Tíminn - 04.11.1936, Blaðsíða 2

Tíminn - 04.11.1936, Blaðsíða 2
178 TfMSNM Arangur inn- flutningshaftanna Eftir Skúla Guðmundsson formann innflutnmgsnefndar Hr. Gunnar Viðar hagfræð- ingur hefir nýlega skrifað grein í Morgunblaðið um „innflutn- ingshöftin og gengismálin“. 1 upphafi greinar sinnar heldur hr. G. V. því fram, að innflutn- ingshöftin, sem nú hafi staðið í hérumbil 5 ár, hafi ekkert bætt greiðslujöfnuð þjóðarinn- ar gagnvart öðrum þjóðum, heldur þvert á móti. Þó að nú séu liðin 5 ár síðan hafin var takmörkun á inn- flu’tningi erlends vamings, þá eru innflutningshöftin í núver- andi mynd aðeins tæplega tveggja ára gömul. Á árunum 1931—1934 var aðeins tak- markaður innflutningur á nokkrum vörutegundum, sam- kvæmt þágildandi lögum um þessi eíni, og kom það greini- lega í ljós á síðari stjórnarár- um samsteypustjórnarinnar, að m. a. vegna ófullnægjandi laga- ákvæða reyndist þáverandi inn- flutningsnefnd ókleift að halda iunflutningnum innan nauðsyn- legra takmarka. Árið 1932 varð að vísu mikil lækkun á inn- flutningi, en þess ber að gæta, að árin á undan, sérstaklega 1930, hafði vöruinnflutningur til landsins verið óvenjulega mikill, og mátti því telja, að allar sölubúðir og birgðaskemm- ur væru fullar af vörum í byrj- un ársins 1932. Næsta ár, 1933, er innflutningurinn aftur miklu meiri, eða fast að 50 milj. kr., og síðasta ár samsteypustjórn- arinnar, 1934, er verðmæti inn- flutningsins 51,7 milj. kr. og ca. 4 millj. kr. meira en út- flutningsverðmætið. Þegar eftir stjórnarskiptin 1934 fór núverandi ríkisstjórn að undirbúa nýja löggjöf um þessi efni, og voru lögin um gjaldeyrisverzlun, innflutning o. fl. sett í ársbyrjun 1935. Þar var ákveðið að engar vörur mætti flytja til landsins án leyf- is gjaldeyris- og innflutnings- nefndar, og var þá fyrst hægt að beina viðskiptunum til á- kveðinna landa, með tilliti tii söiumöguleika á íslenzkum af- urðum. Eldri viðskiptasamning- ar við einstök lönd gerðu þó erfiða takmörkun á innflutn- ingi ýmsra vörutegunda árið 1935. Þrátt fyrir það lækkaði innflutningurinn á því ári, frá næsta ári á undan, um ca. 6,7 milj. kr., eða nálægt 13%, og var nálæg’t 4,3 milj. kr. lægri en .1933. Og útlit er fyrir að innflutningurinn á yfirstand- andi ári lækki enn eitthvað frá því í fyrra. Takmörkun innflutningsins frá ársbyrjun 1935 er þó í raun og veru allmiklu meiri en þess- ar tölur sýna, þegar þess er gætt, að til þess að geta selt fi-amleiðsluvörurnar hefir þjóð- in oft orðið að gera óhagstæð- ari kaup á erlendum vörum heldur en áður, meðan við- skiptin voru frjáls. Einnig má benda á í þessu sambandi, að vegna árlegrar fólksfjölgunar í landinu vex stöðugt þörf fyrir vörur og eftirspurn eftir þeim. Að áliti sænska hagfræðingsins Lundbergs vex innflutnings- þörfin um ca. 700 þús. kr. á ári. Engar líkur eru til þess, að vöruinnflutningurinn 1935 og 1936 hefði orðið lægri en næstu ár á undan, ef ekki hefði verið hert á höftunum eftir s'tjórnar- skiptin síðustu. Þvert á móti bendir ýmislegt á, að eftirspurn eftir útlendum vörum hafi auk- izt. Er auðsætt hver áhrif svo i mikill innflutningui1 hefði haft á • greiðslujöfnuð landsins og traust þess hjá viðskiptaþjóð- unum. Eftirfarandi skýrsla sýnir I skiptingu innflutningsins í vöruflokka árin 1933, 1935 og fyrstu 8 mánuði ársins 1936. Tölurnar fyrir árin 1935 og 1 þæi' taki nokkrum breytingum i 1936 eru teknar eftir bráða- við endanlegt uppgjör, má gera birgðaskýrslum Hagstofunnar, ráð fyrir að hlutföllin raskist og þó að reynslan hafi sýnt að ekki svo nokkru verulegu nemi. Hundraðshluti af heildarinnfíutn. 1933 1935 1036 til 30/„ Kornvörur Nýlenduvörui1 VöT’nv til útgerðar . . 6,4 . . 4,1 . . 25,4 . . 1,3 . . 13,6 7.9 3.9 25.4 1,4 14.5 8,0 3,3 28,1 1,5 14,2 Vörur til landbúnaðar Byggingavörur og smíðaefni . . Skip og' vélar 9,3 9,0 Efnivörur til iðnaðar 3,4 4,2 5,5 Vefnaðarvörur og fatnaður .. 14,0 9,2 6,7 Skófatnaður . . 3,4 2,5 1,6 Verkfæri og búsáhöld 3,3 2,1 1,8 Pappír, bækur og ritföng .... 2,6 2,1 2,4 Rafmagnsvörur . . 1,6 1,8 4,8*) Einkasöluvörur 5,2 5,6 5,6 Grænmeti og ávextir 2,6 2,1 1,2 Aðrar vörur 6,5 8,0 6,3 *) Efni til Sogsvii'kjunar og'fl. rnfstöð\a meðtalið. Þetta yfirlit gefur hugmynd um þá breytingu, sem orðið hef- ir á innflutningnum síðustu 2 árin. Innflutningur á vélum og efnivörum til iðnaðar hefir auk- izt mikið. Með vörum til út- gerðar er talið allt benzín og olíur, kol og sal't. Sá vöruflokk- ur hefir heldur hækkað í ár, vegna óvenjulega mikillar síld- arútgerðar. Byggingavörur og smíðaefni hefir að heita má staðið í stað. Innflutningur á vefnaðarvörum, skófatnaði og ýmsum fleiri iðnaðarv.rum, hef- ir minnkað hlutfallslega mjög mikið. Þessar tölur gefa glögga hug- mynd um að gagnið af innflutn- ingshöftunum er mun meira en ! fram kemur af lækkun heildar- I innflutnings, þar sem miklu ! meira af innflutningnum en áð- ! ur eru nú nauðsynlegar vörur ' — til útgerðar og nýs iðnaðar. Þá er ekki síður vert að at- huga þær breytingar, sem orð- ið hafa á viðskiptunum við ein- stök lönd síðustu tvö árin. Er ! því hér á eftir birt yfirlit um : \rörukaup í einstökum við- I skiptalöndum síðustu 4 árin. Eins og áður eru tölumar fyr- ir árið 1935 og fyrstu 8 mán- uði ársins 1936 teknar eftir bráðabirgðaskýrslum Hagstof- unnar. Danmörk . Noregur . . Svíþjóð . . Bretland . . Italía . . . . Spánn . . . Portúgal . . Pólland . . . Þýzkaland . önnur lönd Þessi skýrsla sýnir mikla til- færslu á viðskiptunum 1935 og 1936, sérstaklega á yfirstand- andi ári. Vörukaupin hafa auk- izt mikið í Svíþjóð, Þýzkalandi og Suðurlöndum, að því undan- skildu, að vegna ástandsins á Spáni eru vörukaupin þar hlut- Hundraðshluti af heildarinnflutninynum 1933 1934 1 935 1936 til 8°/, 23,5 23,5 20,6 15,4 11,8 11,9 9,9 8,0 4,3 5,3 7,1 11,6 32,5 30,8 29,1 22,8 0,8 2,8 5,0 5,8 4,9 3,2 5,9 4,4 0,3 0,5 0,8 1,0 0,9 1,3 1,4 1,6 13,0 i 2,1 14,8 23,6 8,0 9,6 5,9 6,3 •’allslega minni í ár en í fyrra. Þá hafa innkaupin minnkað að sama skapi í Danmörku, Nor- cgi og Bretlandi. Árið 1933 var 67,8% af innflutningnum frá þeim 3 löndum, en aðeins 16,2% í ár. Það skal viðurkennt, að verzlunarstéttin hefir verið ötul að afla sér nýrra viðskiptasam- 'oanda, þegar breyttar ástæður hafa gert það naoðsynlegt, ea sú mikla tilfærsla á viðskiptun- um, sem hér hefir átt sér stað, er þó að mestu leyti vegna ákvarðana gjaldeyris- og inn- l'lutningsnefndar. Hér hefir þá verið sýndur, í stórum dráttum, árangurinn af starfi gjaldeyris- og innflutn- ingsnefndar, síðan núgildandi lög um gjaldeyrisverzlvm, inn- ílutning o. fl. komu til fram- kvæmda í ársbyrjun 1935: t fyrsta lagi bein lækkun inn- fiutningsins, sem nemur ca. 12 —13 milj. kr. síðan áríð 1934. í öðru lagi breyting á inn- ílutningnum að því er snertir c örutegundir, þar sem hlut- fallslega meira en áður af þeim gjaldeyri, sem notaður hefir verið til vörukaupa erlendis, hefir farið til kaupa á nauðsyn- legum neyzluvörum, vörum til íramleiðslunnar og vélum og efnivörum til nýmyndunar á sviði iðnaðaiins. Og í þriðja lagi mikil aukn- ing á vörukaupum í þeim lönd- um, þar sem markaðssltilyrði eru bezt fyrir íslenzkai' fram- leiðsluvörur, en minnkandi kaup annarsstaðar, þar sem viðskiptajöfnuður hefir verið okkur óhagstæður á undanföm- um árum. Að þessu athuguðu er það Ijóst, að sú kenning hr. Gunn- ars Viðar, að innflutningshöft- in hafi að engu gagni komið, hefir ekki við minnstu rök að styðjast. En skiljanlegt er, að stjórnarandstæðingar reyni að gera lítið úr árangri innflutn- ingshaftanna, af því að þeir óttast mjög, að hin al- nienna viðurkenning á störfum núverandi fjármálaráðherra til þess að bæta aðstöðu landsins út á við muni styrkja ríkis- stjórnina meira en góðu hófi gegnir að þeirra dómi. Skúli Guðmundsson. Smiiiliniriu Bittail Viðlal vid Jón Árnason •Tón Arnuson framkvæmdarstjóri kom heim síðast.1. sunnudag með Brúarfossi, ásarnl tveim öðrum af sumningamönnunum, sem fóru til Bretlands, þeim Magnúsi Sigurðs- syni bankast.jóru og Stefáni por varðssyni fulltrúa i stjórnarráðinu. Hefir Timinn snúið sér til Jóns og beðið hann um frásögn nf samningaviðræðunum. i I utanferð sinni í sumar, seg- ii' Jón, hreyfði Haraldur Guð- imindsson því við stjórn Stóra- Rretlands, að endurskoðaðir yrðu vorzlunarsamningar þeir, sem gei'ðir voru 1933, sérstaklega með tilliti iil aukins innflutnings á i'rosnu kjöti og ísuðum fiski og annara umbóta á viðskiptaaðstöðu íslands við Stóra-Bretlands. Brezka stjórnin lofaði að taka þetta mál til athugunar síðar í sumar eða Imust og myndi hún þá tilkynna itvenær slíkir samningar gætu hyrjað. Snemma í október kom svo tilkynning frá stjórninni, þar sem hún óskaði að íslendingar sendu menn til London til þess að ræða þessi mál. Jafnframt skýrði stjómin frá því að veitt myndi verða á seinasta ársfjórð- ungi þessa árs eða fyrsta árs- l.jóröungi næsta árs innflutningur a oinum farmi (600 ionnum) af ii'osnu kjöti og 50 þús. vættum ai' ísfiski, lil viðbótar við umsamiti leyfi', ef þjóðir þær, sem nytu l'vrstu kjara samninga hjá Bret- um, grofu jáyrði sitt til þess. — Leyfin um aukinn innflutning á ísfiáki, giitu fyrri mánuðina nóv- ‘ inber og desember. íslenzka stjórnin ákvað þegar að senda sex menn til þessara við- iroöna og var fyrsti sameiginlegur fundur með samninganefndum beggja landanna haldinn 19. okt. Runciman verzlunarmálaráðherra stjórnaði fyrsta fundinum, en for- maður brezku samninganefndar- innar, Gharles Innes, fyrv. land- stjóri í Birma, stjórnaði fundum upp frá því. Fundir voru haldnir daglega og stundum tvisvar á dag, þangað til 24. olct. að samninga- viðræðum lauk og skiptust nefnd- irnar þá é bréfum um þau atriði, sem rœdd höfðu verið, og gildir það samkomulag, er í bréfunum felast, sem viðbótarsamningur við \ Kjötsala.si og dr. Oddur Gudjónsson Þegar Garðar Gíslason stór- líaupmaður hefir gefizt upp í ádeilum sínum á kjötverðlags- nefnd, rís upp dr. Oddur Guð- jónsson full'trúi Verzlunarráðs Islands og reynir að taka upp ádeilumar. í Morgunblaðinu í gær er heillar síðu grein eftir fulltrú- ann. Hann segir þar að kjötverð- lagsnefnd loki innlenda (kjöt)- markaðinum. Um helmingur af öllu kjöti, sem til fellst í land- inu og ætlað er til sölu, er selt á innlenda markaðinum, sem fulltrúinn telur nefndina hafa lokað. I ár er reiknað með, að á þeim markaði seljist um 2400 'tonn. Fyrir fám dögum var verið að skamma kjötverðlags- nefnd fyrir það, að hún leyfði að selja of mikið kjöt á inn- lenda markaðinum, með þeim afleiðingum að birgðirnar frá hverri sláturtíð entust of langt fram á sumarið. En svo kemur fulltrúi verzl- unarráðsins, og veit ný sann- indi. Hann veit, að nefndin hefir lokað markaðinum. Það er víst áreiðanlega efni í doktorsritgerð að sanna að að nefnd hafi lokað mark- aði sem á er seldur helm- ingur af allri vöninni, sem A boðstólum er, og sem allir, sem vöruna hafa til sölu, selja á. — Mér ’er spurn. Er hægt að segja öllu meiri ósannindi? Iíafa kaupmenn og verzlunar- stétt landsins engum á að skipa sem fulltrúa sínum, sem sé of- urlítið vandaðri að meðferð mála? En doktorinn veit meira. Hann veit að atvinnumálaráðu- neytið hefir lokað erlenda markaðinum. Saltkjöt okkar er sel't í fjórum löndum. í þrem af þeim mega menn selja það | óhindrað, og láta hina frjálsu | samkeppni njóta sín í allri sinni dýrð. Þessi þrjú lönd kaupa • venjulega milli 1600 og 2300 timnur af saltkjöti. I fjórða í landinu gildir sérstakur samn- ingur. Það má ekki selja nema 7000 tunnur í Noregi í ár. Þeg- ar norski samningurinn var gerður var samið um, að salt- kjötssalan skyldi minnka smámsaman. Alþingi taldi þá sjálfsagt, að salan minnkaði hlutfallslega jafn hjá öllum, miðað við það, sem hver einn hafði selt þangað árin áður en samningurinn var gerður. Um þetta voru samþykkt lög, sem allir voru meðr Þau hafa síðan verið framlengd, og síðast á þingi í vetur, ekki einn ein- asti þingmaður hreyft andmæl- um og enginn verið móti þeim við atkvæðagreiðslur. Þessum lögum hefir ráðuneytið hlýtt. Það hefir skipt milli þeirra, sem fluttu saltkjöt til Noregs árin áður en norsku samning- arnir voru gerðir, þeim 7000 tunnum, sem þangað má flytja nú. En þá rís upp fulltrúi verzl- unarráðs, og segir að ráðuneyt- ið loki erlenda markaðinum. Hvað meinar maðurinn? Veit hann ekki að saltkjöt er selt víðar en í Noregi? Eða ætlast hann til að ráðuneytið haldi ekki gerða samninga við önnur ríki, og hlýði ekki Iandslögum. Á það að úthluta 7000 tunn- unum, sem selja má til Noregs, eftir einhverjum öðrum reglum en lög mæla fyrir um, eða átti hver að selja það, sem hann vildi, og hirða ekki um gerða samninga við annað ríki? Það mætti hugsa sér, að til væri nú meira saltkjöt, verkað fyi’ir erlendan markað, en þang- að væri hægt að selja, og svo lítur út, sem doktorinn haldi að svo sé. En þetta er ekki tilfell- ið. Það hafa verið verkaðar milli 8600 og 8700 tunnur af útflutningssaltkjöti í landinu á þessu hausti. I Noregi má selja 7000, og vilji fulltrúinn líta í \rerzlunarskýrslur, þá getur hann séð, að venjulega er selt meira en 1600 til 1700 tunnur í öðrum löndum. Það eru því engar ástæður fyrir hendi til að álíta, að saltkjötið seljist ekki, enda þar að auki alltaf selt nokkuð af þannig verkuðu kjöti í íslenzk skip, þega’* kem- ur fram á vor og sumar. Doktorinn spyr, hvort kaup- nienn eigi að fleygja kjötinu í sjóinn. Ég hefi sýnt fram á, að það er ekki til meira af stórhöggnu saltkjöti í landinu en ætla má að seljist á venju- legum saltkjötsmörkuðum. Séu kaupmenn ekki þess megnugir að selja það, þá ættu þeir af því að læra það, að vera ekki að taka kjöt til sölu eða að fá einhvern, sem fær er um það, til að selja það fyrir sig. Með þessu er sýnt, hvQíkar firrur doktorinn fer með. Hann telur að nefndin hafi lokað inn- lenda kjötmarkaðinum, en á honum eru þessa dagana allir, sem sláturleyfi hafa, að selja um helming af kjötframleiðsl- unni. Hann telur ráðuneytið hafa lokað erlenda markaðin- um, af því að það hlýðir lands- lögum, og gerðum samningi við annað ríki, og ákveður hverjir megi selja saltkjöt, og hve mik- ið hver, í einu landinu af þeim fjórum, sem við seljum kjötið í. Og hann gefur í skyn, að kaupmenn landsins séu svo ó- nýtir að selja vöru sína, að þeir muni þurfa að fleygja henni í sjóinn. Meira vantraust á íslenzkum kaupmönnum hefi ég ekki séð á prenti. Með þessu mætti doktornum vera fullsvarað. En hann tekur eina verzlun sérstaklega sem dæmi, og fer þar miður rétt með, og verð ég því að leiðrétta þá frásögn hans nokkuð. 1934 fékk þessi verzlun leyfi til að slátra 2100 fjár og selja 950 skrokka innanlands. Þá slátrar verzlunin 1803 kindum og fékk af þeim 22472,5 kg. af kjöti. Hún flutti út 6608 kg. eða kringum 550 skrokka. Hitt seldi i hún innanlands eða um 1250 skrolcka í stað 950, sem henni var leyft. 1935 fékk hún sláturleyfi fyrir 2400 fjár, og mátti selja 30% af kjötþunganum, sem hún fengi, innanlands. Þá fékk ’hún 1806 kindur með 23287 kg. af kjöti. Út flutti hún 9538 kg. eða minna en henni bar eftir leyfinu. Því var borið við, að t.unnur vantaði til að salta í. Vera má að það hafi verið rétt. En þá var verzluninni boðinn aðgangur að frystihúsi á staðn- um til að frysta í til útflutn- ings. En hún afþakkaði. Taldi sig ekki geta það.því þá yrði að vanda svo mikið fláningu og slátrun að henni væri ofvaxið að verða við þeim kröfum, sem gerðar væi*u um það. Verzlun- arstjóranum farast svo orð: „Það var algerlega óhugsandi að sinna þessu boði, vegna kostnaðar við verkun kjö'tsins þannig“. Og svo kemur fulltrúi verzlunarráðs, og segir, að kaupmenn fái ekki aðgang að frystihúsum, og nefnir sem dæmj verzlun, sem í fyrrahaust var boðinn aðgangur að frysti- húsi, en þáði ekki, vegna þess, að hún treystist ekki að hafa frágang kjötsins eins vandað- an og þurfti til að fullnægja enskum kröfum. Hvað finnst i

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.