Tíminn - 10.11.1928, Qupperneq 3

Tíminn - 10.11.1928, Qupperneq 3
TlMINN 197 Reykjum í Hraungerðishreppi og lét þess getið, að þátttaka sinnar sveit- ar heíði orðið minni en hann hefði kosið. Lagði hann síðan iram 200 krónur sem gjöí til skólans. Magnús Tori'ason sýslumaður gaí skólanum 100 krónur tii styrktar byrjandi bókasaini hans. þannig andaði vel- vild og hlýindi til skóians hvarvetna að. Haía og gjafir að kalla má streymt til akólans. Verður vikið nán- ar að þvl í næsta biaði. — Skóla- stjórinn er, eins og iyr hefir verið greint, síra Jakob Ó. Lárusson irá Hoiti undir Eyjafjöllum. Meðkennari hans er Guðmundur Ólaisson írá Söi’iastöðum í þingeyjarsýslu. Hefir hanxi verið kennari á Akranesi um alilangt skeið. Bústýra skólans er Aðaib]örg Haraldsdóttir irá Einars- stöðum í Reykjadal i þingeyjarsýslu. — Nemendur skólans eru rúmiega tuttugu. Laugarvatnsför. Eins og fyrr var getið fórst fyrir, sökum óveðurs, för kenslumálaráðhei’rans Jónasar Jóns- sonar og gesta hans austur að Laug- arvatni, til þess að taka þátt í vígslu skólans. En þann 6. þ. m. var sú för farin. Voru alls 25 manns í förinni. Gistu allir í skólanum um nóttina. En næsta dag var samkoma i skólanum. Fluttu þá ráðherrann og margir af gestunum ræður. þar var og sungið i fyi'sta sinn vígslukvæði er þorsteinn Gíslason hafði orkt og geíið skólanum. Verður í næsta blaði greint íxánar frá för þessari. Norðurfaudsvegurinn. Forsætisráð- heri’ann Tryggvi þórhallsson og Geir G. Zoéga vegamálastjóri framkvæmdu tvennskonar vigslu í Boi-garíjai'ðarför sinni- Að lokiixni vigslu Hvít- árbrúarinnar fóru þeir í bifreið frá Borgai’nesi um Hvítárbrú, þaðan eftir Hvitárbi-aut, sem er nýlagður ak- vegur og upp á Götuás, þvi íxæst eftir gamla þjóóveginum um Hestháls, Dragháls og Ferstikluháls yfir á Hval- íjarðarströnd að Hrafneyri. pessi leið heiir ekki verið fyr farin í bifrcið, en er sú leið, er vegamálastjóri hefir íyrirhugað Norðurlandsveginum frá Reykjavík og verður hún gerð bílfær þegar á næsta vori. — Frá Hrafixeyri fóru þeir ráðhei’i’ann og vegamála- stjóri í vélbát yfir Hvalfjörð að Harð- bæli í Laxvogi og siðaix í bíl eftir Kjalamesbraut til Rvíkui’. — Til þess að komast hjá að leggja langan bil- veg fyrir botninn á Hvalfirði, er í ráði að setja bilfei’ju á Hvalfjörð. Er þó enn að nxestu órannsakað hversu það mundi gefast. Verður því, meðan ekki er fullrannsakað um sjó og lend- ingarstaði, látið nægja að hafa vél- bát á fii’ðinum, sem getur flutt fólk milli væntanlegra áætlunai’bíla beggja megin fjarðarins. En er ferðamanna- stx-aumur eykst og nxenn kjósa að fara í einkabilum sínum þessa leið, verður sú úrlausn ekki fullnægjandi. En með bílferju á Hvalfirði verður opnuð leið fyrir mikinn ferðamanna- straunx miili Suður- og Norðui-lands. Kolakaup ríkissjóðs. Eysteinn Jóns- son, sá er héfir með höndum innkaup á kolum og íleiru til ríkisstofnana hefir látið blaðinu í té eftirfarandi upplýsingar: Ríkisstjórnin lét gera út- boð á um 1000 smál. af kolum til ríkisstofiiana, spitala, skóla o. fl., og fengust kolin fyrir rúml. 9000 kr. lægra verð, heldur en sama smálesta- taia sömu kolategundar siðastl. áx’. Svarar verðmunurinn til rúml. 9 kr. á smálest. Verðiækkun alment á kolum miðaö við verð i fyi-rasuxnar, er af kolakaupnxömxum taliix 2 kr. á snxá- lest. Sparnaðui’inn við þessi kaup á 1000 smál. íxenxur þvi um 7000 kr. — Svipuð þessu mun verða útkoman á koiakaupum til vai’ðskipanna og mun þai' sparast uin 15—18 þús. kr. þá liaía og verið gerð með samskon- ar aðfei’ðum innkaup á fleiri íxauð- synjunx til sjúki-ahúsa og með tals- verðum árangri. Kaupdeilur. þi’iggja ára samningar xxxilli útgerðamxanxxa og háseta á tog- urununx verða útrunnir um næstu áramót. Hafa hvorirtveggja sagt upp samningum og sett fram nxeginkröfur til nýrrar samxxingagerðar. Ber þar nxjög mikið á nxiili og þokast ekki saman exxn sem komið er. Ottast mai’gir að deila lxarðni og að til vaixd- í’æða horfi. Skiftir miklu fyrir alla aðilja og þjóðixxa alla, að stýrt verði lxjá ofurkappi og tjóixi og að giftu- samlega takist unx nýja samninga. Óðiun er nýkominn frá Kaup- mamialiöfn eftir nxeira en IV2 mán- aðar dvöl ex-leixdis til viðgerðar al- varlegri ketilbilun. Flydedokken, sem bygði skipið, er íxú komin á höfuðið. En skipasmiðastöðin Buimester & Wein senx tók við reitum hennar og jafnframt að einhverju leyti við skuldbindingum framkvæmdi við- gerðina ókeypis. Lék þó vafi á, að henni bæri til þess skylda. Má þvx telja að giítusamlega hafi tekist um viðgerðina og er ef til vill að einhverju leyti því að þakka að stjórnarráðið hefir samið við þessa skipasmiðastöð um smíði nýja varðskipsins. Verður kjölur þess sltips lagður i xxæsta mán uði. Áfengismál, sem nýlega liafa verið í-ekiix lxér fyrir dónxstólununx, hafa vakið nokkura athygli. Hafa ýmsir menn verið kærðir fyrir að vera „ölvaðir á almannafæri". Hefir það ekki þótt íxægilega ljóst hvað teljast ætti „ölvun" samlcvæmt hinni nýju áfengislöggjöf, hvort „ölvun“ skyldi talin ef það sannaðist að maður hefði neytt víns eða af honum væri vinþefui’, þó ekkert væi’i að öðru leyti athugavert við fi’amferði hans. Nýlega var Ámundi Geii’sson versl- unarnxaður hér í bænum kærður fyrir ölvun. Hafði haixn di’ukkið Spánar- vín með mat í veitingahúsi, síðar. eina ölflösku og loks farið i bil til veitingastaðar utan bæjar. Fjögur vitni sói’U, að þeim hefði vírst hann ölvaður, en önnur fjögur sóru, að þau hefðu ekkei’t séð á honunx. Var mað- urinn sýknaður í undirrétti, en vald- stjói’nin áfrýjaði málinu til hæsta- í’éttar. En hæstiréttur sýknaði hann sömuleiðis og greiðist málskostnaður af almannafé. Kirkjuvíysla. Nýlega var tekin ofan kirkjan á Iljalla í Olfusi og reist að nýju. Biskupimx, dr. theol. Jón Helga- son, vigði ixina nýju kirkju á allra heilagra messu. KeUoygs-sáttmáliuu og ísland. Ut- anríkisráðherra Daxxa, Molteseix, hef- ir nú undirritað Kelloggs-sáttmálann fyrir íslands liönd. Vakti hann jafn- framt athygli á því, að ísland hefði með sambandslagasamningnum lýst yfir ævarandi hiutleysi sínu. Mannhvarí. þann 26. f. nx. hvarf ínaður á Seyðisfirði, Einar Jónsson að nafni, verslunarmaður. Hafði hann flutt nxann í iand úr skipi og hvarf síðan aftur út til skipsins. Hefir ekkcrt spúrst til hans síðan. En bátinn, áralausan, rak á land sama kvöldið. Stúdentagarðurinn. Um mánaða- nxótin siðustu var byrjað að grafa fyrir grunni Stúdentagarðsins. Hefir lxonum verið valinn staður sunnan og austan í Skóiavörðuholtinu. Stúd- entar vinna sjálfir fyrstu handtökin og vinna þar þegnskaparvinnu. Skipa þeir sér í vinnuflokka undir stjórn æfðs verkstjóra. Dánardægur. Látinn er á Kristnes- liæli Stefán Ólaísson skákmeistari og fyrverandi vatnsveitustjóri á Akur- evri. Hann var sonur Ólafs Jónsson- ar lögregluþjóns hér í bænum. Kvænt- ur var liann Bjarnþóru Benedikts- dóttur og eiga þau tvær dætur á lifi, en höfðu nýlega mist tvo syni í bernsku. Stefán var góður maður og gegn vel að sér i starfi sínu og hinn skylduræknasti. Er að honunx mikil eftirsjá. Magnús Kjaran kaupm. í Reykja- vik hefir af Alþingislxátíðarnefndinni verið skipaður framkvæmdarstjóri alls undirbúnings fyrirhugaðrar há- tíðar. Mun það verða mikið vanda- starf. En þeir, sem þekkja Kjaran, bera allir til hans hið besta trausí. ----0---- Mæour! Lesið um blöndun á mjólk- inni í Mæðrabókinni eftir próf. Mon- rad. Kostar kr. 4.75. (Augl.). Frá útiöndum. Forsetakosningin i Bandarikjunum tór á þá leið, að Hoover var kosinn með yíirgnæfandi átkvæðamun. Er gert í’áð íyrir að þegar öll kurl koma til grafar muni Hoover hljóta nálega hállt timta hundrað kjörmannaat- kvæói en Smith aðeins áttatiu og sjö. Verða þaö færri kjörmannaat- kvæði, en nokkurt forsetaefni demo- í krata hefir fengið hingað til. Er tatið að trúarlegar ástæður og af- staöa Smiths til áfengismálsins hafi dregið mjög úr íyigi hans. — Við sveita- og bæjarstjórnar- kosningar i Englandi töpuðu llxalds- nxenn nýiega 160 sætum, en óháðir 30. Verkamenn unnu 188 sæti en frjálslyndir 2. Ramsey McDonald leiðtogi breskra verkamanna álitui þessi úrslit kosninganna vera vott þess, uð íhaldsmenn muni tapa við næstu þingkosningar. — Etna er tekin að gjósa. Er hraunflóð mikið og öskufall um- liverfis fjaliið. Hefir fólk flúið úr tveimur þorpum, sem talin eru vera stödd i hættu. — Landsíundur „radikala11 í Frakk landi samþykti fyrir skömmu tillögu, þar sem þess var krafist, að hinir „radikölu" ráðherrar segðu sig úr ráðuneyti Poincares. Urðu ráðherr- arnir við þeirri áskorun. Sagði þá ait ráðuneytið af sér. Sló miklum óhug á þjóðina, því að enginn nýtur unx þessar mundir sliks trausts meðal Frakka senx Poincaré. Fór forseti Frakklands þess á leit við liann, að lxann myndaði stjórn að nýju. Eftir siðustu fregnum að dæma eru lítlar likur til að liann verði við þeim tilmælum. — Sinxplon hraðlestin frá Balkan- skagalöndum til Parisarborgar rakst nýlega á rúmanska hraðlest á braut- arstöðinni Reyea í suðurhluta Rúm- eníu. Voru báðar lestirnar með full- unx liraða. Margir vagnar brotnuðu, þar á meðal fimm svefnvagnar. þi'já- tíu og einn farþegi fórust en fjöru- tiu og sjö meiddust og margir hættu- lega. Rangt sporskifti var orsök slyssins. — Járnbrautarslys gerast ískyggilega tíð i Evrópu. Aftur á móti eru þau fátíð i Ameriku. Enda er skipulag Ameríkumanna í járn- brautarmálum hið besta og strang- leiki ákaflega nxikill um að hver gæti skyldu sinnar. — Nankingstjórnin í Kina hefir nýlega ráðið þýska ofurstann Baner ásamt þrjátiu öðrum þýskum ráðu- nautunx til þess að koma skipulagi á herstjórn og lögreglustjórn þar i landi. Hefir stjórnin lýst yfir því að Jörðin Breklta 1 Biskupstungum er til sölu. — Semja ber við undirritaðan. Stefán Þorláksson Sími 710 Reykjavík. Bleikur hestur með mön á baki, 6 vetra gamall, aljámaður fyrir nokkru, tapaðíst úr Reykjavík fyrir um mánuði síðan. Finnandi hestsins er vin- samlega beðinn að gera undirrit- uðum viðvart. Ingólfur Gíslason, Sími 463. Ingólfsstr. 16. hún kjósi helst þjóðverja til þeirra starfa bæði af því að þeir séu manna færastir og að þeir eigi engin sér- réttindi þar i landi. ■ — Norskur vcrkfræðingur heyrði i sumar bergmál loftskeyta frá radio- stöðinni í Einhooken. Prófessor Stormer hefir r annsakað bergmál þessi og hefir rannsóknin sýnt, að þau koma þremur til seytján sék- undunx siðar en loftskeytin sjálf. Stormer álítur að skeytin endurkast- ist frá stöðunx úti í geimnum, Yz— 3% miljón kilometra frá jörðunni, að svæði þau séu hlaðin rafmagni og orsaki það endurkast radiobylgjanna. — Zeppelin greifi hefir flogið aftur frá Anxeriku til Evrópu með margt farþega og mikinn póst. Hlaut skip- ið hrakninga vegna óveðurs í hafi. Náði loftskipið heilu og höldnu til Friedrichshaven eftir 71 klukku- stundar flug. ----O---- Ihaldsflokkurinn og samtök bænda. IV. þá kenx eg að þvi, sem íhalds- blöðin segja, að kaupfélögin hafi á undanfönium árum hvatt menn til eyðslu eða óhófs í úttekt. En hjer er unx algert mishermi að ræða. Miklu frenxur hefir bæði Sambandið og kaupfélögin þrásinnis lagt mjög ríkt á við sina viðskiftamenn að ástunda alla sparsemi og varfæmi með öll innkaup á ónauðsynlegum varningi. Var og þess ekki hvað síst gœtt stranglega á hinum erfiðu tím- um stríðsáranna, og svo ávalt síðan. Er jafnvel ekki laust við, að þessi sjálfsagða varasemi kaupfjelaganna hafi stundum orðið til þess, að ein staka betur stæðir fjelagsmenn hafi haft við orð, að hætta viðskiftum við sitt kaupfélag, sölcum þess að geta stjómmálamensku Ölafs Thors og ræðumannshæfileika. Sýndi hann fram á, að tilburðir Óiafs, and- legir og líkarnlegir og hæfileikar hans væru illa fallnir til þátttöku í málþingum, þar sem rædd væru alvörumál. Aftur á móti myndi hann geta tekið að sér að leika létta „grínrullu“ í leikhúsi, þar sem gerðar væru vægar kröfur um list! Hér er naglinn vel hittur á höfuðið. Það mun verða álit flestra athugulla manna, sem hlýða á stjómmálaræður Ólafs Thors, að hann skorti það tvent, er síst skyldi: alvörugefni og ein- lægni og að gaspur hans og glam- uryrði varpi yfir persónu hans uppskafningsblæ, jafnvel meiri en sanngjarnt kynni að vera. Gengið til dagskrár. Samgöngumál. Samgöngumálin voru aðalmál fhaldsmanna á fundum í Vestur- Skaftafellssýslu, enda gamalt og nýtt vandamál héraðsbúa. Helstu rök íhaldsmanna eru þessi: Milli íhalds- og Framsóknar- manna er ágreiningur í samgöngu- málum. Við teljum sjósamgöng- um komið í viðunanlegt horf og að með flóabátum verði bætt úr því, er til skortir. Nú teljum við að áherslu beri að leggja á bíl- samgöngurnar með mikilli gerð vega og brúa. Framsóknarmenn vilja afur á móti leggja megin- áherslu á strandferðir (sbr. nýtt strandferðaskip) en litla á sam- göngubætur á landi (sbr. fjárlaga- frumv. síðasta). Rök Framsóknarmanna eru þessi: Um samgöngur á landi er enginn ágreiningur milli flokk- arma. Ályktun getur ekki orðið dregin af fjárlagafrumYarpinu, með því að við samningu þess réði hið sama og jafnan áður, að iögboðnu gjöldin urðu að ganga fyrir. Skilyrði fyrir auknu fram- lagi til verklegra framkvæmda hlaut að verða það, að þingið vildi taka að nýju upp tolla þá, er niður höfðu verið feldir, svo að af hafði hlotist tekjuhalli. — Jafnvel þó leggja beri megináherslu á sam- göngubætur á landi, verða þær aldrei fullnægjandi, með því að snjóalög og harðviðri banna bíl- samgöngur yfir fjallgarða mikinn hluta árs. — Þungavöruflutningar milli landsfjórðunga munu jafnan fara fram sjóleiðis fremur en á landi. Sama máli mun og gegna um mikið af fólksflutningunum, einkum fólks í atvinnuleit milli verstöðva. — Vms af héruðum landsins, eins og Hornafjörður og sveitirnar við Breiðafjörð búa nú við þungan kost í samgöngumál- um vegna skorts á hentugum sjó- samgöngum. — Póstflutningakerfi landsins verður aldrei komið í við- unandi horf þann tíma árs, er bíl- ferðir teppast af fannalögum, nema með örum samgöngum hafna milli og flutningum þaðan upp um héruð landsins. — Strand- ferðir okkar og fólksflutningar hafna á milli eru algerlega ófull- nægjandi og að miklu leyti í hönd- um útendinga. Esja, sem var upp- haflega ætluð til hraðferða, hefir ekki getað orðið við því ætlunar- verki vegna nauðsynjar að flytja vöruslatta hafna milli. Reksturs- halla skipsins hefir, fyrir þá sök orðið meiri, en ella myndi. Umbæt- ur í þessu efni þola ekki þann drátt, sem hlýtur að verða á því, að fulikomið bílvegakerfi verði lagt um alt land, jafnvel þótt gera mætti ráð fyrir, að með því yrði að fullu ráðið fram úr sam- göngumálunum, en sem ekki yrði, samkvæmt áður sögðu. — Ofur- yrði íhaldsmanna um, að Fram- sóknarstjórnin ætli að leggja fram úr ríkissjóði 800 þús. kr., auk 200 þús. kr. reksturshalla, til nýs strandferðaskips, eða „alls um eina milljón kr. á fyrsta ári“, eins og Jón Kjartansson orðaði það á Sauðhúsvelli, eru ekki annað en rökvillur og blekkingar. Verði bygt strandferðaskip, tekur ríkis- stjórnin vitanlega lán til þess, eins og annara stórframkvæmda. í þessu sambandi er ástæða til að fara nokkrum orðum um vega- málin í Skaftafellssýslu sérstak- lega. Vegamálastjóri hefir á síð- astliðnu sumri athugað vega- og brúastæði, yfir vötnin í sýslunni og lagt tillögur sínar fyrir stjórn- arráðið. Skal gefið hér heildar- yfirlit um þá áætlun, sem verið er að gera um vegamál sýslunnar. Fyrstu óbrúuðu vötnin, sem verða á leið ferðamannsins austan Jökulsár á Sólheimasandi, eru KJifandi og Hafursá. Er fyrir- hugað að fella Hafursá í Klifanda og brúa þær ár í einu lagi. — Austan Víkur í Mýrdal verður fyrst fyrir Kerlingardalsá. Hún verður brúuð og nýr vegur lagður þaðan upp Höfðabrekkuheiði að Selfjalli. En þar verður Múla- kvísl brúuð. Síðan verður vegur ruddur þaðan og á núverandi veg hjá Hafursey. Eigi er gert ráð fyrir að þessi efri leið verði bíl- fær á vetrum. — Sandvatn, sem áður féli um sandinn skamt vest- an við Hafursey, breytti farvegi í Kötluhlaupinu síðasta og fellur nú nálega alt í Múlakvísl. í Skaftártungu eru þrjú stór- vötn. Hólmsá verður fyrst fyrir. Hún hefir verið brúuð alllengi, enda hið versta vatnsfall. Eigi stenst á henni brú í Kötluhlaup- um. Brúin, sem var á ánni, fyrir síðasta Kötluhlaup hafði, af Jóni Þorlákssyni, þáverandi landsverk- fræðingi, verið sett mjög djúpt í gljúfrið, efalaust fyrir sakir spamaðai’, en þar hafði verið gengið feti framar en ráðlégt var, því að áin gekk upp á brúna í venjulegum foráttum. — Þegar síðasta Kötluhlaupið æddi fram, vildi svo til, að Jóhann Pálsson smiður frá Hrífunesi var kominn skamt frá Hólmsá á vesturleið, er hann varð var hlaupsins. Sneri hann þegar til baka. Komst hann með naumindum yfir Hólmsá áður en brúna tók af ánni og var vatnið á brúnni meira en í kvið á hesti hans. — Næsta vatn í Skaftártungu er Tungufljót. Það verður brúað hjá Stórahesti, und- an Hemru. Þar mæst koma Ása- kvíslar. Hefir rekist í vafa hvort betra væri að brúa þær allar, ásamt Eldvatninu eða Ásavatninu í einu lagi uppi hjá Stórahvammi eða þar sem nú liggur vegurinn. Kuimugir menn telja, að þó sum- ar kvíslamar yrðu með fyrir- hleðslu feldar í Eldvatnið, myndu farvegimir fyllast meira og minna í vatnavöxtum og gera leiðina ófæra. En hjá Stórahvammi yrði örugg brú á vötnunum. Nú hefir þetta verið rannsakað gaumgæfi- lega og er talið líklegt að niður- staðan verði sú að brúa kvíslam- arí einu lagi, enda þótt nauðsyn- legt þætti að halda við núverandi brú á Eldvatninu. — Þegar aust- ur á Síðu kemur verður fyrir Skaftá og er hún brúuð. Þá em þar óbrúaðar Breiðbalakvísl 0g Þverárvatn undir Fossgnúpi. Hvei’fisfljót og Bmnná er hvort- tveggja brúað. Er þá næst Djúpá, sem verður brúuð sunnan við Kálfafell. Bakkakotsá undir Austur-Eyja- fjöllum verður brúuð á næsta ári. Og er lokið verður smíði brúa á allar fymefndar ár verður bílfært frá Markai-fljóti og alla leið í Fljótshvei-fi austur undir Skeiðar- ársand. Er hér um að ræða mjög brýnar framkvæmdir. Þó mundi til stórra muna aukast þýðing þeirra, ef draumur Rangvellinga um að fella í stokk og brúa Mark- arfljót rætist. Mundi þá Skafta- fellssýsla komast í samband við vegakerfið til Reykjavíkur og þaðan um alt land. (Meira). -----0----- Slátrun. Hjá Sláturfélagi Suður- lands hefir í lxaust verið slátrað um 35 þús. fjár í Reykjavík en 3 þús. á Akranesi. Er ket það nálega alt ætlað til neyslu i Reykjavík.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.