Lesbók Morgunblaðsins - 28.04.2001, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 28.04.2001, Blaðsíða 6
6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 28. APRÍL 2001 G ETRAUN: Nefnið tvö orð, eitt hlutbundið og eitt huglægt, sem lýsa samtímanum. Svar: Fjarstýring og klám. Spurningin var borin upp árið 1983, sá sem svaraði var franski menningarfræðingurinn Jean Baudrillard. Reyndar gerðist þetta ekki nákvæmlega svona, en þetta svar má þó lesa út úr greininni „Ecstasy of Comm- unication“ sem Baudrillard birti fyrir átján árum og hefur á engan hátt misst gildi sitt, nema síður sé. Í fyrri hluta greinarinnar fjallar hann um það hvernig samskipti við tæki og tól hafa komið í stað framleiðslu og neyslu sem megineinkenni samfélagsins. Síðari hlutanum ver hann í lýsingar á því sem hann nefnir offlæði upplýsinga sem dynur á fólki og hann kallar klám (e. porno- graphy), í yfirfærðri merkingu. Þegar grein Baudrillards er lesin, nú við upphaf spánnýrrar aldar, er ótrúlega margt í umhverfi og tíðaranda sem kemur heim og saman við kenningar hans. Því má næstum halda fram að greinin spegli samtíma okkar snöggtum betur en áttunda og níunda ára- tug 20. aldar, ekki síst sökum þróunar í tækninotkun og fjölmiðlun á allra síðustu misserum. Hér verður sjónum beint að fyrri hluta greinarinnar og gefin hugmynd um hvernig máta megi kenningar Baudrillards við vestrænt menningarástand með sérís- lenskri áherslu, árið 2001. Sjálfur titillinn er strax eins og heiti á hinni nýbyrjuðu öld. Algleymi boðskiptanna. Við hljótum að viðurkenna að við lifum í slíku algleymi, nú þegar enginn getur á heil- um sér tekið nema hafa síma í vasa sínum eða fast upp við eyrað. Á tímum þegar tölvupóstur, SMS, faxtæki, breiðband, gervihnettir, ljósleiðarar og aðrar boð- skiptaleiðir umlykja okkur á alla kanta og halda okkur í stöðugu sambandi við hvert annað. En líkt og Baudrillard sá fyrir snú- ast boðskiptin ekki bara um samband manna á milli. Það eru ekki síst samskipti einstaklingsins við tækin sem eru í for- grunni. Maður með sjónvarpsfjarstýringu, ökumaður með samlæsingu í bíllyklinum, notandi við tölvuskjá … Við erum stöðugt að gefa tækjunum okkar skipanir, senda þeim boð og segja þeim fyrir verkum og þau sam- skipti yfirtaka á stundum það hlutverk sem tækninni er ætlað – að tengja okkur við lif- andi fólk (eins og það er einmitt orðað í ný- legri símaauglýsingu). Baudrillard tekur einkabílinn sem dæmi og segir bíleignina ekki lengur snúast um vald og hraða eins og áður, heldur um sam- skipti við bílinn sjálfan sem vin og þjón. Svo gengur hann lengra og segir bílinn smám saman, ásamt ökumanninum, verða að heild- rænu kerfi sem sé lokað og sjálfu sér nægt. Hið sama eigi við um fleiri „kerfi“ í hvers- dagslífinu, svo sem heimilið. Hvert þeirra sé eins og vistfræðilegur hjúpur þar sem sam- hljómur sé milli allra þátta og boðskipti óað- finnanleg. Veikur hlekkur í kerfinu boði hrun og útrás úr því ógni örygginu. Enn lengra gengur Baudrillard í mynd- málinu þegar hann segir einstaklinginn ein- angrast frá raunheiminum í þessum hjúpum sínum, líkt og geimfari í eigin flaug sem fjarlægist uppruna sinn á sífellt meiri hraða. „Hver manneskja upplifir sig við stjórnvöl- inn á ímyndaðri vél, einangruð í fullkomnu og fjarrænu einræði, í óendanlegri fjarlægð frá sinni upprunalegu veröld. Það er að segja; nákvæmlega í stöðu geimfara í hylki sínu, í þyngdarleysi sem kallar á eilíft hnattflug á hraða sem nægir til að hann brotlendi ekki á upprunaplánetunni.“ Þetta undarlega geimflaugarlíf í heima- húsum kallar Baudrillard „gervitunglavæð- ingu raunveruleikans“ og bætir því við, til að fullkomna myndlíkinguna, að heimahúsið sé í raun sent út í geiminn; „tvö herbergi, eldhús og bað eru gerð að gervihnetti“ og send á braut eins og tungl. M eð öllu þessu á Baudr- illard við að maðurinn dregur sig smám saman inn í skel sem markast af innbyrðis boðskiptum án beinn- ar snertingar við ytra umhverfi eða einka- hjúpa annarra. Tæknin sem býðst á síðustu tímum gerir þetta kleift. Sjónvarpsgláp álít- ur hann enn besta dæmið um þetta lokaða kerfi, en sér fyrir sér að heimilið sem slíkt sé, og geti orðið, vettvangur allra hugs- anlegra aðgerða; vinnu, neyslu, félagslegra samskipta og tómstunda. Hefur þetta nú heldur betur ræst með net- og sítengingu heimilanna, nú getur fólk einmitt sinnt vinnu sinni að heiman, keypt bækur, mat og fatnað í gegnum netverslanir, eignast vini í gegnum spjallrásir og tölvupóst og leikið allar heimsins íþróttir; golf, knattspyrnu, skíði og kappakstur, við skjáinn. Heimilið er sannanlega orðið hjúpur sem hægt er að hrærast í dagana langa án þess nokkru sinni að fara út og hitta „raunverulegt“ fólk – án þess nokkru sinni að standa upp úr sóf- anum. Meira að segja sumarleyfisstaðir eru innan seilingar í tölvunni, hægt er að kaupa geisladisk með kynningarmyndbandi frá Mallorca eða þrívíddarferð með leiðsögn um National Gallery í London. Sjálfur gekk Baudrillard að vísu aðeins lengra í hug- myndum sínum um frístundir í heimahúsum þegar hann skrifaði: „Hermivélar fyrir tóm- stundir eða ferðalög innan veggja heimilis- ins – eins og flughermar fyrir flugmenn – verða mögulegir.“ Þó mætti segja að hann hafi verið býsna heitur. Í þessari byltingu sér Baudrillard talsvert dýpri merkingu en brotgjarnir geisladiskar og mistækar netverslanir bera með sér við fyrstu sýn. Hann segir, án þess að blikna: „Hversdagsleiki þessarar geimvæðingar hí- býlanna markar endalok frumspekinnar. Tími ofurveruleikans hefst.“ Þ að er nefnilega það, við lifum ekki einasta í algleymi boð- skiptanna heldur einnig á sokkabandsárum ofurveruleik- ans (og hefði sennilega ein- hvern tíma þótt merkilegt að vera uppi á svo sögulegum tímum). Við þessum tíðindum er erfitt að bregðast af yfirvegun, hvað þá orðheppni, en Baudrillard sjálfur á bestu línuna: „Hér erum við komin langt frá stof- unni heima og nálægt vísindaskáldskap,“ segir hann – aftur án þess að blikna. Svo tekur við nánari lýsing á því hvað felst í raun í þessum ofurveruleika og hvernig hann hefur, og mun enn frekar, breyta lifnaðarháttum okkar. Við lýsingarn- ar kannast margir, enda er tilvera okkar nú þegar ofurseld hinum nýju möguleikum sem allir keppast við að nýta sér. Megintilhneig- ingarnar eru þrjár: 1) allt verður sífellt meira abstrakt og sýnd kemur í stað reynd- ar, 2) líkamlegum hreyfingum er skipt út fyrir rafboð, 3) framvinda allra hluta er smættuð í tíma og rúmi niður í minnisein- ingar og flata skjái. Um þetta mætti nefna umfangsmikil dæmi úr daglegu lífi, en látum okkur nægja nokkur smærri: 1) Nútímamaðurinn mjólkar ekki lengur kýrnar, sér aldrei hvaðan mjólkin kemur og hvernig hún er unnin, heldur kaupir hann skyr.is í plastdósum úti í búð. 2) Hann fer ekki lengur út úr bílnum, togar í bílskúrshurðina og ýtir henni upp með liðugum handleggjum og með líkamann allan til fulltingis, heldur þrýstir hann létt á hnapp bílskúrshurðaropnarans. 3) Biblían er ekki lengur fimm sentimetra þykk og tutt- T ÍÐARANDI Í ALDARBYRJUN ÉG ER HULSTUR UM HEILANN E F T I R S I G U R B J Ö R G U Þ R A S TA R D Ó T T U R

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.