Tíminn - 21.03.1931, Page 1

Tíminn - 21.03.1931, Page 1
Ojatbfeci oo, cifgrciöslumaöur Címaní t* Kannueit} p orstein»öóttir, 'icvfjanjölu 6 a. Keyfjatttf. ^XfQteibsía 2T í m a n s er í Cœfjar^ötu 6 a. ©pin ba^lega fl. 9—6 Simi 2353 XV. áXE. Reykjavík, 21. marz 1931. 18. blaC. Þrotabúíð mikla I. Um síðustu aldamót var mikið rætt um það á Alþingi að leffg’ja Landsbankann niður og að veita nokkrum dönskum mönnum rétt til þess að stofna hlutabanka í staðinn, er fengi seðlaútgáfurétt- inn. Með naumindum tókst að bjarga Landsbankanum og fékk hann leyfi til þess að hafa í um- ferð 3/4 milj. kr. í seðlum. En Islandsbanki var stofnaður 1902 með hlutafé að upphæð 3 miljónir og auk þess fékk hann rétt til seðlaútgáfu í landinu í 30 ár. Var mikið rætt um það hvort réttara væri að taka lán handa Lands- bankanum og efla fjármagn hans á þann hátt eða að veita útlend- um hluthöfum leyfi til banka- reksturs hér á landi. En endirinn varð sá, að síðari leiðin vai’ val- inn og íslandsbanki stofnaður. Er það fyrsta útlenda veltuféð, sem nokkru nam sem veitt vai’ inn í landið. Það var í höndum útlend- inga, sem í framkvæmdinni réðu landsamlega mestu um, hvemig því var stjórnað og hvemig at- vinnuvegirnir vora studdir. Nú munu fáir efast um það, að betra hefði verið, að landið hefði tekið féð að láni og um leið verið ein- rátt um, hvernig það var lánað út. Strax fór að bóla á því, að hin- ir erlendu hluthafar Islandsbanka vildu tryggja aðstöðu sína sem bezt og ná sem flestum íríðindum fyrir banka sixm. Hlutaféð var brátt aukið upp í 4Vá milj. kr. og bankinn fékk þvert á móti til- gangi sínum og áliti þjóðbankans danska, rétt til þess að taka á móti og ávaxta sparisjóðsfé. Þannig lagði íslandsbanki undir sig sparisjóðina í Reykjavík, Akureyri og Seyðisfirði. Þá fékk hann leyfi til þess að lækka gull- trygginguna fyrir seðlunum og loks leyfi til að gefa út banka- vaxtabréf. lslandsbanki hafði skapað sér frá öndverðu aðstöðu til þess að fá mikil viðskipti og verða vold- ugur. Meðal annars má sjá það á ummælum L. H. Bjamasonar hæstaréttardómara o. fl., að bank- inn hefir veitt ýmsum þingmönn- um og mest ráðandi mönnum þjóðarinnar aðstöðu til þess, með hagstæðum lánum og öðram fríð- indum, að kaupa hlutd í bankan- um. Á þann hátt skapaði bankhm sér velvild og hagsmunaaðstöðu hjá hinum ráðandi mönnum þjóð- arinnar. En það kemur brátt í ljós, að hagsmunir þjóðarinnar og hlut- hafa íslandsbanka fara ekki vel saman. Hluthafarnir hugsa fyrst og fremst um að fá góðan arð af hlutafénu, og bankinn leggur því frá öndverðu út á þá braut að hafa fáa og stóra viðskiptamenn, sem gáfu bankanum mikinn gróða, ef allt gekk vel, en á hinn bóginn gátu ekki tryggt lánin svo vel, að örugt væri, ef illa gekk. Fyrsta alvarlega tapið, sem bankinn varð fyrir, leiddi af við- skiptum hans við P. J. Th. & Co. 1914. Tapaði bankinn þar mörg- um hundraðum þúsunda króna og hlutabréf hans féllu um langt skeið mjög í verði. En bankinn virtist rétta við von bráðar. Við- skipti hans júkust stórum og náðu hámarki sínu á áranum 1916—1920. Fékk bankinn þá leyfi þingsins hvað eftir annað til þess að auka seðlaveltu sína. Seðlamir flóðu yfir landið, dýr- tíðin og braskið jókst að sama skapi, þangað til á síðara hluta ársins 1920, að bankinn var kom- inn í alvarlega kreppu og stór- fé tapað. Hann gat ekki annast yfirfærslur og gengi krónunnar var stórfallið. En hvernig stóð á því, að þing- ið gaf samþykki sitt til hinnar gengdarlausu seðlaaukningar Is- landsbanka? Ástæðan er einungis sú, að hinir útlendu hluthafar höfðu tryggt þannig aðstöðu Is- landsbanka að vilji bankastjór- anna var einvaldur í þinginu. Að vísu mæltu lög og reglugerðir Is- landsbanka þannig fyrir, að bank- anum skyldi stjórnað af 7 manna fulltrúaráði, væru 3 fulltrúar kosnir af hinum erlendu hluthöf- um, 3 af Alþingi og ráðherra Is- lands (síðar f orsæti sráðh erra) var sjálfkjörinn fonnaður þess. Höfðu Islendingar því að nafninu meirahlutaaðstöðu í fulltrúaráð- inu. „En í framkvæmdinni urðu þegar þau hausavíxl á þessú, að fulltrúaráðið fékk lengst af ekki leyfi til annars en að undirskrifa i’eikninginn og taka við launun- um“. (L. H. Bjamason hæsta réttardómari, í Tímanum, 21. júní 1922). Orsökin til þessara hausa- víxla í stjóm bankans var meðal annars sú, að fulltrúar erlendu hluthafanna höfðu leyfi til þess að vera búsettir í útlöndum og vai' þess eigi krafizt, að þeir iiefðu hér umboðsmann og þeir fulltrúar, sem Alþingi kaus áttu oft heima víðsvegar út um land. Fulltrúaráðið, sem samkvæmt lög- um bankans átti að annast aðal- stjóm hans, hafði því enga að- stöðu til þess og var í reyndinni ekki annað en nafnið tómt. Við Þetta bættist svo, að fram til 1920 var einn bankastjórinn út- lendingur og var haim skoðaður sem aðalbankastjóri og réði lang- mestu um rekstur bankans. Það var af honum og hans upplýsing- um, sem meirihluti þingmanna stjómaðist. Fulltrúaráðið vissi ekkert um reksturinn, gat engatr skýrslur gefið og fékk auk þess laun sín frá bankanum. En það voru ekki hluthafamir einir, heldur einnig fulltrúaráðið og bankastjóramir, sem ábötuð- ust á gróða bankans, £ar sem þeir fengu mjög háa ágóðahluti. Árið 1919, þegar kreppan vai að skella yfir bankann og stórkost- leg- töp voru mynduð og í aðsigi, námu laun bankastjóranna af bankanum: annars kr. 80.957.00 og hins kr. 70.957.00, þar af var ágóðahluti hvers bankastjóra kr. 40.957.00. Laun fulltrúa ráðs- manna 7 námu fyrir hvern kr. 12.702.00, þar af ágóðahluti kr. 11.702.00. Hefir því launafúlga yfirstjómar bankans það ár num- ið samtals meir en fjórðung úr miljón eða nákvæmlega kr. 233.828.00. Með hina miklu ábatavon fram- undan og hinn sterka vilja hlut- hafanna til þess að græða á fé sínu að baki sér, er það ekki nema mannlegt þótt bankastjór- amir rayndu að þenja viðskipti bankans sem mest.. Þetta hefir sjálfsagt átt sinn þátt í seðla- flóðinu mikla. Hluthafamir og bankastjómin hugsaði fyrst og fremst um sinn hag, en gætti miður sjálfsagðrar varfæmi og hagsmuna þjóðarinnar. Enöa kemst L. H. Bjamason hæsta- réttardómari þamiig að orði um þetta atriði í Tímanum 21. jan. 1922, þar sem hann gefur yfirlit yfh’ helztu liðina í reikningum Is- landsbanka á árunum 1910—1920, að sér virðist að sér virðist mynd- in af þeim viðskiptum, er þeir sýni „líkust æðaslætti fárveiks manns“*). Af því, sem sagt hefir verið Jiér að framan, sést því ljóslega, að í framkvæmdinni er Islands- banki fyrst og fremst rekinn sem prívatstofnun með hagsmuni hlut- Iiafa og yfirstjórnar bankans fyr- ir augum og að hagsmunir bank- ans og hagsmunir þjóðarinnar íóru ekki saman. II. Eftir seðlaflóðið mikla og af- leiðingar þess: Gengisfall krón- unnar, dýrtíðina og kreppuna varð Islandsbanki aldrei sjálf- bjarga. Varð því Alþingi ærið oft að hlaupa undir bagga með bankanum, til þess að hægt væri að halda honum opnum. Á þinginu 1921 bai’ Bjarni Jónsson þm. Dalamanna fram frumvarp til laga um heimild handa stjóminni til þess að taka 15 miljóna kr. gjaldeyrislán. Magnús Guðmundsson, sem þá var fjármálaráðherra, tók lán- tökuheimild þessari heldur fá- lega til að byrja með. En skoðun hans breyttist fm’ðu fljótt, er flokkur hans, íhaldsflokkurinn, sem þá gekk undir nafninu spam- aðarbandalagið, benti honum á, að lánsins væri full þörf ekki síst til þess að hjálpa Islands- banka, sem þá var kominn alveg að þrotum. Lánsheimildin var því samþykkt og M. G. tók sam- kvæmt henni enska lánið ill- ræmda, að upphæð 500 þús. pund sterling eða rúmlega 11 miljónir króna eftir núveranda gengi. Lán þetta var fyrst og fremst tekið vegna Islandsbanka, enda lánaði M. G. bankanum af enska láninu 280 þús. pund eða nokkuð á 7. miljón króna. Fór fé þetta til greiðslu á skuldum bankans er- lendis. Ennfremur fékk bankinn hjá dönsku stjóminni gjaldfrest á nál. 5 milj. kr., sem hann skuldaði danska póstsjóðnum, sökum þess að bankinn hafði ekki getað yfirfærf í lengri tíma. Þetta bjargaði bankanum í bili, en í árslok 1926 er hann aftur kominn í þrot og þarfnast hjálp- ar. Á þinginu 1927 fær J. Þorláks- son heimild þingsins til þess að taka nærri 10 miljóna kr. rekst- urslán í Ameríku handa Lands- bankanum. Átti lán þetta að greiðast að fullu einusinni á ári. Landsbankinn þurfti aldrei sjálf- ur á láni þessu að halda, en J. Þ. lét þá Landsbankann taka 1 milj. króna af láninu til þess að lána Islandsbanka. Landsbankinn greiddi þessa miljón eftir ár eins og um var samið við hina amerísku lánardrottna. En þegar Islandsbahki varð að loka í fyrra skuldaði hann enn Landsbankan- ’) Leturbr. mín. H. 3. um mikinn hluta af þessu láni. Ef Jón Þorláksson og íhalds- flokkurinn hefðu sigrað við kosn- ingarnar 1927, hvað mundi flokk- urinn með J. Þ. í broddi fylking- ar hafa gert þegar Islandsbanki komst enn í þrot? Mundi hann hafa látið Landsbankann hefja stærri fúlgu af ameríska láninu til þess að lána Islandsbanka ? Og er Islandsbanki gat ekki greitt féð aftur, hvernig hefði þá farið fyrir Landsbankanum ? Hefði hann hrunið fyrst og Is- landsbanki svo komið á eftir? En er þessi hjálp nægði ekki heldur, þá var íslandsbanki leyst- ur undan þeirri skyldu sinni 1926, 1927 og 1928, að draga inn 1 milj. kr. af seðlum sínum ár hvert. Þetta var það sama sem að lána bankanum beinlínis 2/s úr milj. á ári (seðlana h- málm- forðanum, sem var til trygg- ingar seðlunum) eða 2 milj. króna öll þrjú árin. En allt þetta reyndist ekki nægileg hjálp handa íslands- banka. Var því Landsbankinn lát- inn lána honum miljón á miljón oi'an, þannig að skuld Islands- banka við Landsbankann nam talsvert á fimmtu miljón, er bankinn varð að loka í fyrra. Má af þessu sjá, að sá stuðn- ingur, sem Alþingi veitti bank- anum, var mikill. Enda var því stöðugt haldið fram af stuðn- ingsmönnum bankans á þingi, að hann væri þjóðbanki og aðalvið- skiftabanki landsins, er hami þurfti á hjálp þingsins að halda. En aftur virtust sömu menn skilja það þannig, að Islands- banki væri einkastofnun, ef Al- þingi ætlaði að fara fram á að fá eitthvað nánar að vita um hag bankans. III. Ætla mætti að hin alvarlega fjárþröng íslandsbanka og hinar stóru fjárfúlgur er ríkissjóður og Landsbankinn urðu að leggja bankanum til, hefðu hvatt yfir- stjóm íslandsbanka til hins mesta sparnaðar um rekstur og útgjöld bankans. Reynslan virðist þá benda nokkuð í aðra átt. Þegar kreppan var 1 aðsigi og fjárhag Islandsbanka tók að halla, var þingmaður einn fenginn til að meta bankann. Er það mat frægt orðið sökum þess, að það var svo fjarri sönnu og réttu, að það hef- ir raskað trausti manna á öllum mötum, svo veralega munar. Fyr- ir þetta starf fékk maðurinn þó margar þúsundir. 5 þús. krónur hafa verið nefndar. En þrátt fyrir þessar aðgjörð- ir þrengdist hagur bankans óð- um, svo sýnt var að gjaldþrot var fyrir dyrum 1921, ef ekki kæmi hjálp. Var þá skipt um bankastjóra, og þótt hinir fráfar- andi bankastjórar væru fyrst og íremst ábyrgir fyrir því, hvemig komið var fyrir Islandsbanka, voru þeir síður en svo látnir sæta nokkru harðræði frá bankanum. Bankinn keypti hinn útlenda bankastjóra af sér með 70 þús. gullkróna þóknun, eftir því, sem meim vita bezt og mun því ekki hafa verið mótmælt, en hinn inn- lendi bankastjóri fékk 4—6 þús. kr. árlega eftirlaun með dýrtíðar- uppbót. Um tölur þessar vita menn ekki fullkomlega því þær hafa verið eins og margt fleira bankaleyndarmál, sem þingið eða S v a r Einars Ámasonar fjármálarftB- herra við fyrirspumum Jóns Þor- láksaonar um bráðabirgðauppgjðr á tekjum og gjöldum rfldasjÓðs árið 1930. Flutt í efri deild föstud. 20. manu Ég þarf ekki að eyða löngum tíma til að svara þessari fyrir- spum frá hv. 1. landskj. á þskj. 140. Fyrirspumin snertii’ nær ein- göngu fyrirkomulagsatriði þeirr- ar bráðabirgðaskýrslu, er ég flutti við 1. umr. fjárlagafrv. um tekjur og gjöld ríkissjóðsins árið 1930. Er fyrirspumin í 4 liðum, og skal farið nokkram orðum um þá í þeirri röð, sem þeir eru framsettir. Um 1. liðinn er það að segja, að það er alls ekki nýtt, þó færð- ar séu greiðslur frá einu ári til annars. Það hafa stjóraimar gert flestar eða allar á undanfömum árum. Stafar þetta að nokkru leyiti af því að svo langt tímabil líður, frá því að fjárlög eru full- samin, þangað til þau koma til framkvæmda. Ýmsar upphæðir, sem standa á fjárlögum næsta árs eru greiddar á næsta ári á undan, en ekki reikningsfærðar endan- ilega fyr en á því ári er viðkom- andi fjárlög gilda fyrir. Er þetta eðrir fengu ekkert að vita um. Nú voru skipaðir 8 bankastjór- ar í stað hinna sem frá fóru. Við einn þeirra, E. Claessen, gerði Jón Magnússon forsætisráðherra samning um að hann fengi í laun 40 þús. krónur á ári í tíu ár, en hinir tveir fengu 24 þús. kr. h.ver að launum á ári. En þetta eru smágreiðsiur hjá öðrum stæni. Fullyrða má, að Islandsbankl hafi verið búinn að tapa öllu eig- in fé, hlutafé og varasjóði, 1920. Samt greiðir hann hluthöfunum arð af hlutafénu og nema þœr greiðslur sem hér segir: 1920 6 af hndr. kr. 270 þúa. 1922 5 ------— 225 — 1923 6 ------— 225 — 1924 5 ------— 225 — 1925 4 ------— 180 — Samtals kr. 1. milj. 225 þús. * Mest af þessum arði var greitt í dönskum krónum. Á þinginu í fyrra var talið að þessi upphæð muni nema 1 milj. 350 þús. í ís- lenzkum krónum. Langsamlega mestur hluti hefir verið borgaður erlendum hluthöfum og því farið út úr landinu. Eftir að íslandsbanki er búinn að tapa öllu sínu hlutafé og eftir að hann árs árlega þarf á hjálp ríkissjóðs og Landsbankans að halda, tekur hann af veltufé sínu og landsmanna 1 milj. 350 þús. krónur og sendir til útlanda, sém arð hluthafanna. Samtímis þessu er Islandsbanki stöðugt að borga af skuldum sín- um í útlöndum með fé þvi, sem hann fær lánað hjá ríkissjóði og Landsbankanum. Islandsbanki hef- ii' stöðugt frá því 1920 verið að fiytja fé út úr landinu. (Meira). Hannflfl Jónsson.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.