sat hann og hlustaði agndofa á sög- una um djáknann á Myrká. Sagan var ó- geðsleg og hann þrýsti segulbandstækinu fastar aðsér. Þetta var i byrjun janúar og bandið átti enn hug hans allan þó það væri frá pabba hans sem hann þekkti eiginlega ekki neitt. Hann vissi bara að hann hét Jón Sumarliðason og var einhverskonar rikur kall fyrir sunnan sem kom i heim- sókn einu sinni á hverju sumri með kerl- ingu og litla montna krakka i bfl. Þessar ferðir hlutu að vera erfiðar fyrir hann þvi hann þurfti greinilega að fá sér nýjan bil i hvert einasta skipti. Kerlingin kom aldrei útúr bilnum og krakkarnir ull- uðu gegnum rúðuna. Honum fannst skrýt- ið að hugsa til þess að þetta ættu að heita systkini hans. Athöfnin endaði alltaf á þvi sama: Pabbi hans sagði jæja vinur og dró upp veskið sitt. Siðan hvarf hann i rykmekki eftir veginum með kerlinguna og krakk- ana. Hinum börnunum á bænum þótti þetta skrRið og voru alltaf að spyrja. Disa dótt- ir bóndans spurði mest: Kallaði hann kerlinguna hans lika mömmu? — Ertu vitlaus, heldurðu að það sé hægt að eiga tvær mömmur? — Já, fyrst ein mamma getur átt tvö börn. En hvað kallarðu pabba þinn? Þeg- ar þú talar við hann meina ég. — Ég kalla hann ekki neitt. — En hvernig ferðu þá að ef þú vilt segja eitthvaö við hann? Segirðu pabbi eöa segirðu Jón? — Ég segi bara heyrðu. Jórunn gamla kom djáknanum i gröfina og lét Guðrúnu dingla einsog óða mann- eskju i kirkjuklukkunum. Siðan fitjaði hún uppá nýrri sögu og nýjum vettlingi. Húnfórað tala um að nú væri þrettándinn framundan. — Þú veist náttúrlega að á þrettánda- nótt fá kýrnar mannamál. Sumir segja á jólanótt og enn aðrir á nýársnótt, en ég hef það fyrir satt að það sé á þrettanda- nótt. — Hvernig veistu það? Hefurðu heyrt i þeim? — Nei guð sé oss næstur, það hef ég ekki gert. Annars sæti ég vist varla hér og væri að rabba við þig. Þeir eru fáir sem hafa reynt að hlera tal þeirra og enginn hefur svosem verið til frásagnar um það eftirá, þvi sá sem hlustar á kýrnar tala á þrettándanótt hann ærist. Til er saga af manni sem þóttist ekki hræðast hindurvitni og lá i fjósi á þrettandanótt. Þaö fór náttúrlega einsog til var stofnað, hann ærðist gjörsamlega manngreyið og gat ekki á sér heilum tekið alla ævi siðan. —Veit þá enginn hvaö þær sögðu við hann svona hræðilegt? — Hann gat skýrt frá þvi hvernig kýrn- ar höfðu hafið mál sitt. Sú fyrsta hafði byrjað á slaginu tólf: „Mál er að mæla”, og önnur svaraði strax: „Maður er i fjósi”. „Hann skulum vér æra”, segir þá sú þriðja. Og loks gellur við i þeirri fjórðu: „Aður en kemur ljósið”. Frá þessu gat veslings maðurinn sagt daginn eftir, en ekki fleiru þvi kýrnar voru búnar að æra hann svona gjörsamlega. Oft er gott sem gamlir kveða og enginn skyldi ögra forlögunum með fifldirfsku af þessu tagi. En drengurinn Þórður heyrði varla þessi siðustu orð gömlu konunnar. Hann hafði fengið hugmynd. Þetta var áþreif- anleg hugmynd og hafði komið yfir hann svo snöggt og greinilega að honum fannst næstumþvi einsog hann sæi nýkviknaða ljósaperusvifa i loftinu fyrir ofan höfuðið á sér einsog i andrésblöðunum: SEGUL- BANDIÐ. Ef honum tækist nú að ná belj- unum á bandið! Hann gæti orðið frægur og komist i útvarpið og sjónvarpið! Ef þetta var þá ekki allt saman lygi einsog svomargtsem Jórunn gamla hafði sagt honum. Hann ákvað samt að reyna. Fáum dögum siðar kom þrettándinn. Þórður var búinn að gera þaulhugsað plan og var fastákveðinn i að láta til skarar skriða. Hann var með nitiu minútna snældu og ætlaði að taka ofani lögin öðru megin. Þar voru hvort sem er bara úr sér gengin dægurlög sem hann hafði tekiö upp eftir grammófóninum á bænum. Fjörtiu og fimm minútur yrðu að nægja. Hann hafði hugsað sérhvern þráð á enda og komist að þeirri niöurstöðu að ef þetta væri yfirleitt satt hjá Jórunni að kýrnar töluðu, þá væru miklar likur á að það væri lika satt að maöur gæti ærst af þvi að hlusta á þær. Þetta hafði valdiö honum nokkrum áhyggjum og um skeiö var hann helst á þvi að sleppa þessu bara alveg. En svo fann hann örugga aðferð: Hann ætlaði að hlaupa inni fjósib með græjurnar rétt fyrirtólf á miðnætti. Siðan mundi hann skella tækinu niður i innsta básinn sem var auður, setja það i gang og hlaupa svo út aftur. Svo gæti hann vitjað um bandið aftur snemma morguninn eft- ir, áöur en farið væri i fjósið. Með þessu móti þyrfti hann ekki að vera i neinni. hættu með að ærast. Að visu myndu batt- eriin sennilega klárast, en einhverju varð hann að fórna. Um kvöldið fór fuilorðna fólkið að tygja sig af stað á þrettándagleði i samkomu- húsinu. Aðeins gamalmenni og börn urðu eftir heima á bænum. Þau sátu og horfðu á sjónvarpið fram að háttatima. Aðstæður gátu varla verið betri. Þóröur svaf einn inni hjá mömmu sinni, og nú var hún ekki heima. Hann lagðist uppi i öllum fötunum, breiddi vel yfir sig svo ekkert sæist og beiö. Segulbandið stóð á náttborðinu. Allt var klárt, spólan komin i og batteriin glæný Hljóðnemann geymdi hann i vasanum. Hann vissi að Jórunn mundi koma að bjóða honum góða nótt. Þegar hún kom inn strauk hún yfir vangann á honum. SIÖ- an hagræddi hún sænginni svo vandlega að hann varð dauðhræddur um að hún sæi að hann var I fötunum. Loks minnsti hún hanná að biðja bænirnar sinar einsog hún vissi ekki mætavel að hann væri hættur þvi fyrir löngu. Allt fór þetta vel og hún tók ekki eftir neinu grunsamlegu, spurði ekkert hvað hann hefði gert við fötin sin einu sinni. Var hún farin að kalka? Hún slökkti ljósið i loftinu og fór, en hann kveikti strax á vasaljósinu sinu og lýsti uppi augun á sér til að sofna ekki. Hann leit á klukkuna öðruhvoru. Hægt og hægt silaðist timinn áfram. Visarnir mjökuðust. Það var alltaf jafn- skrýtið þetta með visana, maður sá þá ekki hreyfast, en sá samt alltaf eftirá aö þeir höfðu hreyfst. Það var aldrei hægt að standa þá að verki, samt unnu þeir öll sin verk. Nema náttúrlega ef maður gleymdi að trekkja. Þegar klukkuna vantaði tiu minútur i tólf steig hann varlega framúr og læddist útá gólfiö. Hann tók segulbandstækið af borðinu. Hann opnaði dyrnar varlega og hlustaði framá ganginn. Allt var hljótt. Hann læddist úti forstofuna, fann úlpuna sina i myrkrinu, skellti henni yfir sig, smeygði sér i stigvélin, laumaðist út og hljóp i átt aö fjósinu gegnum myrkrið. Það var dimmt i fjósinu, en allt virtist með kyrrum kjörum og ekki sjáanlegt að neitt sérstakt stæði til. Flestar kýrnar lágu á básunum. Sumar sváfu, aðrar jórtruðu og horfðu þunglyndislega úti loft ið. Þær virtust varla taka eftir honum. Eitt andartak sló hann þessi hugsun: — Asni að láta kerlinguna gabba sig. En hann hélt samt áfram og stikaði eftir stéttinni. Hann var dálitið hræddur og varð að imynda sér að hann væri vél- menni. Hann gekk rakleitt aö auða básn- um og lagði tækið varlega niður. Hann leit á klukkuna. Nú vantaði hana bara tvær minútur i. Hann þreifaöi eftir hljóðnem- anum i vasanum, rakti snúruna sundur og stakk i samband á tækinu. Hann var enn hræddur og mátti engan tima missa og fumaði við þetta verk. Loks tókst honum þó að tengja. Hann ýtti I snatri niður tökk- unum tveimur, start og upptöku, en rauk siöan á fætur og hljóp af stað til baka eftir stéttinni i átt að mjólkurhúsinu og útidyr- unum. Hann var næstum kominn að mjólkur- húsdyrunum þegar hann heyrði nafnið sitt hvislað. Hann hrökk i kút, en stansáði samt og leit viö. Aftur var hvislað. Hann trúbi varla sinum eigin eyrum. Það var Skjalda, kýrin hans. Þetta var þá satt. Nú lá honum enn meir á að komast burt, en Skjalda hélt áfram aö hvisla og var svo vingjarnleg að óttinn þvarr. — Blessaður góði vertu ekki að rjúka burt. Fáðu þér frekar sæti og hlýddu á umræöurnar. Það er tómur áróður að nokkur ærist af þvi að heyra i okkur. Þú þarft ekkert að óttast. Þórður var á báðum áttum. Gat hann treyst þessu? Var þetta ekki bara kænsku bragð til að lokka hann inn svo þær gætu ært hann? Nei, það gat ekki verið. Ekki Skjalda. Skjalda var ekki svoleiðis. Hún var besta kýrin i fjósinu. Það gat ekki veriö að hún færi að svikja hann i tryggð- um. Hann sneri hægt við og settist á skemilinn sem stóð á stéttinni. Skjöldu varð hann að treysta. ,,Mikil áhætta að skrifa" segir Þórarinn Eldjárn Þórarinn Eldjárn er einn þeirra ungu höfunda sem nú skrifa á tslandi, sem stöðugt virðist geta stækkaö sinn „skala” og nú, þegar hann lætur frá sér fara smásagnasafn, verður manni á að hugsa til þess, hvers maður get- ur vænst af Þórarni I framtiðinni. Helgarpósturinn birtir i dag kafla úr smásögu i hinu nýja smásagnasafni Þórarins, „Ofsögum sagt”. Við spurðum Þór- arin af þvi tilefni, hvort sögurnarsem eru tiu tals- ins, væru á einhvern hátt samstæðar, hvort gegn- um þær gengi einhver rauður þráður? „Nei. Enginn rauður þráður — þær eiga það eitt sameiginlegt, að ég hef skrifað þær allar.” Þórarinn sagði, að smásögurnar hefðu orðið til á nokkuð löngum tima; sumar eru nokkurra ára, en aðrar nýlegar. Þær eru ekkert sérlega sundur- leitar, en ég vil taka fram, að mér hefur virst menn vera hræddir við að gefa út smásögur, nema þá á einhvern hátt sam- tengdar. Þessar eru það ekki”. Nú hefur þú spreytt þig. á ýmsum sviðum skáldskapar, ort ljóð, skrifað leiktexta og fleira. Er kannski von á skáldsögu bráðum? „Ég veit nú ekkert um það. En ég hef alltaf skrifað prósa meðfram þvi að yrkja ljóð og ég held þvi örugglega áfram”. Bókin blifur Fyrsta bók Þórarins kom út 1974, ljóðabók sem heitir þvi yfirlætislausa nafni „Kvæði”. Sú bók kom reyndar út einum fjórum sinnum og þótti sanna, að Islendingar væru ekki hættir að lesa ljóð. 1978 komu svo út „Disneyrimur” Þórarins, sem einnig voru endurút- gefnar og svo „Erindi” árið 1979. Auk ljóðanna höfum viö svo kynnst Þórarni gegnum reviur sem hann hefur samið i félagi við aðra. Þú ert að veröa mjög alhliða höfundur, Þórar- inn. „Já, það er greinilegt. Maður verður að taka all- an skalann fyrir — annars sér maður hvað setur i þeim efnum’. Er höfundarstarfið svipaö þvi og þú gerðir þér i hugarlund i fyrstu byrjun? „Það fer nú eftir þvi hvað maður kallar byrj- un. Þetta er nú kannski frábrugðið þeim hug- myndum sem maöur hafði barn. Þá reiknaði mabur með glæsileik og prjáli. Þá hélt maður lika, að það eitt að koma saman bók, sýndi að maður væri höfundur. En þótt glæsibragurinn sé kannski ekki eins og mað- ur hélt, þá er þetta mjög skemmtilegt starf. Það eru mörg forréttindi sem fylgja þvi, en um leið tek- ur maður gifurlega áhættu”. Hvað finnst þér um skáldskap islenskra höf- unda núna? „Hann er kannski ekki alveg nógu fjölskrúðugur, en á það verður að lita, að það er mjög erfitt að halda úti lifvænlegum bókmenntum i svona litlu samfélagi. Einkum þegar til þess er litið, aö stuðn- ingur vib bókmenntir er mjög lltill. Reyndar er allur stuðningur vand- meöfarinn og getur reynst tvibentur. En það er talsvert af efnilegum höfundum á kreiki — menn sem ég reikna með að eigi eftir að gera góða hluti”. Þú reiknar með að fólk haldi áfram að lesá? „Ég hef trú á þvi. Bókin lifir þrátt fyrir aukna tækni og uppgang fjöl- miðla. Bókin heldur áfram að vera til — hitt bætist bara við. Börn hætta ekki að anda, þótt þau læri að ganga”. „Lagerinn og allt” Sögukaflinn sem Helg- arpósturinn birtir úr hinu nýja safni Þórarins, er- framan úr sögu sem heit- ir „Lagerinn og allt”. Við báðum Þórarin að skýra ögn frá sögunni: „Þarna er á ferðinni si- gilt þema, þ.e. unglingur að byrja að móta með sér einhverja uppreisn. Sag- an er látin gerast á kreppuárunum fyrir seinna strið. Og hún er látin gerast i Verslunar- skóla Islands. Umhverf- inu stal ég reyndar úr gömlu skólablaði sem á fjörur minar rak — þetta hefði vist getað verið hvaða skóli sem var....” — GG Þórarinn Eldjárn

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.