Tíminn - 21.04.1931, Blaðsíða 1

Tíminn - 21.04.1931, Blaðsíða 1
©jaíbferi 09 aferei&slumaímr Címans er Sannueig þorsteins&óttir, £a’fjarg,ötu 6 a. XeyfjaDÍf. ^fgteifcsía ÍT i m a n s er í £œf jargötu 6 a. ©pin öaglega fl. 9—6 Simi 2353 XV. árg. ' —----------------------- ' 7 Bylting ^erfingjanna* 31. blaS. Síðustu fregnír Útaf símskeyti því til miðstjómar íhaldsflokksins, swn hirt var í fregmmiða seint í g-æi-dag' sendi forsætisráðherra þegar símskejdá til konungsritara svohljóðanda: „Að gefnu tilefni óska óg fá að vita hvort nokkuð telst á skorta um greinargerð frá minni hendi almennt eða í einstökum atriðum”. Forsætisráðherra. í morgun kl. 9% fékk forsætisráðherra svohljóðanda »var- skeyti: „Skil ekki hvað hefir gefið yður tilefni til skeytis yðar og veit ekki til að nokkuð teljist hafa skort é um greinargerð frá yðar hendí almennt eða í einstökum atriðum. Konungsritari“. Um miðjan dag í gær sendi forsætisráðherra í símskeyti lausn- arbeiðni ráðherranna Einars Árnasonar og Jónasar Jónssonar, og til- iögu um skipun nýs ráðherra. 1 morgun kl. 91/2 fékk ráðherrann svohljóðandi skeyti: . ':r;TU5-'í5'Je Hans hátign féllst 20. apríl á Amalienborg á tillögu yðar um. að Einari Árnasyni fjármálaráðheri*a og Jónasi Jónssyni dóms- og kirkjumálaráðherra sé þegar í stað veitt lausn frá embættum þeirra. Konungsritari“. Hans hátign féllst 20. apríl á Amalienborg á tillögu yðar um að forstjóri Sambands íslenzkra samvinnnufélaga, Sigurður Kristinsson, sé skipaður atvinnu- og samgöngumálaráðherra og að yður sé falið að veita forstöðu þeim málum, er heyra undir dóms- og kirkjumála- ráðuneytið og fjármálaráðuneytið. Konungsritari“. Kosningarnar í vor snúast fyrst og fremst um eitt atriði: A að taka af byggðum landsins hér um bil helminginn af þingmönnum sínum til að þóknast þeim mönn- um í Reykjavík, sem sýna. sig lík- lega til að koma á skrílræði í landinu? Eða á sveitin að halda sínum hlut, sínu atvinnufrelsi, sinni menningu? Byltingu hefir hér átt að gera, og er gangur þess máls, sem hér segir: Þegar fór að líða á þingið í vetur tóku tveir fjandmeim, Öl- afur Thors og Héðinn Valdimars- son að verða óaðskiljanlegar sam- lokur í þinginu. Stundum var þriðji maður með þeim, Gunnar Sigurðsson á Selalæk, 0g var helzt að sjá, að hiniv tveir yrðu oft á tiðum að búa að honum, eins og geymdi hann lífsanda þess bræð- ings sem Ólafur og Héðinn voru að skapa. Lengi vel vissu Framsóknar- menn ógerla hvaða undirmál voru hér á ferðinni, en smátt og smátt varð vart við nýtt líf í báðum flokkunum. Þingmenn verka- manna höfðu tíðum fundi með flokksstjórn sinni af utanþings- mönnum,og di’ógst öll flokksstjórn verkamanna og allur þingflokkur þeirra inn í samningamál Ólafs og Héðins En mismunandi var ánægjan hjá verkamannaleiðtog- unum, bæði þingmönnum og öðr- um. En þeim, sem hreyfðu mót- mælum var hótað brottrekstri úr flokknum og öðrum afarkostum, ef þeir ekki beygðu sig fyrir sam- komulaginu um byltinguna á kjör- dæmaskipuninni. Hjá íhaldsmönnum gekk allt betur. Þeir eru ekki að jafnaði vandir að meðulmn. Ihaldið hafði gleypt Sig. Eggerz og lát- ist ganga inn á eitthvert frelsis- glamur til að þóknast honum. Þeir voru nú til með að ganga í bili inn á ýmislegt af kröfur sósíal- ista, svo sem að láta hrepps- ómaga hafa atkvæðisrétt, þó að leti væri valdandi bágindum þeirra. Þá voru íhaldsmenn til með að láta landið ábyrgjast 7 miljónir í virkjun Sogsins, þó að flokkur íhaldsmanna í bænum hefði árum saman, í umboði meirahlutans í bænum, gert allt til að hindra að Sogið yrði virkj- að, af því að virkjunin væri óþörf eða bænum um megn. En „erf- ingar“ Thors Jensens vildu fá bandamenn til að þjóna hagsmun- um sínum. Fyrst innlimunarmenn íhaldsins höfðu verið gerðir að frelsisgösprurum til að fá at- kvæði Sig. Eggerz, þá var lílca hægt að láta fjandmenn verka- manna veita flokki sósíalista nokkra faríseaþjónustu um stund, ef með því var hægt að gera verkamannaflokkinn að „deild“ hjá hinum nýríku, meðan verið var að liða sundur kjördæmaskip- un landsins. Að lokum gekk íhaldið að þriðju viðbótinni til að auka lið sitt. Gunnar á Selalæk var síð- asta herfangið, eftir að tökum hafði verið náð á forst.ðumanni olíuverzlunarinnar, Héðni Valdi- marssyni. Með þessum liðstyrk öllum þótti einsýnt að á einu ári mætti gerbylta alhi kjördæma- skipun landsins, þannig að full- trúa-tala sveitanna minnkaði um helming. Hinir „nýríku“ höfðu gengið inn á hugsu.narháti Sig. Eggera, Héðins og Gunnars á Selalæk, nægilega mikið til að fullnægja þessum þrem stjórn- málamönnum, og fá fylgd þeirra. En undir niðri var íhaldið eins og áður fúst á að beygja sig fyrir öllu erlendu valdi og gegnsýrt af löngun til að lifa af svitadropum fátæklinganna. í þrem málum gerbreytti ihald- ið urn skoðun til að lokka leiðtoga sósíalista til sín: 1. Sogsvirkjunin, ríkisábyrgð á 7 miljónum til fyrirtækis, sem íhaldið sjálft hafði árum saman barizt á móit. 2. Fjölgun þingmanna í Rvík úr 4 upp í 9. Socialistar báru það frv. fram í neðri deild. Megin- hluti íhaldsmanna hafði lýst sig andvígan þingmannafjölgun í Rvík, þar sem helmingur þing- manna er búsettur. En þessu lof- aði íhaldið að fylgja fram sum- part nú, en einkum á þingi 1932. 3. Breyting á stjómarskránni. Þannig að með einföldum lögum mætti gera 4—5 sýslur að einu kjördæmi. Móti þessu höfðu ná- lega allir þingmenn ihaldsins heitið kjósendum sínum út á landi að berjast. En nú var þeim skoðunum fleygt fyrir borð og leiðtogum socialista lofað að all- ur flokkurinn skyldi undirbúa þessa stórkostlegu byltingu í stjórnarfari landsins. Öll þessi mál áttu að ganga fram á þinginu í vetur. I efri deild voru íhaldsmenn og socia- listar 8, en Framsóknarmenn 6. I neðri deild voru socialistar og íhald 14, Framsóknarmenn 13 og Gunnar á Selalæk í kosninga- bandalagi við Framsókn og kos- inn aðallega af Framsóknamiönn- um í sveitakjördæmi. Ef hann stóð með málstað síns kjördæmis, og málstað þess flokks, sem hann var í .kosningabandalagi við, þá hlutu öll þessi þrjú mál að falla með jöfnum atkvæðum í neðri deild. Og þá hefði dottið, nú í vetur, botninn úr byltingarundir- búningi Ólafs Thors og Héðins Valdimarssonar. Af þessu, sem hér er sagt, er það skiljanlegt, að braskaralýð Reykjavíkur var jafn nauðsynlegt að fá Gunnar á Selalæk eins og socialistana. Meðan verið var að vinna hann til að yfirgefa mál- stað kjósenda sinna, urðu þeir Ólafur og Héðinn að sýna honum virðingaratlot, sem þeir myndu tæplega hafa látið þessum sam- eiginlega bekkjarbróðui úr menntaskólanum í té, undir venjulegmn kringumstæðum. Ráðagerð erfingjanna var þessi: Fjölga þingmönnum Rvíkur nú og að ári upp í 9. Ábyrgjast Sog- ið og reyna að fá lán í sumar til þess eins og Alþ.bl. segir, að geta veitt 200 verkamönnum atvinnu í sumar. Og að lokum að undirbúa stjómarskrárbreytingu, sem gerði mögulegt að bræða margar sýslur í eitt kjördæmi með einföldum lögum. Síðan áttu íhaldsmenn og socíalistar að bjóða fram í öllum kjördæmum til að reyna að fella sem flesta af fulltrúum sveitanna. Reykjavík, 21. aprfl 1931. Á þinginu 1932 átti svo aðalbylt- ingin að gerast á kjördæmunum og lokaþáttur að gerast um þing- mannafjölgun í Reykjavík. Socía- listar sáu að þeir myndu tapa sætum nú í vor með þessu hátta- lagi, en „erfingjar“ Thor Jensens töldu þeim trú um að vorið 1932 myndu hinir dauðu verkamanna- leiðtogar rísa aftur upp úr gröf- um sínum og í dýrlegum fagnaði skifta með sér og Thor Thors, Vaidimar hersi og öðrum þvílík- um dáindismönnum þeim 10 sveitakjördæmum, sem Alþ.bL sagði að .samkvæmt þessari ráða- gerð hefði átt að taka af bænd- um. „Erfingjamir“ höfðu gengið frá samningum þessum bæði við leið- toga socialista og Gunnar á Sela- læk laust fyrir páska. En um leið og þeir voru fullgerðir, sýndu blöð „erfingjanna“ hug sinn til bænda landsins. í Vísi var sagt að fram að þessu hefði verið dekrað við málstað bænda og sveitanna. En þegar Reykjavík hefði fengið 9 þingmenn skyldi verða á þessu breyting, og dekrið hætta. Á páskadagsmorgun kom svo út í Mbl. grein, sem almennt er eign- uð Ólafi Thors. I tilefni af þvi að mikill fjöldi af hinum beztu bændum úr nálega öllum héruð- um voru hér samankomnir á flokksþingi Framsóknar, lýsti Mbl. sveitamönnum landsins á þann veg, að aldrei hefir jafn- mikilli lítilsvirðingu um heila stétt verið komið fyrir í einni blaðagi'ein. En erfingjapólitíkin þóttist nú vera viss um sigurinn. Helmingur af umboði sveitakjör- dæmanna átti af þeim að takast. Landið átti að þarflausu að eyða lánstrausti sínu fyrir hvert sveit- arfélag, sem vildi lána peninga. En áður en „erfingja“-sigurinn næði fram að ganga, sker Tr. Þórhallsson sundur samningavef- inn, og umboð þingmanna féllu til kjósenda. * ---0---- Hrópandinn í eyðimörkinni! thaldsmenn í Stúdeptafélagi Reykjavíkur trúa ekki Einari Amórssyni. Ekkert minnst á „stjómarskrár- brot“. íhaldið hefir fengið Einar Am- órsson, til þess að halda því fram í íhaldsblöðunum, að þingrof ríkisstjómarinnar sé stjórnar- skrárbrot. Þetta hefir íhaldið lát- ið lítilsiglda íhaldskjósendur sam- þykkja í kaupstöðum víða um landið. Ihaldið er í talsvert stórum meirahluta í Stúdentafél. Reykja- víkur, og þess vegna var stjóm félagsins látin hóa saman fundi til þess að fá samþykktar álykt- anir til stuðnings íhaldsmálstaðn- um. I stjóm félagsins eru tómir íhaldsmenn og minnsta kosti tveir þeirra löglærðir. Fundinn sátu auk þeirra nokkr- ir lögfræðingar íhaldsmanna. Svo sem að líkum lætur vora það þessir menn, sem réðu því hvem- ig þæi’ ályktanir voru orðaðar, sem bornar vom undir atkvæði á fundinum. Hversvegna var þá ekki borin fram eins og á öðrum íhaldsfundum ályktun þess efnis að stjómin hefði brotið stjórnar- skrána? Hversvegna var ekki þessi fundur látinn styðja þann málstað, sem íhaldsblöðin og Ein- ar Arnórsson hafa haldið fram seinustu dagana? Hversvegna sýndi Einar Am- órsson sig ekki á fundinum? Ástæðan til þess, að engin svona ályktun var borin upp, var sú, að vonlaust þótti að fá hana samþykkta, því flestir íhaldslög- fræðingamir í félaginu og Ingi- mar Jónsson, skólastjóri, sem helzt hafði sig í framm af hálfu jafnaðarmanna, treystu sér ekki til að leggja nafn sitt í það að greiða henni atkvæði. Til þess að fá þó eitthvað sam- þykkt, orðuðu lögfræðingamir tillöguna nægilega óákveðið; í staðinn fyrir „stjómarskrárbrot", sem hinir „óbreyttu liðsmenn“ hafa verið látnir samþykkja, settu lögfræðingamir að stjómin hefði brotið „almennar þingræðisregl- ur“. — Þetta loðna orðalag á víst að „bjarga skinninu‘. En svo sem sjá má, er hér verið að sam- þykkja allt annað, en íhaldsblöðin hafa haldið fram síðustu dagana og íhaldsfundir úti um land hafa verið látnir samþykkja. 1 sannleika gat málstaður íhaldsins varla íengið eftirminni- legri ráðningu en hann fékk á þessum stúdentafimdi. Jafnvel í öðru eins íhaldbæli og Stúdenta- félagi Reykjavíkur getur íhaldið — vegna þess að meðlimirnir eru dálítið upplýstir — ekki fengið það samþykkt, að stjórnin liafi framið stjómarskrárbrot. Og af sömu ástæðum þóttu röksemda- leiðslur Einars Amórssonar, sem taldar eru duga í almenna íhalds- kjósendur, ekki boðlegar á þess- um stað. ** ----o---- Enn um þingslit - þingrof Eftir dr. Bjöm Þórðarson. Þótt engu hafi verið hnekkt 0» ekkert hafi verið ofmælt í áliti því, er ég lét í ljós og birt var 15. þ. m. hér í blaðinu, um skiln- ing 20. gr. stj.skr., þykir mér þó rétt að bæta nokki'u við það, sem þar segir, sérstaklega veg-na þess, að fyrir sérstök atvik urðu orð þau, er flutt voru eftir mér í út- varpinu 16. þ. m. um þeta mál, færri en ég hefði óskað. Eins og ég gat um í áiiti mínu var ákvæðið í 18. gr. stj.skr. um að þingi megi ekki slíta fyr en fjárlög eru samþykkt, sett nýtt í síðustu stjómarskrá. En þetta á- kvæði á sér þó forsögu, sem get- ur orðið til skilningsauka á sjálfu þessu ákvæði og um það, hvort það takmarkar þingrofsheimild- ina í 20. gr. stjskr. Að vísu virðist hr. Einar Am- órsson neita því í grein í Morg- unblaðinu 16. þ. m., að skýringar á þingrofsákvæðinu, sem eldri era en frá 1920, geti komið til greina, en rétt er þó að athuga hvort þessu er nú í rauninni þannig varið. — Nefnt ákvæði 18. gr. stjskr. kom í stað ákvæðis í 3. gr. stjóm- skipunaiiaga frá 1903, sem hljóð- aði svo: „Án samþykkis konungs má þingið eigi setu eiga lengur en 8 vikur“. Með þessu vai’ þing- seturétturinn lengdur um 2 vikur frá því, sem hann áður var sam- kvæmt 5. gr. stjskr. 1874. Þessi ákvæði um rétt alþingig til setu voru ætíð skilin svo, að reglulegt Alþingi ætti heimtingu á að sitja þenna lögmælta tíma, og að því mætti eigi slíta fyrr en að honum liðnum. Hinsvegar þótti það tvímælalaust, að þetta takmarkaði ekki þingrofsréttinn.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.