Tíminn - 17.01.1931, Side 1

Tíminn - 17.01.1931, Side 1
Ojaíbferi og afc5vci&slunia5ur tT í m a 11 s cr K a n n d e i % p 0 r s t e i n s b ó 11 i r, Scefjargötu 6 a. SeyfjaDÍf. ^fgreibsía Cimans er i Ccefjargötu 6 a. - ©piu öaglega fl. 9—6 Simi 2353 XV. ár. Reykjavík, 17. janúar 1931. 3. blað. „Með lögum skal land byggja“ I. Eldsvoðar og náttúruumbrot þykja minni viðburðir nú á tím- um en í gamla daga. Fyr á tím- um gjörði eidsvoðinn húseigand- ann heimilislausan og öreigi. Brimið, sem braut bátinn við ströndina svifti fiskimanninn lífsviðurværi sínu. Sá, sem feng- ið hafði að kenna á hinu ægilega afli höfuðskepnanna átti einskis annars úrkosta en að sætta sig við hlutskipti hins vanmáttuga. Nú eru að miklu leyti breyttar ástæður að þessu leyti. Með því að leggja árlega nokkrar krónur í sjóð, fær húseigandinn eða skipseigandinn eign sína tryggða fyrir árásum elds og hafs. Slysa- tryggingar nútímans eru gagn- kvæmur stuðningur vanmátta einstaklinga gegn ofbeldi óvið- ráðanlegra afla. Af því að eldur vofir yfir heimilum allra manna og óveðrin yfir hverri fleytu, sem um sjóinn fer,. sjá einstakl- ingarnir hag í því að heita hver öðrum stuðningi, ef í nauð- ir rekur. Fyrirfram veit enginn, hver verða muni gefandi og hver þiggjandi. En einstaklingamir þora yfirleitt ekki að eiga það á hættu að bera einir það þunga hlutskipti, að missa í einu vet- vangi árangurinn af æfistarfi sínu. Þjóðfélag siðaðra manna er fyrst og fremst allsherjar trygg- ingarfélag allra þeirra manna, sem landið byggja. í þjóðfélag- inu tryggir sá máttarminni hags- muni sína gegn yfirgangi hins sterkara. Hann tryggir líf sitt gegn rýtingi morðingjans, eignir sínar fyrir greipum ránsmanns- ins, athafnafrelsi sitt fyrir á- leitni hins drottnunargjama. Stofnun þjóðfélagsins er knúin fram af hagsmunum einstakling- anna sjálfra, fyrst, og fremst, engu síður en brunatrygging húseigandans. Jafnvel þeir ein- staklingar, sem bezt eru búnir líkamlegu og andlegu atgervi vita það vel, að þeim er tryggingar þörf. Enginn einstaklingur er þess megnugm' að ábyrgjast líf sitt, eignir eða frelsi, án aðstoð- ar annara. Til þess að öðlast slíkt öryggi, er ekki nema eitt ráð: Að gjörast samningsaðih í þeirri allsherjar samtryggingu, sem kallast þjóðfélag. Með því móti verður hann hluttakandi í þeirri vemd, sem þjóðfélagið getur veitt á hverjum tíma. En samningsskilyrðin, sem hann verður að ganga að, til að njóta þeirrar vemdar, eru lög þjóðar- innar, sem hann telst til. Húseigandi, sem svíkst um að greiða tryggingargjald sitt, stendur uppi heimilislaus, þegar eldsvoða ber að höndum. Borgari, sem neitar að uppfylla samnings- skyldu sína við þjóðfélagið, fremur hliðstæðan vei'knað. Því fleiri sem skyldunni bregðast, því minna verður úr þeirri vemd, sem siðmenntaðar þjóðir hafa skapað vanmátta bömum sínum. II. Af hálfu byltingamanna er því venjulega haldið fram, að trygg- ing sú, sem þjóðfélagið veitir borgurunum, sé í raun og veru harla lítils verð fyrir þá, sem lítils mega sín efnalega, að þjóð- félag nútímans sé ekkert annað en varnarráðstöfun svokallaðra yfirstétta, til þess að koma í veg fyrir, að öreigamir neyti liðs- munar og taki með valdi sinn skerf af árangri vinnunnar. Það eru auðsæ og óhrekjanleg sann- indi, að arði vinnunnar er mis- skipt, að borgarar þjóðfélagsins bera ekki skerf frá borði í hlut- falli við þátttöku sína í vinnunni. Það er ómótmælanlegt, að meiri eða minni hluti af þvi, sem al- menningur vinnur fyiir, fer til þess að fullnægja lífskröfum fólks, sem lítinn eða engan þátt tekur í framleiðslunni. Það er líka ómótmælanlegt, að þrátt fyr- ir aldalanga þróun og lífsreýnslu margra kynslóða er þjóðfélags- samningurinn ekki enn svo vel úr gárði gjörður, að hann veiti eins fullkomið öryggi og æskilegt' væri. Sjálf löggjöfin er oft van- hugsuð og óréttlát. Og jafnvel þótt löggjöfin sé tiltölulega vel unnin, skortir á eftirlit með því, að henni sé fylgt fram. Á allt þetta verður að líta, þegar meta skal þann ávimiing, sem einstak- lingunum, ríkum og óríkum, vold- ugum og vanmátta, er að því að eiga réttindi og skyldur þjóð- félagsins. IH. En þrátt fyrir þau mörgu og stóru vansmíði, er stjórnskipulag nútímans, þingræðið, bezta ráðið, sem hingað til hefir verið fundið til þess að gæta réttar lítilmagn- anna. Og það er af því að í þingræðinu felst viðurkenning á manngildi og mannréttindum hvers einstaklings. Öll hin sár- asta reynsla mannanna um aldir og áraþúsundir hefir safnast saman í einum brennipunkti í þessari dýrmætu og dýrkeyptu viðurkenningu. Hún er stigin upp af kveini hinna undirokuðu, af þöglum andvörpum hinna lítils- vii'tu gegnum aldaraðir. Hún hef- ir verið draumsjón hinna beztu sona og dætra mannkynsins, síð- an úr svörtustu fomeskju. Byltingarforingjar yfirstand- anda tíma, sem nú hvetja öreig- ana fram til uppreisnar, kveða upp harða dóma um ríkjanda þjóðskipulag. Réttur einstakling- anna til íhlutunar um stjórn þjóðarinnar er lítils virði að þeirra dómi. Sá mikli meiri hluti mannkynsins, sem ekkert á, hef- ir allt að vinna og engu að tapa, segja þeir. Með brennandi orðum eggja þeir öreigana til þess að neyta líkamlegra yfirburða, brjóta niður hið löghelgaða stjórnskipulag og taka sjálfir í sínar hendui’ valdið yfir heimin- um. En í kenningum byltingar- mannanna, sem með ofbeldi vilja rífa niður núveranda stjómskipu- lag, er ein meginvilla. Villan er blátt áfram í því fólgin, að völd- in hverfa ekki yfir í hendur ör- eiganna, að byltingunni lokinni. Þegar almenningur brýtur þjóð- félagssamninginn, ei’u leyst úr viðjum þau öfl, sem mannkynið hefir verið að berjast við að temja, síðan á bernsku skeiði. Lögmál byltingarinnar er hnefa- rétturinn. Árangur hennar er sigur hins sterkasta og undirokun hinna sigruðu. Síðasta orustan verður skrípamynd af þeirri fyrstu. Kommúnistabyltingin í Rúss- landi og Fascistabyltingin í Italíu staðfesta báðar þennan bitra sannleika. Báðum þessum löndum er nú stjórnað með hervaldi og af fámennum flokki manna. En hervaldsstj órn tryggir vitanlega sízt af öllu öryggi þeirra, sem minna máttar eru. IV. Þó að byltingamenn síðustu ára prédiki opinberlega upplausn þingræðisins, væri rangt að segja, að þeir einir séu fjandsam- legir hinu lögvemdaða þjóðfélagi. Meðal þeirra, sem í orði kveðnu viðurkenna nauðsyn laga og rétt- ar, er ávalt fjöldi manna, sem í ^jhjarta sínu fyrirlítur hvort- tveggja, og grípur hvert tækifæri til að brjóta þjóðfélagssamning- inn sjálfum sér í hag. Auk óbreyttra þjófa og óknytta- manna, sem daglega eiga í kasti við lögregluna og venjulega eru hættulitlir vegna lítils álits hjá almenningi, áskotnast þjóð- inni ávalt fleiri eða færri þegn- ar, sem nótt og nýtan dag gnaga rætur þess þjóðskipulags, sem þeir aðhyllast opinberlega á mannamótum. Útgjörðarmaður, sem sendir togai'ann sinn imi í landhelgi til að rupla fiski frá sjomönnum, sem róa á smábát- um, brýtur þjóðfélagssamninginn á mjög varhugaverðan og í sjálfu sér hegningarverðan hátt. Kaup- maður, sem okrar á nauðsynjum almennings, fremur að vísu ekki ávalt lagabrot, en misbeitii' þeirri vernd, sem þjóðfélagið veitir eignum hans. Fallnir keppinautar og brostnar lífsvonir á rústum hinnar frjálsu samkeppni vitna um það, hvernig athafnafrelsið er misnotað. Það er öllum ljóst, að iagabrot opinber og leynileg eru þjóðinni til tjóns og draga úr öryggi hennar. Hinu gjöra menn sér líka grein fyrir, að misbeiting frelsis eða réttinda, sem einstaklingarnir hafa lögum samkvæmt, hlj tur að koma einhversstaðar illa niður. Reynsla síðustu ára hefir kennt ekkur Islendingum, að óhófs- eyðsla manna, sem ekkert eiga, en búa í skrautlegum húsum og halda sig að höfðingjasið, kemur niður á bönkunum, og að töp bankanna koma fram í vaxta- hækkun og stundum veltufjár- skorti. Og einhversstaðar hlaut það vitanlega að koma niður, þeg- ar kaupsýslumenn, sem langaði til að verða ríkir, söfnuðu í sín- ar hendur mestum hluta þeirrar framleiðslu, sem íslenzkir sjó- menn höfðu stritað fyrir allt ár- ið, og urðu svo að moka veru- legum hluta af heimi í sjóiim vegna óheppilegrar sölustjómar. Óstjómin á síldarsölunni varð um síðir svo mikil, að hið opinbera neyddist til að taka hana í sínar hendur og takmarka á þann hátt olnbogarúm einstaklinga, sem hættulegir voru fyrir öryggi þess almennings, sem að framleiðsl- unni vann. Annað er það, sem síður liggur í augum uppi og sjaldnar er at- hugað. Að öll misbeiting einstak- linga á þjóðfélagsaðstöðu er bein- línis hættuleg því þjóðskipulagi, sem þeir hinir sömu einstakling- ar í orði kveðnu viðurkenna. Utan ár heimi. I. I ávarpi, sem brezki ut- anríkisráðherrann Henderson sendi til ríkisstjómarinnar í Bandaríkj um N orður-Ameríku rétt fyrir hátíðamar, stendur m. a.: „Þjóðirnar standa á tímamót- um. Vér höfum að velja um frið eða styrjöld, samvinnu eða sundrung, að halda áfram á þró- unarbraut siðmenningarinnar eða hvei'fa aftur í skaut villimennsk- uimar. Ef þjóðirnar ætla sér að varðveita heimsfriðinn, verður sú ákvörðun að takast þegar í stað og um fram allt áður en endur- minningarnar um síðustu heims- styrjöld hverfa úr hugum manna. Að öðmm kosti mun ný ógnaröld bresta yfir veröldina og gjöra enda á menningu nútím- ans“. Það, að einn af áhrifamestu i'áðamönnum brezka heimsveldis- ins skuli láta sér slíka spádóma- um munn fara í opinberu plaggi til framandi þjóðar, sýnir greini- lega, hversu alvarlegt ástandið er, og hversu öryggi þjóðanna stend- ur tæpt. En orðsending þessi bendir líka til þess, að brezka stjórnin, leiti nú trausts og sam- komulags vestan hafs fremur en í Norðurálfunni, enda er útlitið á meginlandinu allt annað en friðvænlegt. Frakkar og ítalir keppast um yfirráðin á sjónum. Á Spáni geysar bylting og í Þýzkalandi vænta flestir mikilla tíðinda og ófriðvænlegra. Ofan á óánægjuna út af skaðabóta- greiðslum og landamæraákvörð- um friðarsamninganna, bætist nú atvinnuleysi og alheimsviðskipta- kreppa, harðvítug markaðsbar- átta og tollstríð milli ríkjanna. II. MacDonald hefir lagt fyrir brezka pariamentið frumvarp um breytingar á kosningalögunum og er það aðallega gjört fyrir til- lilutun Frjálslynda flokksins, sem þykist hafa orðið mjög hart úti vegna þess fyrirkomulags, sem nú er á kjördæmaskipun- inni. Brezkir þingmenn eru kjörnir einfaldri meirahlutakosn- ingu í einmenningskjördæmum, og því nokkui- hætta á, að litlir flokkar verði hart úti. Hefir Frjálslyndi flokkurinn krafizt hlutfallskosninga, en ekki ganga breytingar stjórnarfrumvarpsins í þá .átt. Er haldið sömu kjör- dæmaskipun og einfaldri meira- hlutakosningu eins og áður, en með þeirri breytingu, að hver kjósandi hefir rétt til að greiða tveim frambjóðendum atkvæði — þó í einmenningskjördæmi sé —., Á þá að koma fram á kjör- seðlinum, hverjum kjósandinn vill helzt fylgja en jafnframt, hvem hann myndi kjósa, að þeim frambjóðanda frágengnum. Komizt sá frambjóðandi ekki að, sem kjósandinn vill helzt gefa atkvæði sitt, er það talið þeim frambjóðandanum, sem kosinn var til vara. Getur þetta haft á- hrif, þar sem frambjóðendur eru þrír eða fleiri. Nokkuð hefir gætt sundrungar innan Verkamannaflokksins nú í seinni tíðy þótt ekki sé um opin- bera mótsprynu að ræða gegn stjóminni. Foringi þess hluta í'lokksins, sem talinn er andvígur Mac Donald og núverandi ráða- mönnum flokksins, er .Sh’ Oswald Mosley. Það er talið vafalítið að kosn- ingalagabreytingar stjómarinnar muni verða samþykktar í neðri málstofunni. Efri málstofan hefir frestanda neitunarvald og gæti tafið framkvæmd laganna um tvö ár, og þann tíma yrði þá Frjáls- lyndi flokkurinn knúinn til að styðja verkamannastjómina. En sumir geta þess til, að lávarðarn- ir muni breyta frumvarpinu og samþykkja hlutfallskosningar, og muni þá séð fyrir enda frum- varpsins, af því að ekkert sam- komulag muni hugsanlegt í neðri málstofunni um slíka breytingu. / III. Fregnirnar, sem borizt hafa af uppreisninni á Spáni, em fremur óljósar, og aðallega úr blöðum og tilkynningum stjómarinnar þar. Uppreisnin virðist þó hvað sem öðru líður hafa verið mjög alvar- legs eðlis, og foringjar uppreisnar manna fullyi-ða, að meirihluti þjóðarinnar vilji lýðveidi, þó ekki hafi tekið opinberlega þátt í uppreisninni. Rétt eftir að upp- reisnin brauzt út náðu byltingar- menn á sitt vald útvarpsstöð í Madrid og tilkynntu það þá opin- berlega, að konungurinn væri settur frá völdum og lýst hefði verið yfir lýðveldi á ýmsimi stöð- um í landinu. Var þá þegar sent herlið á vettvang og náði það útvarpsstöðinni úr höndum upp- reisnarmanna. Sérstaka athygli vakti það og þótti bera vott um hve byltingin væri alvarleg, að stjórnin kallaði heim herdeildir frá klarokkó, sem skipaðar eru innfæddum mönnum af Mára- ættum, en Máramir eru erfða- fjendur spönsku þjóðai’innai’ frá fomu fari, og hefir tiltækið því mælst mjög illa fyrir. 1 IV. Ofsaveður með snjókomu geis- aði í Danmörku þann 5. þ. m. eftir því sem dönsk blöð skýra frá. Brotnuðu, símastaurar .unn- vörpum og ritsímasamband milli Jótlands og Kaupmannahafnar náðist, ekki nema yfir Svíþjóð og Noreg. Jámbrautarlestir töfðust ust mjög og hjá Randers sunn- ariega á Jótlandi sátu 100 bif- reiðar fastar í snjónum. Víða bil- uðu ljósaleiðslur svo að fólk sat í svarta myrkri um kvöldið Á einum stað varð að stöðva J réttarhald af því að vitnin, sem ■ stefnt hafði verið fyrir réttinn, komust ekki leiðar sinnar! Þjóðfélag þar, sem auður og völd hafa safnast á fáar henduy, er veikbyggðara, hefh’ minna mót- spyrnuafl, en þar sem lánast hef- ir að tryggja almenningi sæmi- lega afkomu og hindra saman- söfnun auðs og valds í höndum hinna sterkustu. 1 löndum, sem eiga annarsvegar volduga 0 g auðuga yfirstétt, sem lifir í alls- nægtum og hinsvegar fátæka og fákunnandi alþýðu, sem stritar án árangui’s, stendur hið lög- vemdaða þjóðskipulag höllum fæti. Þar sem svo stendur á, vex upp vantrúin á þjóðskipulagið, vantrú á gildi þróunarinnar. I slíkum þjóðfélögum er jarðvegur

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.