Helgarpósturinn - 24.05.1984, Síða 6

Helgarpósturinn - 24.05.1984, Síða 6
INNLEND YFIRSÝN Vinargreiðar í stjórnkerf inu Enn á ný hcifa vaknað í þjóðfélaginu há- værar umræður um spillingu í ríkiskerfinu. Á tímum alvarlegri efnahagsáfalla en flesta 'rekur minni til, samfara samdrætti í þjóðar- tekjum og kaupmáttarhrapi almennra launa, hafa forystumenn í þjóðlífinu hvatt til ráðdeíldarsemi og spamaðar, skorað á fólk að sýna biðiund meðan ríkisstjómin og aðrir ábyrgir aðilar taki með fjölþættum aðgerðum á vandanum og rétti þjóðarskút- una við. Hagræðingarátak er boðað í opin- bemm rekstri og skynsamleg fjármála- stjórn er mottó dagsins. Á sama tí'ma berast þær fregnir að fulltrúar í stjómum tveggja opinberra stofnana noti fé éúmennings til kaupa á cifmælisgjöfum handa virtum emb- ættismanni ríkisins. Upphæð sem talin er nema um 480 þúsundum króna. Mikil reiðialda hefur risið meðal fólks við þessi tí'ðindi. Á Alþingi hcifa nokkrir þing- menn lagt fram þingsályktunartillögu þar sem kveðið er á um að settar verði reglur um notkun almannafjár til tækifærisgjafa. Norður í Þingeyjarsýslu geysast menn um með undirskriftalista og skora á gjcifaþeg- ann að skila ciftur gjöfunum. í dagblaðsleið- umm hefur athæfið verið harðlega fordæmt og heyrst hefur að Rannsókncu'lögreglu rík- isins hafi borist beiðni um athugun á því hvort ekki sé um sakhæft atferli að ræða. í umræðu manna á meðal hafa verið rifjuð upp mál sem talin em endurspegla siðspill- ingu í stjórnkerfinu: Bílakaup ráðherra og bankastjóra, utanlcindsreisur á vegum ríkis- stofnana, endurskoðun á skipulagi Fram- kvæmdastofnunar fengin í hendur forstjóra þeirrar sömu umdeildu stoínunar o.s.frv. Allt lýsir þetta fomndrcui almennings á starfsháttum sem viðgengist hafa í emb- ættiskerfi og stjórnsýslu ríkisins, lögmætu atferli að því er virðist, í flestum tilfellum a.m.k., en siðlausu að mati margra. - Hver er lýðræðisleg ábyrgð kjörinna forystu- manna? Hver er siðferðisstyrkur stjóm- skipaðra fulltrúa og embættismanna í þjón- ustu ríkisins? spyr fólk. Með samanburði við önnur vestræn lýð- ræðisríki hefur verið bent á hversu fjölmörg mál, sem hér ganga óáreitt fyrir sig, hefðu í för með sér margslungnar afleiðingar fyrir viðkomandi ef þau kæmu upp þar. Stjórn- sýslulög og reglur afmcu-ka valdsvið í stjórnsýslu rnargra landa mjög skýrt. Þing- leg ábyrgð ráðherra og annarra háttsettra embættismanna er mikil. Afsagnir þeirra em tii að mynda mjög tíðar ef þeir gerast berir að atferli sem vekur édmenna fordæm- ingu. Rannsóknarvald þjóðþinga er víða mjög mikið og er áberandi þáttur í virku lýð- ræðiskerfi þeirra. Er oft vísað til Bandarikj- anna í þessu efni og ægivalds rannsóknar- nefnda þingsins yfir embættiskerfinu. Eitt er það þó sem verið hefur verulegt vandamál víða erlendis en við hér á landi sloppið nánast alfarið við, á yfirborðinu a.m.k., en það er mútuþægni opinberra stcU'fsmanna. Hagsmunaaðilar af ýmsu tagi, í viðskiptalífi sem annarri starfsemi, oft erlendir aðilar, svo sem fjölþjóðafyrirtæki eða leyniþjónustur stórveldcuma, hafa með margslungnum hætti áhrif á stefnumótun og ákvarðanatöku í stjómkerfum þessara landa, njóta fyrirgreiðslu eða ná að afla sér upplýsinga með því að notfæra sér veik- Ieika mútuþægra embættismanna með stórgjöfum og fjárútlátum. Hér hafa slík mál ekki komið upp, en margt bjátar á þrátt fyrir það. Flokkslegir hagsmunir hafa vemlega mótað þróun stjórnkerfisins með margvíslegum cifleið- ingum. Embætti og stöður í áhrifamiklum stofnunum hafa löngum verið skipuð flokksgæðingum. Stjórnir, nefndir og ráð af ýmsi taki hafa verið notuð í Scimningamakki flokkanna við stjómarmyndanir, og oft á tíðum hafa þingmenn sjálfir verið að vasast í þessum störfum, þannig að skil milli fram- kvæmdavaldsstarfa og löggjcifar hafa orðið býsna óglögg. ERLEND YFIRSYN Forusta fyrir arabaríkjum er markmið Sýrlandsstjórnar Að unnum sigri í togstreitu og viðureign við Israel og Bandaríkin um skipan mála í Líbanon, hefur Hafez al-Assad Sýrlandsfor- seti ákveðið að færast meira í fang. Hann leitast við að ná forustu fyrir arabaríkjum í hendur Sýrlands, að fenginni þeirri reynslu af stjórn Ronalds Reagans, að vonlaust er fyrir araba að reiða sig á Bandaríkin til að hafa hemil á ísrael. Lykillinn að framgangi þessa áforms Assads er afstaða Saudi-Arabíu. Konungs- ættin sem þar ræður ríkjum er vonsvikin yfir undanlátssemi Bandríkjastjórnar við ísrael, og eftir að Reagan sendi her til Líbanons til að reyna að skakka leikinn í öngþveitinu þar eftir innrás ísraelsmanna, en kallaði hann svo á brott eftir algera er- indisleysu, eru Bandríkin brotinn reyr í aug- um araba. Sú samstjórn striðandi trúflokka í Líbanon, sem er komin vel á veg að friða landið, var að verulegu leyti sett saman í Damaskus, en meðan á því stóð voru prins- ar frá Saudi-Arabíu tíðir gestir í höfuðborg Sýrlands og höfðu hönd í bagga í samninga- umleitunum sem þar fóru fram. Nú hefu'r Assad gripið tveim höndum tækifæri sem honum býðst til að treysta bandalagið við Sauda svo um munar. Stjórn Saudi-Arabíu stafcir ógn af loft- hernaðinum sem rekinn er gegn siglingum, sér í lagi ferðum olíuskipa, um Persaflóa innanverðan. Stjóm írans hefur látið flug- her sinn ráðast á skipaferðir frá Saudi- Arabíu og Kuwait til að svara árásum írakska flughersins á skip sem sigla til eða frá Kharg-eyju, helstu olíuútflutningshöfn írana. Saudcir geta ekki látið slíkt viðgangcist án viðbragða, en eiga óhægt um vik að taka á móti. Bardagar þeirra eigin flughers við írani gætu haft ófyrirsjáanlegar afleiðingar. Bæði em ílugmertn Sauda cdls óvanir hern- aði, og þar að auki er ekki að vita nema Khomeini erkiklerkur reyni að espa til upp- reisnar á olíusvæðunum í Saudi-Árabíu, þar sem aðflutt starfsfólk, margt af trúflokki shiíta, er bakhjarl atvinnulífs. Boðum Bandaríkjastjómar um að senda bandarísk- ar flugsveitir á vettvcing hafa Saudar hafnað, annað væri að þeirra dómi að fara úr ösk- unni í eldinn. í þessari klípu hefur Assad Sýrlandsfor- seti boðið Saudum liðsinni sitt. Hann sendi í gær fyrsta varaforsetá sinn, Abdel Halim Khaddam, og Farouk al-Shara utanríkisráð- herra í fararbroddi sendinefndar til Teheran, gagngert þeirra erinda að bera sáttarorð á milli stjóméir írans og arabaríkj- anna. Málgagn stjómarinnar í Damaskus skýrði svo frá, að Sýrlandsstjórn myndi beita öllum áhrifum sínum til að reyna að afstýra því að Persaflóastríðið breiðist út. Áður en Assad gerði sendimenn sína af stað, átti hann viðræður við ráðherra frá Saudi-Arabíu, sem gerðu sér ferð til Damaskus. Sé nokkur í aðstöðu til að hafa áhrif á erðir klerkíistjórnailnnar í Teheran, er það ýrlEindsstjóm. Frá því vorið 1982, þegarSýr- land og íran sömdu um að öllum olíuþörf- um Sýrlendinga yrði fullnægt með olíu sem flutt yrði sjóleiðis frá Khéu-g-eyju, og afhent gefins að einum sjöunda hluta, hefur Sýr- land veirð dýrmætur bandamaður írans gegn Ircik. Mestu munar, að mánuði eftir samningsgerðina um olíuviðskiptin lokaði sýrlenska stjómin helstu olíuleiðslunni frá Irak, sem liggur til hafnarborgarinnar Banicis við Miðjarðarhaf, tók þcir með fyrir drýgstu tekjulind írcika og veikti stríðsgetu þeirra að sama skapi. Svar íraka var hafnbannið á Kharg, sem þeir hafa haft mátt til að framfylgja frá þvi seint á fyrra ári, þegar þeir fengu afhentar franskar flugvélar af gerðinni Super Etendard búncir Exocet flugskeytum. Með því að liðsinna Iran í stríðinu við írak, var Assad ekki aðeins að tryggja Sýr- landi olíu á vægu verði. Hann náði sér einn- ig niður á Saddcim Hussein, leiðtoga íraks, en þeir stýra hvor sínum armi Béiatli-sósíal- istaflokksins, og er fullur fjandskapur á milli, þótt að nafninu til sé æðsta stefnumið flokksins sameining arabaþjóða. Meðan enn var óvíst hvernig færi í Líbanon, vom tengslin við íran Assad mikils virði. Eftir að honum tókst að kveða bæði ísrael og Bandaríkin í kútinn hefur hcinn frjálsari hendur og setur sér hærri markmið í samræmi við það. Á mánudaginn gerðu sýrlenskar hersveitir atlögu að írönskum byltingarvarðliðum við Balbeek í Líbcinon, en þar hafa þeir verið missemm saman að boði Khomeinis og fcirið sínu fram, sér í lagi með hermdarverkum gegn ísraelsmönnum, en einnig sveitum Frakkíi og BcUidcLríkja- manna í Beirut á sínum tíma. Þessi aðgerð Sýrlandshers er viðvömn til eftir Ómar Friöriksson Eftirlitsvaid Alþingis er veikburða og í áratugi hefur þingmönnum m.a. ekki þótt ástæða til að setja á stofn rannsóknamefnd þingsins. Bent hefur verið á að þingið not- færi sér ekki þá möguleika sem þingnefnd- irnar gefi til að fylgjast með störfum emb- ættismanna og rekstri ríkisstofnana. Við fjárlagagerðina keppist þingmenn við að skipta framkvæmdafénu í smáatriðum, þcir sem „kjördæmishugsunin" sé ráðandi, í stað þess að þingið marki heildstæða stefnu í ríkisfjármálum og hafi eftirlit með framkvæmd þeirra. Þingmenn notfæri sér aðeins að litlu leyti þá eftirlitsmöguleika sem ríkisreikningurinn gefi, auk þess sem sjálf ríkisendurskoðunin heyri ekki undir þingið heldur fjármálciráðherra. Þetta er meðal þeirra ástæðna sem taldar hcifa verið fyrir því að ýmsir aðilar í ríkis- geiranum hafa komist upp með að ráðskast með fé almennings í vafasamar aðgerir og þingið sem fulltrúascimkunda þjóðarinnar staðið máttlaust gegn. Ýmsar úreltar reglur veita svo embætismönnum enn frekari tryggingu fyrir óskerðanleika stöðu sinnar og eru æviráðningamar þcir hvað skýrast dæmi, segja þeir sem harðast hafa gagnrýnt þetta skipulag. Til varnar hafa menn hins- vegar stundum gripið til þeirrar röksemdar að hið opinbera stcindi í samkeppni um hæfa starfsmenn við einkafyrirtækin. Þau geti boðið upp á ýmis þau kjör sem ríkið hafi engin tök á, og laðað þannig til sín alla hæfileikaríkustu embættismennina. Er það nægileg réttlæting þess að fríðindi og „vinargjafir", sem greiðcist af almannafé, séu látnar viðgangcist í ríkiskerfinu? Almenningur tcilcir um siðleysi en ekkerter að gert. Það er kaldhæðnislegt að á sama tí'ma og mikið hagræðingarátak stendur yfir á vegum Fjárlaga- og hagsýslustofnunar skuli heyrast að verðmæti afmælisgjafar Landsvirkjunar til seðlabankastjórans slagi hátt upp í þá upphæð sem stjórn sömu stofnunar samþykkti að veita til hagræð- ingar í rekstri henncir. eftir Magnús Torfa Ólafsson stjórnarinnar í Teheran, um að Sýrlands- stjórn er síður en svo upp á hana komin lengur til að styrkja stöðu sína í Líbanon. Þvert á móti er henni kappsmál að losna sem fyrst við ísraelsher úr suðurhéruðum landsins, en vísasti vegurinn til að afstýra brottför hans í bráð væri ef íranskir bylting- arverðir gerðu usla í liði ísraela. Assad sagði sjálfur í viðtali við breskt blað í sfð- ustu viku, að Sýrlandsstjóm sé þess fýsandi að nýja stjórnin í Líbanon gefi ísrael þær tryggingar fyrir friðhelgi við lcmdamærin fyrir herhlaupum skæmliða úr norðri, sem nægi til að ísraelski herinn verði á brott. Sovétstjórnin gerði í síðasta mánuði rækilega tilraun til að koma sér í mjúkinn hjá írak með því að reyna að fá Assad til að snúa við blaðinu í afstöðunni til aðila að Persaflóastríðinu. Bæði Geidar Aliéff, fyrsti aðstoðarforsætisráðherra, og Karen Brutents, yfirmaður austurlandadeildar skrifstofu miðstjómcir kommúnistciflokks- ins, komu til Damaskus þeirra erinda að fá Sýrlandsstjórn til að opna aftur olíuleiðsl- una frá írak til Bcmicis. Þeir fengu afsvar. Assad þiggur vopn af sovétmönnum, en hleypir þeim ekki lengra en hann kærir sig um. Olíuleiðslan sú ama er einmitt eitt trompið sem Sýrlandsstjórn hefur á hendi gagnvart stjómum beggja stríðsaðila í Persaflócistríðinu. Lokun henncir er megin- ástæðan til harðnandi lofthemaðar gegn siglingum um flóann. Opnun henar myndi stórlega styrkja stöðu Iraks, og að sama skapi getur Assad ætlast tii að stjórn íraks taki tillit til sinna óska meðan lokað er fyrir. Shara utanríkisráðherra, sem nú er í Teheran, gerði grein fyrir markmiðum Sýr- landsstjórnar í viðtali við fréttamann Washington Post í Dcunaskus fyrir viku. Hann kvað í undirbúningi diplómatfska sókn af Sýrlands hálfu, í því skyni að efna til alþjóðlegrar ráðstefnu til að koma á friði í löndunum fyrir botni Miðjarðarhafs, þrátt fyrir andstöðu Bandaríkjanna og ísraels við þá hugmynd. Fyrsta skrefið á að vera að sameina arabaríkin um þessa stefnu og afla svo stuðnings ríkja Vestur-Evrópu til að þrýsta á Bandaríkin að breyta afstöðu sinni. 6 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.