Tíminn - 05.05.1931, Qupperneq 1

Tíminn - 05.05.1931, Qupperneq 1
(ö)aíbferi 09 afgrciöslumaöur Cimans er K a n n d e i g, þ o r s t e i n s b ó 11 i r, íoefjargölu 6 a. Heyfjauíf. ^fgreiböía Cimans er i £cefjar<jötu 6 a. 0pin öaglega fl. 9—6 Simi 2353 XV. Arg. Reykjavík, 6. xnaí 1931. 36. blað Framsókn íslendinga árin 1927-30 Framlög ríkissjóðs til vega 4 miljónír 837 þús. króna - til brúa 1 mílj 583 þús. króna - til símalagninga 1 milj. 980 þús. króna _____ s - 3- •n Svo að segja óslitinn bílfær akvegur frá Borgarnesi vestur um land til Stykk- ishólms og norður um land til Húsavíkur og Mývatns og frá Reykjavík um suðurland að Skeiðarársandi Vegalaéningar 1927-’30 Fyrir og' um síðustu kjördæma- kosningar 1927 létu íhaldsmenn mjög yfir áhuga sínum um sam- göngumál á landi, sérstaklega um auknar vegagerðir. Brugðu þeir Framsóknarflokknum um dugleysi og deyfð í þeim efnum; þessu til sönnunar nægir að vísa til „Varðar“ sáluga og þingræða í Alþingistíðindum. — Nú hefir Framsóknarflokkurinn farið með völdin í 4 ár og sýnt og sannað allri þjóðinni hvað hann hefir látið gera til samgöngubóta í landinu. Jafnframt er létt að benda á hvað íhaldsmenn gerðu þau ár sem þeir höfðu völdin, svo að auðvellt er um að dæma hvor flokkurinn sýnir betur trú sína og áhuga í verkunum. Á síðasta kjörtímabili hafa framkvæmdir ríkisins í vegamál- um verið óvenjulega miklar, og stórum meiri en ýmsir af leið- togum stjórnmálaflokkanna höfðu áður gert sér vonir um. Vegir hafa verið laggðir um héruðin, og sýslur og landsfjórð- ungar samtengdir með bílfærum vegum yfir heiðar og torfærur. í lok næstsíðasta kjörtímabils, 1927, var gerð nokkur áætlun um slík vegakerfi, og samkvæmt henni gerði Jón Þorláksson grein fyrir því á landsmálafundi á Sveinsstöðum í Húnaþingi 1926, að árið 1940 mætti búast við að bílfært yrði frá Borgarnesi til Húsavikur, og í öðrum atriðum voru áætlanir hans eftir þessu. Ekki datt íhaldsmönnum þá í hug sá möguleiki, að bílar gætu gengið frá Reykjavík norður um land í náinni framtíð. Það er ekki fyr en eftir stjómarskiptin, sem skriður kemst á það mál, að ryðja fjallvegi fyrir bíla; og það voru tveir af þingmönnum Fram- sóknai-flokksins, sem fyrstir hvöttu til þess að gerður yrði sumarvegur yfir Kaldadal. Síðastliðin 4 ár hefir vegakerf- ið aukizt með meiri hraða en áður hefir þekkzt hér. Nú er svo kom- ið að telja má vel bílfært frá Borgarnesi til .Húsavíkur og norð- ur að Mývatni, þó að á köflum sé þar enn um ruddan veg að ræða, en eigi upphlaðinn; og um mið- sumarsmánuðina er bilfært frá Reykjavík yfir Kaldadal norður um land. Á Norðurlandsveginum hefir mikið verið unnið að ný- byggingum í Mýrasýslu, Húna- vatnssýslum, Skagafirði, öxnadal í Eyjafjarðarsýslu og á Vaðla- heiði í Suður-Þingeyjarsýslu og á þessari leið eru nálega allar ár brúaðar. Frá Borgarnesi er nú bílfær vegur vestur um land til iStykkis- hólms og Vesturlandsvegi hefir miðað talsvert áfram. I Stranda- sýslu, Barðastrandarsýslu og Isa- fjarðarsýslum hefir allmikið ver- ið unnið að vegum og þó einkum brúargerðum. Frá Reykjavík er nú fært bílum víðsvegar um Suðurláglendið fremst á suður- nes, efst í Árness- og Rangár- vallasýslur og víða niður til strandar í þeim héruðum, austur að Þverá og Markarfljóti. Frá Markarfljóti og austur undir Skeiðarársand er að miklu leyti fært bílum þegar vel viðrar; en þar eru margar ár enn óbrúaðar til hindrunar, einkum þegar vötn eru í vexti. í Norður-Þingeyjarsýslu og á Austurlandi hefir mest verið unnið að vegagerð við Þistilfjörð,í Vopnafirði, Hróarstungu og Jök- ulsárhlíð og á Hólmahálsi, milli Eskjfjarðar og Reyðarfjarðar. f Skaftafellssýslum hefir og nokk- uð verið unnið að vegum í Hornafirði og þó einkum að Skaftártungu- og Eldhraunsveg- um. Á síðastliðnum 4 árum hefir fá verið varið til vegagerða sem hér segir, auk framlaga til brúa: tlr ríkissjóði: Árið 1927.......kr. 807241,58 — 1928........— 1050000,00 — 1929 .......— 1350000,00 — 1930........— 1630000,00 Frá héruðum: Árið 1928.......kr. 113000,00 — 1929 .......— 150000,00 — 1930........— 180000,00 Árið 1929 var unnið að vega- gerð 113730 dagsverk og miklu meira 1930, þó að skýrsla um það sé ósamin, en 1925 var dags- verkatalan við vegagerð aðeins 22500. Dagsverkatalan hafði því fimmfaldast frá 1925—1929. — Þessi samanburður gefur glögga bendingu um það hvort Fram- sóknarflokkurinn hefir haft minni áhugafyrir vegamálunum en íhaldið. En til þess að skemmta íhaldsmönnum með ít- arlegri samanburði við þeirra framkvæmdir í vegamálum, sem þeir voru svo drjúgir af við kosningarnar 1927, þykir rétt að gera lítilsháttar skýrslu yfir 2 síðastliðin kjörtímabil, um framkvæmdir og fjárframlög úr ríkissjóði til vega og brúargerða samanlagt, og er hún þannig: Árið 1924 . — 1925. — 1926. — 1927. — 1928. — 1929. — 1930. kr. 867864,00 491865,00 816747,00 1109228,00 1352751,00 1869950,00 2125432,00 Eins og skýrslan sýnir, þá hef- ir 2 síðustu árin, 1929 og 1930, verið varið meiru fé úr ríkis- sjóði, hvort árið fyrir sig, til vega og brúa, heldur en gert var samtals á þremur stjórnarárum íhaldsflokksins, 1924—1926. Þá var samtals varið til þessara framkvæmda kr. 1676,476,00, en 1929 var fjárframlagið ca. 200 þús. kr. meira, og 1930 voru fjár- framlögin nálega V2 miljón kr. meiri en öll áðumefnd þrjú ár til samans. Þrátt fyrir að þetta liggur Ijóst fyrir samkvæmt reikningum rík- isins, þá eru foringjar íhaldsins og sorpblöð þeirra svo óskamm- feilin, að fullyrða, að Fram- sóknarflokkurinn vilji litlu fé verja til verklegra framkvæmda í landinu, eins og þeir hafi gert; og ennfremur telja þeir, að nú- verandi ríkisstjóm hafi bruðlað með tekjuafgang ríkissjóðs síð- ustu árin í bitlinga, svo að ekk- ert sjáist eftir af því! Það skal fúslega játað, að síðustu árin hefir núverandi stjóm varið miklu meira fé til samgöngubóta og annara þarflegra fyrirtækja í landinu, heldur en áætlað var á fjárlögum. En hvaða eignir eru varanlegri fyrir þjóðina í fram- tíðinni en vel ræktað land, aukin framleiðslutæki og fullkomnar samgöngubætur ? Og hvað er væn- legra til þess að létta lífsbarátt- una fyrir fólkinu á fjárkreppu- tímum, en þessar eignir? Því get- ur hver og einn svarað sér sjálf- ur. Það er til þessara lífsgæða og til stómm aukinnar fræðslu og menningar í landinu, sem tekju- afgangi ríkissjóðs hefir verið varið síðustu árin. Og svo segir íhaldið að ekkert sjáist eftir, ekk- ert nema auknar skuldir! En hvaða spor og afleiðingar eru það sem 30 milj. króna banka- töpin frá stjórnarámm íhaldsins hafa markað í þjóðfélaginu? Því getur hver og einn líka svarað sér sjálfur. Vaxtabyrðar ríkis- sjóðs og einstaklinganna kannast allir við. Þegar kjóséndur yfirleitt sjá og sannfærast um til hvers tekjum ríkissjóðs hefir verið beitt síð- ustu árin, og það vita þeir nú orðið flestir, þá er augljóst, að blekkingavaðall íhaldsmaxma um fjáreyðsluna, snýst nöturlega gegn þeim sjálfum við kosningar þær, sem nú fara í hönd. Brúagerð 1927-'30 Brýr byggðar á árununt ’27—’30 alls 120. 81 lengri en 10 m. — 89 styttri flestar úr jámbentri steinsteypu. — 2.100.000 = 4 2.000.000 = J’ 1900000 l.somo ; J! jjoOooo : i.m000 Á árunum 1927—30 hafa verið brúuð þessi vatnsföll (brúalengdir í svigum, taldar í metmm): Árið 1927: Bjamardalsá (2 brýr — 8,6 og 10,6), Búðardalsá (6,6) og Dýr- staðaá (14,6) á Norðurárdalsvegi, Hítá á Stykkishólmsvegi (18,7), Bakká (6,6), Gríshólslækur (5,6) og iSíkið (5,6) á Snœfellsnesi, Krossá í Strandasýslu (12,5), Víðidalsá (61,65), Gljúfurá (24,3), Hallá (11,5) í Húnavatnssýslu. Héraðsvötn á Gi’undarstokk (132), Hjaltadalsá (26,5) í Skagafirði, Þorvaldsdalsá á Árskógsströnd (19), Skallá á Heljardalsheiði (11,2) í Eyjafjarðarsýslu. Bakkaá (5,5) og Kálfborgai’á (8,1) í Suður-Þingeyjarsýslu. Selá (60), j isoaooo á woaooo Jzi . z 1300000' s S'« S g 5 is J Li, J VZöaooo 1 imm - ,m> oa Z mooo 100.000 600000 Greibslur ri k issjóts iil veqarr>á/a }816~)930 O bygðastíjrhir ofi tillacj til sysluuega oy sýbluueya.$jobu 0' ui&hald jDjóbuejo. ITTTj nýbyjyinga.r þjóbuega ^ ”0 3 o e s L soaooá 600000 ' 300000.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.