Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1979, Blaðsíða 16

Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1979, Blaðsíða 16
Síöasti nýlendukúgarinn. Báöar þassar myndir sru úr rööinni, ssm Erró kallar Þúsund pg sina nótt. Fyrir rániö — og á sftir. sem hafa hlotiö alþjóölega frægö og heimurinn þekkir Erró eins og hann birtist til dæmis á sýningunni á Kjarvalsstöðum í fyrra. En mundir þú þora aö breyta um stfl, ef þig langaöi til þess, eöa verður þú vegna heimsfrægöarinnar aö halda áfram á þeirri línu, sem þú hefur oröiö þekktur fyrir?“ „Alls ekki. Þegar ég hóf aö nýju aö mála meö olíulitum fyrir fjórum árum, tel ég aö stíllinn hjá mér hafi algerlega breyzt. Og núna vinn ég í tveimur mjög ólíkum stíltegundum. Efnið á sinn þátt í því og viö höfum minnst á fyrr í þessu spjalli, að ég nota lakk í stórar og sterkar myndir en olíuna í smærri og rómantískari myndir. Ég hef meira aö segja notaö allt uppí fimm mismunandi stíltegundir í eitt og sama mál- verkiö; allt frá Renaisance-tækni uppí tassisma eða slettitækni eins og Pollock notaöi. En ég hef þar fyrir ekkert á móti persónulegum einkennum og aö hægt sé aö sjá úr margra metra fjarlægð, hver höfundurinn er, — á sama hátt og hægt er aö þekkja ákveðna sápu- tegund á lyktinni úr nokkurri fjarlægö.“ „Hefuröu orðiö var viö aö aðrir málarar stæli þig“, spuröi ég. „Ekki verulega. Þó er þaö til; jú, ég hef aðeins séð þaö, en þaö var heldur óburðugt". Á nýlegri grafíkmynd Errós má sjá, aö hann hefur farið í smiöju til Rubens; þaö er „Rape“, nauðgunar- sena úr frægri bókmenntafrásögn, en allt er þaö ósköp blítt, — vörpulegir menn á ólmum hestum aö hala upp til sín afskaplega sællegar og afslappaðar — og aö sama skapi fáklæddar konur. Ég minntist á stóra Rubenssalinn í Louvre, 20—30 risa- stór málverk eftir þennan flæmska stórmeistara. Aöra eins pöntun er hæpiö aö nokkur nútímalistamaður fái, sagöi ég. Erró: „Hann geröi þetta ekki sjálfur nema aö litlu leyti. Á verkstæði hans íAntwerpen unnu margir sérfræðingar og myndirn- ar gengu á einskonar færibandi í hring. Þeir telja núna, að Rubens hafi sjálfur átt hugmyndirnar og teiknaö myndirnar upp, — og síöan lagt á þær síöustu hönd. Þaö var sérstaklega skrifaö um þetta í sýningarskránni, þegar haldin var stór yfirlitssýning á verkum Rubens í Antwerþen fyrir nokkrum árum. Sérfræöingarnir þekkja núna, hvaö er eftir hvern. í flokki 60 málverka úr goöafræöi, sérstaklega úr Metamorphosis eftir Ovid, eru bara skyssurnar eftir Rubens, en sjálft málverkið útfæröu menn eins og Cornelis de Vos og Jacob Jordaens og fleiri. Aörir sérfræöingar sáu um veiði- senur fyrir Rubens. Sá hét Paul de Vos, sem málaöi dýrin, en Pieter Snayers sá um landslagið. Svona var þetta nú unnið í þá daga, en þeir sem sjá stóru myndirnar í Louvre til dæmis, halda aö Rubens hafi unniö þær einn. “ „Finnst þér koma til greina, aö nútímalistamaður færi aö eins og Rubens; heföi nemendur, eöa menn í vinnu og léti verkin ganga á færibandi?" „Þeir hafa gert þaö; ég þekki marga listamenn, sem hafa aö- stoöarmenn sér viö hlið. Vasarely hefur aö minnsta kosti 15 hjálp- arkokka. Myndir hans er hægt aö panta í mismunandi litum og þessir menn útfæra þaö verk. Ég sé ekkert á móti þvíað listamaöur hafi aðstoöarmenn; þaö eru yfir- leitt menn með ágæta tæknikunn- áttu, en hafa bara ekki höfuö til þess að skapa sjálfir. “ „Sú var tíö, aö listamönnum þótti afskaplega auöviröilegt aö láta aöra skammta sér viöfangsefni og líklega hefur sú skoðun þótt góö og gild um þaö leyti sem þú varst aö byrja aö læra. Þaö þótti niðrandi aö vinna eftir pöntun og var eitt af mörgu, sem þá var eiginlega „bannaö". Mér skilst aö þú vinnir samt alveg eins eftir pöntun og lítur þá ekki þannig á, að nein niðurlæging felist í því?“ „Þaö er rétt, — ég sé enga njðurlægingu íþví, nema síöur sé. Öldum saman hefur góð list verið unnin eftir pöntun, hvort sem þaö var nú fyrir kirkjur eöa aöra aöila. Þar aö auki höföu flestir lista- menn „patrón", sem pantaöi þá og eignaðist mestalla framleiðslu þeirra. Kirkjan var mjög stór verkkaupandi og gaf meira að segja út reglur um, hvaö mætti mála, hvaöa hlutföll mannslíkam- inn ætti aö hafa í myndum og fleira í þeim dúr. Ég held að ekki sé fjarri sanni, að öldum saman hafi kannski helmingur allrar listar orðið til vegna þess að búiö var að leggja inn pöntun. “ „En pantað eöa ópantað, — hvaö er annars á döfinni hjá þér fyrir utan 1001 nótt?“ „Ég er kominn vel áleiðis meö myndaröö um bandaríska geim- fara; sem um leiö veröa einskonar portret, getum viö sagt. Þar byggi ég á efni, sem ég fékk frá NASA, geimferðastofnuninni bandarísku. Þeir voru mér geysilega hjálplegir og eitthvað úr þessari röð var til dæmis á sýningunni á Kjarvals- stööum. Þar aö auki er ég aö safna efni í og vinna aö röö um vísindamenn og hér er til dæmis mynd um Galileo Galilei. Fleira er í undir- búningi: Myndaröö um rokkara, um hljómlistarmenn, um „síðasta stríöiö", um óþerusöngvara, einn- ig stórmynd um Hitler, byggö á öllum skopmyndum, sem ég hef náö í af honum. Einnig röö um Kína keisaratímans, um kvik- myndaplaköt, vísindaskáldskap, stúdentaóeiröirnar hér í París 1968 — gömul póstkort, — já, jafnvel um japönsk ástarbréf. “ Viö fetuðum okkur niður stigana þar sem brakar í hverju fótmáli. Úti var farið aö rigna. Erró þurfti aö vera kominn í matarboð eftir hálftíma, „en fyrst fer ég heim og geri leikfimiæfingar. Já, ég geri þessar æfingar á hverjum degi. “ Hann gekk meö okkur áleiöis eftir St. Germain — eöa öllu heldur skálmaði. Honum lætur ekki hægagangur á neinn hátt. „Það er ugglaust hægt aö ein- angrast hérna eins og í öðrum stórborgum og veröa einmana," sagöi ég um leið og viö ruddum okkur braut gegnum mannþröngina. „Ég þekki það ekki,“ sagöi Erró. „Ég reyni aö skapa mér vinnufrið. Og ég vinn oftast allan daginn; gef mér til dæmis ekki tíma til að fara í mat í hádeginu, fæ mér bara eitthvert snarl. Við boröum vel og huggulega einu sinni á dag, það er að segja á kvöldin. Þú varst aö minnast á einangrun í stórborgum. Hún er nú slík hjá mér, aö varla kemur nokkru sinni fyrir, að ég geti boröaö einn í rólegheitum með konunni minni heima. Viö erum boöin út íkvöld; annaöhvort erum viö með gesti í mat, ellegar við veröum aö fara út. Sjáöu tll; menn eru hér á ferðinni, sumir þeirra vinir mínir, — aörir vilja ræöa viö mig um viðskipti. Þetta er sá tími sem maöur hefur til þesskonar samskipta. “ í þeim töluöum orðum kvaddi hann okkur meö þeirri sömu ein- lægni, sem einkennir orö hans og gerðir, „og beröu bréfiö a tarna og góöar kveðjur til hennar frænku minnar á Freyjugötunni. “ Stórstígur og léttstígur stikaði hann inn í hliðargötu til fundar viö konuna sína frá Thailandi, leikfimina og kvöldverðarboöið.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.