Tíminn - 04.03.1922, Side 1

Tíminn - 04.03.1922, Side 1
VI. ár. íteykjavík, 4. mars 1922 ©jaíbfet! íimarts cr Sigurgeir ^ r i 5 * r i f s f o n, Sambattösíjúsinu, Heyfjauíf. J^fgte&ðía íiímans er íjjá © u t> g e i r i 3 ó tt s f y it i, Imerfisgötu 54. Sítlti 286. 9. blað Stjórnarskifíi. Undir lok síðustu viku bárust forsætisráðherra skriflegar til- kynninggr frá rúmum helmingi þingmanna um það, að hann myndi ekki hafa nægilegt fylgi, og bæri honum því að segja af sér. Jafnframt bentu 16 þing- menn á að Sigurður Eggerz ætti að reyna að mynda nýtt ráðu- neyti. þegar svona var komið lét Jón Magnússon loks undan og sím- aði þessar fregnir og lausnar- beiðni sína til konungs. Rétt eftir helgina barst svo Sigurði Eggerz, forseta sameinaðs þings, fyrirspurn frá konungi um flokkaskipunina. Mun hann hafa svarað þeiiri fyrirspurn um hæl. Og um hádegi á fimtudag komu enn símskeyti frá konungi. Er Jón Magnússon leystur frá embætti, en þjónar því áfram til bráða- birgða. En Sigurði Eggerz er fal- ið að mynda, hið nýja ráðuneyti. Er svo málum komið þá er þetta er skrifað. Verður ekki annað sagt en að það sem af er, er framkoma stjórnarandstæðinga til hins fylsta sóma. þeir hafa brotið þá reglu sem hingað til hefir tíðkast um stjórn- arskifti. þeir hafa sparað margra daga umræður og þingtafir um van- traustsyfirlýsingu. þeir hafa komið í veg fyrir miklar deilur og vonsku innan þingsins. peir þingmenn, sem fastast studdu stjórnina í fyn'a, hafa þjappað sér fastar saman. Af þingmönnum mun mega telja Jón þorláksson foringja þess flokks. Björn Kristjánsson má telja í þeim flokki. Morgunblað- ið er málgagn þess flokks. Vant- ar þó /mikið á, að þar sé samlit hjörð. Heldur það eitt henni sam- an að vilja styðja gömlu stjórn- ina. Einstöku menn þess flokks munu vera fylgjandi þeirri versl unarstefnu sem flutt hefir vei’ið hér í blaðinu. En í hópnum ei'u og hinir höi’ðustu andstæðingar hennar. Sama má segja um af- stöðu flokksins til Spánarmálsins. Shkur flokkur getur engri fi-am- tíð átt að fagna. Framsóknai-flokkurinn er sterk- ari nú og samstæðai’i en nokkru sinni áðui’. Að vísu hefir Jón Sig- ui’ðsson frá Reynistað gengið úr flokknum og yfir í lið gömlu stjórnarinnar. En Sigurjón Frið- jónsson er genginn í flokkinn og með honurn og Ingólfi Bjarnasyni frá Fjósatungu hefir flokkurinn fengið ágæta liðsbót. Eins og nánar verður að vikið er Fram- sóknarflokkurinn nú eini þing- flokkurinn sem borið hefir fram ákveðna stjórnmálastefnu, eini flokkurinn sem er sér þess fylli- lega meðvitandi hvað hann vill. I stjói’n Framsóknai-flokksins eiga nú sæti þessir menn: Einar Arnason fi’á Eyrarlandi, porleifur Jónsson fi’á Hólurn og þorsteinn M. Jónsson 1. þingmaður Norð- Mýlinga. Sjálfstæðismenn (,,þversum“- menn) eru þi’iðji aðalflokkurinn í þinginu, en er fámennari en hinir. Hefir sá flokkur verið í andstöðu við gömlu stjórnina. Pétur Otte- sen er genginn úr flokknum yfir í lið gömlu stjórnarinnar. Aftur á móti hafa sumir „tímenning- anna“ görnlu kosið með þeim flokki: Jakob Möller, ’Magnús Jónsson og Magnús Pétursson. Urn nokkra þingmenn er það að segja, að þeir verða ekki tald- ir til neins þessara þriggja flokka. Enginn flokkanna hefir bol- magn til að mynda stjórn á eigin spýtur. En Framsóknarflokkur- inn er fjölmennastur og sterk- astur. Framsóknarflokkurinn á að geta ráðið miklu um hina nýju stjórn- armyndun. Undanfarandi reynsla um stjórnarmyndanir hefir því mið- ur ekki orðið glæsileg. Venjulega hefir mestu ráðið til- litið til einstakra manna, en ekki þau málefni sem fyrir hafa legið. Afskifti Framsóknarflokksins af stjórnarmyndun nú eru þau, að bi’jóta þessa venju og reyna í þess stað að mynda landsstjórn með alveg ákveðnu verkefni, að mynda stjórn sem komi í fi-am- kvæmd ákveðnum stefnumálum. Verður ekki um það deilt að þetta er þinn rétti grundvöllur. Eins og áður hefir vei’ið að vik- iðhér í blaðinu, er í rauninni ekki nema um ein mál að ræða sem úr eiga að skei’a urn stjórnai’mynd- un: fjármálin — eða með öðrum orðum, hvaða ráðum á að beita til þess að koma landinu út úr þeim fjái'hagsvandi’æðum, sem nú þjá þjóðina. Um þessi mál snýst því að sjálf sögðu sú stefnuskrá, sem Fram- sóknarflokkurinn hefir borið fram nú við stjórnaimyndunina. Hefir flokkurinn komið sér sam- an um hana í fimm liðum. Eru þeir birtir hér með leyfi flokk- stjórnarinnar og eru í stuttu rnáli þessir. að leitast sé við að færa niður gjöld ríkissjóðs eins og mögulegt er og einkum með því að færa op- inbera starfrækslu í einfaldara og ódýrax-a horf, þ. e. leggja niður ónauðsynleg embætti og bitlinga, sameina skyld embætti og starfa, færa niður verðstuðulsuppbót þar sem því verður við komið o. s. frv. 2. Innflutningshöft: að banna stranglega innflutning óþarfa varnings og takmarka inn- fiutning á öði’um vörum, svo sem frekast er unt. Jafnframt sé sett hámai’ksverð á þann varning sem bannaður er innflutningur á, en til sölu er hafður. 3. Sala innlendra afurða: að landsstjórnin taki í sínar hendur (með útflutningsnefnd eða nefndum) sölu allra þeirra afurða landsins, sem út eru fluttai’, með það fyrir augum, að fyrirbyggja misnotkun gjaldeyrisins til geng- isrýrnunar, þjóðinni í óhag á einn eða annan hátt. 4. Bankamál: að trygðir séu sem best hags- munir ríkisins gagnvart íslands- banka og ríkissjóður ekki dreg- inn inn í ónauðsynlega hættu af rekstri bankans. 5. Landsverslun: að rekstur hennar miðist fyrst og fremst við þær einkasöluvör- ur sem henni hafa þegar verið fengnar og að einkasala á stein- olíu komist að fullu í fi’amkvæmd á þessu eða næsta ári. Um versl- un með aðrar vörutegundir, svo sem kol, kornvöru, kaffi og syk- ur, fari eftir fjái-magni því sem vei’slunin getur auðveldlega til þess vai’ið og þörf hinna einstöku landshluta. Jafnframt þessum fimm liðum sem beinast snerta fjármálin bar flokkurinn enn fram tvo liðu. 6. Jámbrautarmái: að byrjað sé á mælingum fyi'ir járnbrautai’lagningu austur á suð- úrlandsundirlendið svo fljótt sem fjárhagsástæður leyfa og járn- brautarmálið að öðru leyti stutt eftir megni. 7. Elli- og líftryggingar. að haldið sé áfram undh’búningi innlendra elli- og líftrygginga og sem fyrst lagt fyxir alþingi frum- varp til laga um það efni. . Framsögirsia þorsteins M. Jónssonar alþingis- manns um þingsályktunartillögu Framsóknai’flokksins um skipun viðskiftaneíndar. það mun þykja betur við eiga að láta nokkur orð fylgja till. þess ari úr garði. Eins og öllum er ljóst, þá hefir fjárhag þjóðarinnar stórhnignað ár f.rá ári, nú í hin síðustu ár, enda svo komið, að voði sýnist búinn öllu þjóðfélaginu. þeir menn, sem fyrir fáum ár- um voi’u orðnii’ stórefnamenn, og ráku stórfyrii’tæki, eru nú marg- ir svo snauðir orðnir, að eignir þein-a, þó að íniklar séu, hrökkva hvergi nærri fyrir skuldum. Bænd- ur, sem fyrir stríð voru alment efnalega sjálfstæðii', og mai’gir sém græddu di-júga fúlgu á stríðsárunum, eru nú alment orðn- ir mun fátækari en nokkru sinni hefir átt sér stað í tíð þessarar kynslóðar. Bú þeirra hafa að vá ekki minkað svo nxjög, en skuld- irnar hafa di’júgum vaxið bæði við bankana og verslanirnar. þá er vitanlegt, að ástæður þurrabúðarmanna og verkafólks í kauptúnum eru ekki glæsilegar. Og undrar mig síst, þó að í ljós komi áður en stundir líða, að fjöldi slíkra manna komist á von- arvöl og hætti að geta greitt hin allra nauðsynlegustu útgjöld sín, svo sem hina rándýru húsaleigu, er flestir þeirra eiga við að búa. Með sanni nxá og segja, að efna- hag þjóðarinnar vii’ðist þann veg kornið, að hún sé ekki fær um að kaupa annað en það, senx brýn nauðsyn hennar krefur. Vitanlega liggja ýmsar orsakir til þess, að svo er komið. Ein er sú að stríðsgróðinn gerði íxienn hálfruglaða. Sífelt vei’ðfall pen- inganna konx nxönnuixx til að líta snxáum augum á verðnxæti þeirra. Allar eignir stigu í vei’ði og sá sem tefldi djai’fast og hætti mestu, virtist bera mest úr být- um. Menn stofnuðu til nýrra stói’- íyrii’tækja. En Adam var ekki lengi í Para- dís. Stríðsgróðinn hvarf á einu ári, og þeir, senx djarfast tefldu, urðu nxát. þeir, sepx sigldu fullum segl- unx og þóttust öi’uggir um leiðina til hins fyrirheitna lands vel- gengnis og auðlegðai’, þeir koll- sigldu sig. Og þó hélt kappsiglingin áfram. Menn héldu áfram að stofna ný og nö útgerðarfélög og keyptu marga togara þegar þeir stóðu í allra hæstu vei’ði. Ei’lendur vai’n- ingur af öllu tæi sti'eymdi inn í landið. Lánstraust þjóðai’innar virtist ótakmarkað. Útlendingarn- ir fúsir á að lána og vildu unx- fram alt losna við varning sinn. Árið 1920 konxst erlendur varn- ingur 1 hærra verð en nokki’u sinni áður, og var þó innflutning- urinn með nxesta móti. Menn keyptu hann þrátt fyrir vei’ðlag- ið, enda vonuðu menn, að innlend- ar framleiðsluvöi’ui’ myndu hækka að sama skapi. Eix sú von bi’ást algerlega. þeg- ar okkar framleiðsla kom á mark- aðinn, var verðfallið byrjað og lxinn háspenti bogi'vei’ðhækkunar- innar farinn að bresta. Síðan hefir okkar fi’amleiðslu- vara, eiixs og kunnugt er, sífelt farið lækkandi. Og þó að erlendur vanxingur hafi einnig lækkað til muna, þá hefir sá lækkun tiltölu- lega minnu nunxið, en verðlækk- unin á okkar fi’amleiðsluvöi’um. Til þess liggja þær ástæður, að bæði ei’u innkaup okkar erlendis gerð löngu áður en vörunnar er neytt í landinu og afui’ðir okkar — gjaldeyrir erlendu vörunnar — koma ekki á markaðinn fyr en löixgu seinna. Og svo er emx eitt, er á þessu síðastliðna ári hefir ekki haft hvað minst að segja í þessu máli, og það er vei’ðfall það, senx orðið hefir á okkar pening- um. En vitanlega er verðfall pen- inga okkar afleiðing af því, hvei’n- ig efnahag þjóðarinnar er komið, svo og því, að einstakir íxxenn hafa átt kost á því að ná undir sig nokkru af gjaldeyri þjóðar- innar til þess að braska með hann. Nú er svo komið, að engunx heilskygnum manxxi blandast hug- ur um það lengur, að eitthvað verði að gex*a til þess að rétta við efnaltag þjóðarinnar og konxa hon- um á réttan kjöl. Og það er þetta íxxál, seixx hlýtur að verða höfuð- mál þessa þings. því um það þarf ekki að deila, að á meðferð þessa máis veltui’ alt okkar sjálfstæði. Tilgangur okkar, flutnings- manna þessarar tillögu, er því sá, að reyna að fá þingið til þess að ganga inn á þá bi’aut, er við telj- um einu færu leiðina til bjargar efnalegu sjálfstæði þjóðarinnar. Eg veit, að öll höft láta illa í eyruixx margra manna, og við flutningsnxenn viðurkennum líka fyllilega að höft séu úrræði, sem íxota verði aðeins þegar brýn íxauðsyn kr.efst þess. Undanfar- andi ár hafa að nafninu til verið smávegis höft á innfluþningi til landsins, enda virðist sem svo, að þessum höftum hafi verið þann veg fi’amíylgt, að þau hafi ekki komið að gagni. Óþarfa varn- ingur hefir, þrátt fyrir höftin, streynxt inn í landið og þar með hefir verið eytt gjaldeyri okkai’, sem full þörf lxefði þó verið að nota til greiðslu á nauðsynjavör- um. Vitanlega hefði þing og stjórn átt að vera svo víðsýn, að sjá og fiixna hvert stefni og hver voði var fyrir dyrunx. En svo varð þó ekki. Að vísu vildu sunxir af okk- ur, flutningsmönnum þessarar til- lögu, þegar á síðasta þiixgi fara þá leið, er tillaga þessi fjallar uixx, en við sáum jafnframt, að við höfðum ekki nægan byr til þess að okkar stefna mætti sigra í fraixxkvæmdinni. Nú væntunx við, að stefnubreyt- ing sé á orðin í þessu máli hjá hinu háa Alþingi, enda nauðsyn- in öllum auðsæi’ri en áðui’. Og af þingmálafundagei’ðunx þeim, sem þinginu hafa borist, nxá draga þá ályktun, að vilji þjóðarinnar stefnir ótvírætt í sönxu átt. Við þykjumst þess fullvissir, að ef heftur verði innflutningur allra þeirra vara, er þjóðin má án vera þá muni það stórfé, sem sparast. Við höfum ekki haft tækifæix til þess að gera rannsókn í þá átt, hvað hefta nxegi eða takmai’ka skuli, og ekki heldur hvað miklu það muni nema í ki’ónutali. það ætlumst við til að hin fyrirhug- aða nefnd gei’i. En við viljum að svo verði um hnútana búið, að þessi innflutningshöft vei’ði ekki að engu gei’ð, með sífeldum und- anþágum og ívilnunum til ein- stakra manna, eins og áður hefir viljað við brenna. Eg veit, að ýmsir eru þeir, er telja þá leið heppilegi’i að fá þjóð- ina með almennum samtökum til þess að spara sem mest við sig. Sú leið er að vísu ágæt og gott til þess að hyggja, að hún sé far- in samhliða innflutixingshöftun- um, en hún er ekki einhlýt. Eg treysti sveitunum miklu betur að sjá sér borgið með sparnaðaiTáð- stöfunum, heldur en sjávarþorp- um og kauptúnum. Einatt eru ein- hverjir ráðleysingjar, sem kaupa varning, ei’ þeir geta án verið, ef hann er á boðstólum. En þjóðin nxá ekki við því, eins og nú er koixxið, að einstaklingarnir noti fé sitt til greiðslu á erlendunx varn- ingi, seixx þeir geta vei’ið án. Vitanlega má búast við, að mót- bárunx verði hreyft gegn höftum þessum, t. d. að slíkar í’áðstafan- ir, sem þær, er tillagan fer fram á, verði til þess, að rýra atvinnu sumra þeirra manna, er nú versla með ei’lendan varning. En hjá því verður ekki konxist. Og ekki má einblína á atvinnunxissi fárra manna, þegar um hag þjóðarinn- ar og velmegun heildariixnar er að ræða. Af því sem eg hefi nú sagt, vona eg að háttv. þdm. sé það Ijóst, að við flutningsmenn tillög- unnar teljum það höfuð bjargráð- in fram úr því fjármálaöngþveiti, senx þjóðin er sokkin í, að hún verji gjaldeyri sínum aðeins til kaupa á bráðnauðsynlegasta varn- ingi. En við álítum jafnframt að það muni aldrei gert með inn- flutningshhöftum einum, heldur þui’fi ríkisstjórnin að hafa eftir- lit nxeð afurðasölu landsins eða umráð yfir andvirði þeixra. Ætl- umst við því til, að hin væntan- lega viðskiftanefnd rannsaki mál þetta og geri tillögur um, á hvei’n hátt hún álíti þessu eftirliti — eða umi’áðum — best komið fyrir. það virðist liggja öllum í aug- unx uppi, að þjóðin megi alls ekki við misnotkun á sínum litlu gjald- eyi’isvörum, ef hún á að sjá sér farborða og ná aftur sínu efna- lega sjálfstæði, og er ilt til þess að vita, að ekki skuli hafa vei’ið neitt til þess gei’t af hálfu þess opinbera, að hefta misnotkun á gjaldeyi’i vorum og það á þessum síðustu og verstu tímum. Vitanlega réttir þjóðin ekki aft- ur við efnalega, fyr en hún flytur nxeira út en inn. Efnalegu sjálf- stæði hennar er þá boi’gið, er hún leggur meii’a inn í ei’lenda við- skiftareikninginn heldur en hún tekur út úr honunx. pá fyrst stíga okkar peningar í verði, þegar and- virði þjóðarafurðanria verður hærra en greiða þarf fyrir er- leixda varninginn. Eg vil taka það fram, að verði viðskiftanefnd skipuð, þá ætkxmst vér til að hún rannsaki á hverix hátt beri að fara að í gengisixxál- inu. ----o-----

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.