Lesbók Morgunblaðsins - 05.11.1988, Blaðsíða 15

Lesbók Morgunblaðsins - 05.11.1988, Blaðsíða 15
w U R s ■ ■ 0 G I J s K A K 1 L 1 S T A R 1 N N A R w A M 1 s L A N D 1 V 1 1 HNEFTAFL Rómverski sagnaritarinn Tacitus getur þess að germanar leiki teningatafl en lýsir því ekki nánar. Talið er að flestar taflleifar í forn- minjafundum á Norðurlöngum séu úr hnef- tafli. Fornleifafræðingar halda að hneftafli Eftir JÓN TORFASON tilheyri borð, töflur sem flestar eru jafnstór- ar en ein yfírleitt stærri og í mannsmynd og loks teningur. Aftur á móti er óhægt um vik að kynna sér leikaðferðir. Hneftafl hefur líklega dáið út á 12. öld um líkt leyti og skákin ruddi sér rúms. Hér skulu tíundað- ir helstu staðir í fomritunum þar sem drep- ið er á leikmáta í hneftafli. í Hervarar sögu og Heiðreks eru svo- nefndar Gátur Gestumblinda en þar kemur sjálfur Óðinn á fund Heiðreks konungs í líki mannsins Gestumblinda og leggur fyrir hann gátur. í tveim gátum er spurt um hneftafl: Hvetjar eru þær brúðir er um sinn drottinn vopnlausar vega. Hinar jarpari [dekkri] hlífa um alla daga en hinar fegri [ljósari] fara? Heiðrekur konungur, hyggðu að gátu. „Góð er gáta þín Gestumblindi. Getið er þeirra. Það er hneftafl. Hinar dökkri veija hnefann en hvítar sækja“ [í öðm handriti stendur: „... töflur drepast vopníausar um hnefann og fylgja honum hinar rauðu"]. Hvað er það dýra er drepur fé manna og erjámi kringt utan. Hom hefur átta en höfuð ekki og fylgja því margir mjög? Heiðrekur konungur, hyggðu að gátu. „Góð er gáta þín Gestumblindi. Getið er þeirra. Það er húnn í hneftafli. Hann heitir sem bjöm. Hann rennur þegar er honum er kastað." Hér er líklega átt við tening. Hervarar saga mun samin á 13. öld en Gátur Gestumblinda kunna að vera miklu ejdri. En hvort sem gátumar em ungar eða fomar verður að notast við þær sem heim- ild um hneftafl því fátt annað er til. í Ragnars sögu loðbrókar tefla synir Ragnars hneftafl þegar þeim berst sú fregn að faðir þeirra sé fallinn en ekkert segir frá leikshættinum. En í annarri fomaldarsögu, þar sem setið er að hneftafli, er dálítið gefíð í skyn um leikbrögð og er það í Friðþjófs sögu frækna. Sú saga er líklega rituð á 14. öld og þess vegna ekki sem traustust heim- ild um hneftaflsiðkun fommanna en hún TaOið frá BaJdursheimi. hefur orðið síðari tíma skáldum gott yrkis- efni. " Frásögnin í Friðþjófs sögu er á þessa leið: Sendu þeir Hilding fóstra til Friðþjófs og skyldi biðja hann að fara til liðs með konung- unum. Friðþjófur sat að hneftafli er Hilding- ur kom. Hann mælti svo: „Kóngar vorir sendu þér kveðju og vildu hafa liðsinni þitt til omstu í móti Hringi kóngi er ganga vill á ríki þeirra með ofsa og ójafnaði." Friðþjófur svarar honum engu og mælti til Bjamar er hann tefldi við: „Bil er þama fóstbróðir og muntu ei bregða því heldur mun eg setja að hinni rauðu töflunni og vita hvort henni er forðað." Hildingur mælti þá aftur: „Svo bað Hélgi kóngur mig segja þér Friðþjófur að þú skyld- ir fara í herför þessa eða þú mundir sæta afarkostum þá er þeir kæmu aftur.“ Bjöm mælti þá: „Tvíkostur er þama fóst- bróðir og tvo vegu frá að tefla.“ Friðþjófur sagði: „Þá mun ráð að sitja fyrst að hnefanum og mun þá verða ótrauð- ur tvíkosturinn." Engan fékk Hildingur annan úrskurð sinna erinda. (Friðþjófs saga frækna, 2. kafli.) Orðraeðumar í Friðþjófs sögu veita ein- hveija innsýn í hugmyndir 14. aldar manna um hneftafl er líklega er lítið að marka þær um hvemig teflt var í raun og vera. Það sem má ráða af þessum fátæklegu lýsingum er að í hneftafli hafi hnefinn ver- ið aðalmaðurinn, ef til vill samsvarað kóngi í skáktafli að einhveiju leyti. Með honum era rauðar (jarpar) töflur sem veija hann en ljósar töflur sækja að honum. Einnig er svo að sjá að húnn, þ.e. teningur, hafí verið notaður. Húnninn drepur fé manna en það hlýtur að merkja að hann hafí ráðið mestu um það hvaða menn vora drepnir. Má gera ráð fyrir að taflmennimir hafi kastað tening- unum til skiptis og tölugildin sem upp komu ráðið því hvað langt mátti leika mönnunum eða með hveijum hætti. Það er líklegt að teflendur hafí átt um fleiri en einn leik að Iq'ósa hveiju sinni. Sigurður málari Guðmundsson leiddi að því getur að hneftafl hafí verið sama tafl og refskák eða líkt henni en þar á ein tófa í höggi við 13 lömb og drepur með því að stökka yfír þau. Nafnið á hneftaflinu hafi verið dregið af því að töflumar, sem teflt var með, hafí líkst hnetum að lögum. Þetta kemur þó ekki vel heim og saman við heim- ildimar. Nú vill svo til að lappar í Norður-Svíþjóð léku tafl sem á nokkuð vel við þær lýsingar að hneftafli sem til era. Ekki ófrægari maður en grasafræðingurinn Linne sá það og lýsir því í frásögn af íerðum sínum um Lappland árið 1732. Það er kallað tablut og leikið á borði sem á er 81 reitur, þ.e. níu reitir á kant. í öðra liðinu er kóngur og stendur hann á miðreitn- um og má enginn annar maður fara á þann reit. Honum fylgja átta Svíar sem standa á skyggðu reitunum. í hinu liðinu era sextán Rússar og er þeim deilt í fjóra staði. Þeir reitir era merktir með krossi. Allir mennim- ir hafa sama gang og er leikið eins og hrók- um í skák. Reynir sá sem kónginn hefur að koma honum út á jaðar borðsins, og hefur þá unnið, en hinn að aftra honum frá því og máta hann og hefur hann þá hlotið taflið. Leikið er til skiptis. Ekki er hægt að drepa kónginn. Maður er drepinn á þann veg að tveir menn andstæðingsins fara á næstu reiti beggja vegna við hann og á sömu línu og hann stendur á. Er hann þá tekinn af borðinu. Ef Svíi stendur á c5 og Rússi á c4 og öðram Rússa er leikið til c6 er Svíinn fallinn. Ef kóngurinn stendur á d5 og þrír Rúss- ar á c5, d4 og d6 er hann mát og Rússam- ir hafa unnið. Ef kóngurinn er á e5 og Svíi á f5 en Rússar á d5, e4 og e6 geta Rússam- ir drepið Svíann með því að leika fjórða manninum til g5. Þegar leið kóngsins út á jaðarinn er greið verður sá taflmaður, sem honun stýrir, að aðvara andstæðinginn með því að segja „ra- ichi“. Ef kóngurinn á völ á tveim leiðum út á jaðarinn segir skákmaðurinn „tuichu" en þá er honum sigurinn vís. Þetta kemur nokkuð vel heim við það sem vitað er um hneftafl. Að visu er ekki minnst á tening í lappneska taflinu en bæði getur verið að húnninn eða teningurinn í Gátum Gestumblinda eigi ekki við hneftaflið og að eitthvað hafí breyst frá því norræn goð og víkingar iðkuðu hneftafl fram á 11. eða 12. öld þar til lappar léku tablut á öndverðri 18. öld. Norður í Mývatnssveit á bænum Baldurs- heimi blés upp fomaldarkuml árin 1860-61. Það mun vera frá 10. öld og vora í því leif- ar af beinum manns og hests, reiðtygjum, sverði, öxi, spjóti, skildi og loks af tafli. Þar fundust 24 töflur úr beini, líkan af manni og teningur. Þar munu komnar töflumar, hnefínn og húnninn sem tilheyrt hafa hnef- taflinu. Amgrímur Gíslason á Grænavatni samdi skýrslu um fundinn og gerði uppdrátt af mununum. Var það sent Sigurði Guðmunds- syni málara og kom skýrslan í Þjóðólfí 10. apríl 1862. Hálfum mánuði síðar birti Sig- urður svo hugvelq'u sína um nauðsyn þess að stofna þjóðlegt fomgripasafn og varð þetta ásamt fleira hvatinn að stofnun Þjóð- minjasafnsins. Tóku því fljótlega að berast munir. Það atvikaðist svo að gripimir frá Baldursheimi urðu þeir fyrstu sem safninu áskotnuðust og má sjá þetta elsta íslenska tafl þar á sínum stað. Skortir nú í rauninni ekki annað á en að einhver kynni virkilega að tefla á það. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS '5. NÓVEMBER 1988 15

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.