Tíminn - 15.04.1931, Qupperneq 1

Tíminn - 15.04.1931, Qupperneq 1
©jaíbfeti 09 af^retðsliimaður íímans er H a n n p e i 9 porsteinsðóttir, €crfjargötu 6 a. HeYfjaoíf. ^fgteibsía C i m a n s er í Cœfjargðtu 6 a. ©pin ðaglega' fl. 9—6 Sími 2353 XV. árg. Reykjavík, 15. apríl 1931. 26. blað. Þingslit -- þingrof Alit lögmannsins í Reykjavík, dr. jur. Bjarnar Þórðarsonar Hvað er að óttast? [Samkvæmt ósk íorsætisráðherra hefir doktor juris Björn þórðarson lögmaður í Reykjavík látið í ljós eftirfarandi álit út af þingrofinu]. Það er ekki að búast við því, að almenningur geti á svipstundu áttað sig á, að það sé greinar- munur á þessum tveimur ofan- nefndu hugtökum, þingsJitum og þingrofi. En við nánari athugun mun hverjum greindum manni verða það ljóst, að munurinn er djúptækur. Um hið fyrra ræðir 18. gr. stjórnarskrárinnar. Þar segir: „Konungur stefnir saman Al- þingi ár hvert og ákveður, hve- nær því skuli slitið. Þinginu má eigi slíta fyr en fjárlög eru sam- þykkt“. Að slíta Alþingi er að binda enda á þingsamkomuna, en um- boð þingmanna voru óslitin út kjörtímabilið. Það er ekki lög- bundið hve Alþingi skuli eiga langa setu, en í greininni er sá vamagli sleginn, að þinginu megi eigi slíta fyr en fjárlög eru sam- þykkt. Þingmenn má ekki senda burt með umboð sín í gildi meðan fjárlögin eru ekki samþykkt. Þetta varúðarákvæði var sett inn í síðustu stjórnarskrá, eflaust í því augnamiði, að girða fyrir það, að stjórn gæti hamlað hinum kjömu fulltrúum þjóðarinar frá að hafa þau áhrif á fjárlagasetn- inguna, sem þeim bæri. Með öðr- um orðum, að tryggja það, sem bezt, að fjárveitingarvaldið væri í höndum þingsins, en ekki í höndum stjómarinar einnar. En þrátt fyrir þetta gerir 23. gr. stjómarski’árinnar ráð fyrir því, að þing hafi hætt störfum án þess að fjárlög hafi verið sam- þykkt. Því að í grein þsssari er gert ráð fyrir þeim möguleika, að gefá þurfi út bráðabirgðafjárlög, vegna þess að fjárlög hafi ekki verið samþykkt af Alþingi fyrir fjárhagstímabilið. En bráða- birgðafjárlög má ekki gefa út frekara en önnur bráðabirgðalög, nema á milli þinga. Því þingi, sem hætt hefir störf- um áður en fjárlög voru sam- þykkt, hefir ekki verið slitið samkv. 18. grein stjómarskrár- innar, því að það mátti ekki slíta því fyr en fjárlög voru samþykkt. Nei, þetta þing hefir verið rofið. > Um^þingrof eru fyrirmæli í 20. gr. stjómarskrárinnar. Þar segir: „Konungur getur rofið Alþingi, og skal þá stofna til nýrra kosn- inga áður en 2 mánuðir séu liðn- ir frá því, er það var rofið, en Alþingi stefnt saman eigi síðai’ en 8 mánuðum eftir að það var rofið“. 1 stjórnarskránni frá 1874 var í stað orðsins „rjúfa“ notuð orðin „að leysa upp“ Alþingi og má vera, að það orðalag skýri betur hvað hugtakið „þingrof" þýðir, því að það hefir oft borið við áð- ur í þingsögu vorri, að Alþingi hafi verið „leyst upp“. En hvað þýðir þá þingrof? Það, að allir þingmenn, aðrir en hinir landskjömu, ei*u sviftii’ þingmennskuumboðum sínum. Hið síðast kjörna Alþingi er þar með úr sögunni, það er „rofið“. Það er höggið upp. Frá því að Alþingi er rofið og þar til hið nýkjörna þing er komið saman, eru ekki aðrir þinginenn til í landinu en þeir landskjörnu. 1 einu tilviki skipar stjómar- skráin svo fyrir, að Alþingi skuli rofið. Það er þegar breyting á stjómarskránni hefir verið sam- þykkt. Þá skal samkv. 76. gr. hennar rjúfa Alþingi. Þessi þing- rof hafa ætíð farið fram eftir að þingið hefir lokið hinum mestu nauðsynjastöi’fum, t. d. samþykkt fjárlaga. Þegar þing er rofið vegna stjórnarskrárbreytingar, er það meirihluti þingsins, sem með samþykkt sinni og þingvilja hef- ir komið til leiðar þingrofinu, og þá að jafnaði einnig samkvæmt vilj a stj órnarinnar. Samkv. 20. gr. stjórnarskrár- innar er það engum skilyrðum bundið og því engin takmörk sett hvenær konungur getur rof- ið þing. Það þarf t. d. ekki að bíða með það að rjúfa þingið, svifta þingmenn umboðum sínum, þar til þeim hefir þóknast að samþykkja fjárlög. Þing má rjúfa bæði þegai- það er ekki saman og þegai’ það er saman, og hvað sem störfum þess líður. Þingrofsrétturinn er einmitt fyrir þessa sök harla mikilvæg- ur þáttur hins sanna þingræðis, þingræðis, sem gefur hina rétt- ustu mynd af vilja þjóðarinnar, kjósendana, sem fengið hafa hin- um fyrri fulltrúum umboð sitt, sem og hinna, sem bætzt hafa við síðan síðustu kosningar fóru fram. Þingrofið er hin stjórnskipulega aðferð, sem beita verður og beita ber þegar stjóm vill sannreyna án tafar, hvort hún eða þing- meirihlutinn, sem orðinn er henni andstæður, hefir réttara fyrir sér samkvæmt dóm þjóðarinnar. Nú er fjárlagaafgreiðsla megin- kjami allrar ríkisstjórnar og má það því vera auðsætt, hvort stjórn, sem hyggur sig fara með völd í samræmi við vilja meira hluta þjóðarinnar, þarf þegjandi og nauðug að beygja sig fyrlr fjárlagaafgreiðslu, sem færi þvert í mót hennar vilja. Þingrofið er þá vopn stjórnarinnar til þess að koma í veg fyrir slíka afgreiðslu. Mega menn af þessu sjá að slíta Alþingi og rjúfa Alþingi eru tvær næsta ólíkar athafnir og þingslit og þingrof tvö ólík hug- tök. Annar merkur lögfræðingur hef ir svarað fyrirspum Tímans um sama efni á þessa leið: Með 18. og 20. greinum stjórn- arskrár íslenzka ríkisins nr. 9. 18. maí 1920 er konungi veitt heim- ild til að slíta Alþingi, og rjúfa Alþingi. Skal hér í stuttu máli skýrt, hver sé munur á þessum tveimur hugtöiium og jafnframt vitnað í þekkta rithöfunda í stjórnlaga- fræði til sönnunar að farið sé með rétt mál. 18. og 20. grein stjómarskrár- innar eru svohljóðandi: 18. gr. Konungur stefnir saman Alþingi ár livert og ákveður hve- nær því skuli slitið. pinginu má eigi slíta fyr en fjárlög eru sam- þykkt. Kouungur getur kvatt Al- þingi til aukafunda. 20. gr. Konungur getur rofið Al- þingi, og skal þá stofnað til nýrra kosninga áður en tveir mánuðir séu liðnir frá því er það var rofið, en Alþingi stefnt saman eigi síðar en átta mánuðum eftir að það var rofið. Eins og sést af tilvitnuðum greinum stjómarskrárinnar er skýr munur gerður á þingslitum og þingrofi. Með því að slíta þingi er átt við það, að þingmenn hætti störfum að sinni, án þess þeir missi umbO'ð sitt. Ákvæði grein- arinnar um að fjárlög skulu sam- þykkt áður en þingi er slitið, eru sett því til tryggingar að fjárlög séu afgreidd fyrir næsta fjár- hagstímabil, því að við þingslit er ekki gert ráð fyrir því, að þing komi saman fyr en eftir eitt ár. Allt öðru máli er að gegna um þingrof. Þá missa þingmenn fyrst og fremst umboð sitt samstundis, en fyrirskipað er, að kosningar fari fram áður en 2 mánuðir séu liðnir frá þingrofi og Alþingi sé kallað saman innan ákveðins tíma. Fyrir þetta þing er að sjálfsögðu skylt að leggja f j árlagafrumvarp, hafi það ekki verið samþykkt fyr- ir þingrof. Ef heimildin til þingrofs í 20. gr. væri takmörkuð af 18. gr. um að eigi megi slíta Alþingi fyr en fjárlög væri samþykkt, gæti þing- rof ekk farið fram fyr en við þinglok eða milli þinga, en sú lögskýring á 20. gr. stjórnar- skrárinnar er öldungis óleyfileg, og það er fjarsæða að ætla, að stjórnarskráin rugli saman hug- tökunum að „slíta“ Alþingi og „rjúfa' Alþingi, enda afieiðing- arnar eins og áður er skýrt frá mjög ólíkar. Að þetta séu skoðanir helztu stjórnlagafræðinga skal sýnt með skírskotun til Statsforfatningsret eftir H. Matzen prófessor, dr. juris, I. Del bls. 46 og II. Del bls. 313 og víðar og stjómlagafræði Lárusar H. Bjamason bls. 194 og 195. Um þetta eru allir rithöfund- ar í stjórnlagafræði sammála, þö að hér séu ekki nefnd fleiri dæmi. Væri æskilegt, að forvígismenn andstöðuflokka stjómarinnar og lögfi-æðingar þeirra, vildu kynna sér tilvitnaðar heimildir og munu þeir þá fljót komast að raun um, að það er hlægileg fjarstæða að halda því fram, að þingrof áður en fjárlög eru samþykkt sé st j órnarsÍQ’árbrot. -----0---- Þingrisa um vantraustið. . óvarlegur ástarblossi oftast hefir bmna í för. Áblástur af íhalds-kossi er á Kaupa-Héðins vör. ----0----- Alþingi er rofið. Allar ásakanir stjórnarandstæð inga um að þingrofið sé stjórnar- skrárbrot, eru markleysa. Álit lögfræðinganna, sem birt eru hér að framan, taka af allan vafa 1 því efni. Rökvilla stjórnarandstæðinga er í því fólgin, að þeir blanda sam- an tvennu ólíku, þingslitum og þingrofi. Sú staðhæfing, að ekki megi rjúfa þing fyr en fjárlög hafa verið samþykkt, nær ekki neinni átt. Það liggur í augum uppi, að einmitt afstaða þingsins til fjár- laganna getur orðið með þeim hætti, að stjómin hafi knýjandi ástæðu til að skjóta henni undir dóm kjósendanna, til þess að koma í veg fyrir, að þingið sam- þykki fjárlög, sem meiri hluti þjóðarinnar er á móti. Það væri hastarleg stjómar- skrá, sem leyfði að skjóta undir dóm kjósendanna öllum málum, nema því þýðingarmesta, þ. e. sjálfum fjárlögunum. Á því getur enginn vafi leikið, að þingrofið er fullkomlega lög- legt. Um það eitt má deila, hvort nægar ástæður hafi verið til að rjúfa þingið. Fundirnir í gær Kl. 5 í gær söfnuðust ýmsir andstæðingai’ stjómarinnar sam- an til fundarhalds hjá „sæluhús- inu“ svonefnda, þ. e. samkomu- stað íhaldsmanna, við Kalkofns- veg. Tóku þar ýmsir til máls og hvöttu til stórræða. Ekki varð annað séð, en að bezta samkomu- lag ríkti þarna milli íhaldsmanna og ýmsra þeirra, er telja sig for- vígismenn sósíalista. Komst Hend rik Ottósson, sem kuimur er í Reykjavík sem harðvítugasti só- síalisti og síðar kommúnisti, svo að orði, að nú væru ekki nema tveir flokkar í landinu, Framsókn armenn annarsvegai’ og andstæð- ingar Framsóknarmanna (þ. e. íhalds- og jafnaðarmenn — og kommúnistar) hinsvegar. Gjörðu íhaldsmenn mikinn róm að þess- um ummælum Hendriks. Þótti þó sumum undarlega við bregða, er Ólafur Thors æpti „heyr“ fyrir þessu yfirlýsta bandalagi íhalds- ins við jafnaðarmannaforingjana. Rétt fyrir kl. 6 leystist sam- koma þessi upp og var þá stefnt fylktu liði suður Tjarnai’götu að bústað forsætisráðherra. Fyrir leiðangri þessum voru þeir þre- menningarnii’ Thor Thors, Hend- rik Ottósson og Torfi Hjartarson. Þegar forsætisráðherra varð var þessara mannaferða, bauð hann þeim þ remennin gunum inn, og innti þá að erindi. Lásu þeir pá fyrir honum eftirfarandi nTíogu, sem þeir kváðu hafa verið sam þykkta hjá „sæluhúsinu“: „Borgarafundur mörg hundruð Reykvíkinga af öllum flokkum, mót- mælir aigerlega því stjórnarskrárbroti Tryggva þórhallssonar, að slíta Al- Forsætisráðherrann hefir í for- sendunum fyrir þingrofinu, gjört glögga grein fyrir því, að eng- ar líkur voru til þess, að Alþingi, eins og það nú er skipað, gæti myndað stjóm. Þá er ekki nema um einn mögu leika að ræða. Kjósendurnir verða sjálfir að mynda stjómina. Þeir verða að gjöra það með því, að velja þá menn á þing, sem geta framkvæmt nýja stjórnarmyndun. Ef andstæðingar stjórnarinn- ar hefðu góðan málstað, ættu þeir síður en svo að lasta þá ráðstöfun, sem nú hefir verið gjörð. Forsætisráðherrann hefir lýst yfir því, að stjórnin starfi aðeins til bráðabirgða og þing verði kvatt saman til stjórnarmyndun- ar þegar eftir kosningar. — Sjálfum kosningunum er flýtt um þrjár vikur. Vegna þingrofsins kemur dómur þjóðar- innar þrem vikum fyr en ella liefði orðið. Ef andstœðingar stjórnarinriar halda, að sá dómur gangi á mótí stjóminni, mega þeir vsl tlð una, að dóminum er fiýtt. Skynsamelga ástæðu til þess að vera á móti þingrofinu hafa aðeins þeir, sem eru hræddir við dóm þjóðarinnar. þingi áður en það hefir lokið af- greiðslu fjárlaganna og telur að ráðuneyti hans sé ekki lengur lög- leg stjóm landsins". Eftir þetta flutti forsætisráð- herra stutta ræðu til fólksins og skýrði frá ástæðunum til þing- rofsins. Þvjnæst talaði Thor Thors og bað menn hrópa „Niður með stjómina", og gjörðu það ýmsir. En forsætisráðherra bað samkom- una hrópa húrra fyrir ættjörð- inni og brugðust menn vel við. Eftir það hélt hópurinn upp að Sambandshúsi, þar sem dóms- málaráðherra býr, og hafði þar nokkurra mínútna dvöl, en eigi hlutust nein vandræði af sam- komu þessari. I gærkvöld var enn talsverður mannsöfnuður niðri hjá „sælu- húsi“ og töluðu þar ýmsir af for- sprökkum íhaldsmanna. Meðal ræðumanna voru Jón Þorláksson, Steinn Steindórsson, Magnús Guð mundson, Sigurður frá ísafirði, Magnús guðfræðiprófessor, Lárus Jóhannesson og Sig. Eggerz. Tal- aði Láms einnig á fundi Jafnað- armanna, sem haldinn var um sama leyti í „Fjalakettinum" við Bröttugötu. Var fundur þessi imd- ir „sæluhúsinu“ svipaður þeim, sem fyr var lýst, en orðbragð ræðumanna sýnu óþvegnara, og það svo, að jafnvel ýmsum íhalds- mönnum, sem á heyrðu, ofbaúð sá munnsöfnuður, sem þar var um hönd hafður. Ummæli Magn- úsar Jónssonar urðu t. d. varla öðru vísi skilin en svo, að hann helzt vildi gjöra ráðherrana höfði styttri 0g setti marga hljóða ér þeir heyrðu slíkan boðskap af vörum guðsmannsins. Hið nána samband, sem nú á sér stað milli íhalds- og jafnaðar- manna, kom vel fram í eiriti dæmi á fundinum í [,Fjaiakettinum“.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.