Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1997, Qupperneq 71

Frjáls verslun - 01.11.1997, Qupperneq 71
LMr<3>mennin? S)á da?ar koma Ahugaleysi eða getuleysi Ríkisútvarpsins tvarpshúsið í Efstaleiti er glæsileg bygging á tignarlegum stað sem hæfir virðulegri menningarstofnun. Þegar inn er komið kemur á óvart að húsið er dauflegt og minnir meira á „steríla” sjúkrastofnun en flölmiðil. Þetta slær mann af því að það er í þversögn við lifandi og síbreytilega starfsemina sem húsið er byggt utan um. Starfsmenn Ríkisútvarpsins sakna eflaust ekki gamla út- varpshússins við Skúlagötu sem var langt frá því að vera tæknilega vel búið, snyrtilegt eða fallegt. Þar var þó ágætt tónlistarstúdíó, sem ég kom oft í, og þangað lá leið ungra söngvara og annarra tónlistar- manna þegar þeir komu heim frá námi eða stöldruðu við í námsleyf- um. Þjóðin fékk að hlýða á námsárangurinn og fýlgjast með þroska- ferli listamanna. Þættirnir „Einsöngur í útvarpssal” voru vinsælir og geyma mikilvæg verðmæti. Þessir þættir eru því miður ekki á dag- skrá lengur. Astæðan er sú að það er ekki upptökuaðstaða í Utvarps- húsinu við Efstaleitið til að taka upp tónlist í útvarpssal. Enda þótt stór hluti glæsibyggingarinnar standi enn auður og hluti hennar sé jafnvel leigður út er ekki hægt að taka upp eitt einasta sönglag í söl- um hennar. Tækin eru til staðar og tækniþekkingin við hljóðupptök- ur er til staðar. Ahugaleysi eða getuleysi, þeirra sem þarna ráða ríkj- um, hlýtur því að vera ástæðan. Þar til Ríkisútvarpið hefur aftur feng- ið tónlistarstúdíó er ekki hægt að taka undir það að stofnunin sinni sínu menningarlega hlutverki. Af þessari ástæðu hafa tónlistarunnendur ekki heyrt til eða haft spurnir af fjölmörgum óperusöngvurum sem starfa erlendis. Alls eru starfandi á flórða tug íslenskra óperusöngvara erlendis. Einn af þeim er Kolbeinn Jón Ketilsson sem ég ætla að fjalla aðeins um. Enrico Caruso Konungur tenóranna, Enrico Caruso, var ekki efnilegur nem- andi. Atján ára sóttist hann eftir að komast í söngnám hjá þekktum söngkennara í Napólí sem hét Guglielmo Vergine. Vergine leist hins vegar ekkert á þennan unga, óframfærna og sárafátæka söngnem- anda. Hann neitaði honum í fyrstu um söngtima og líkti rödd Caruso við vindgnauð í glugga. Einhvern neista hefur samt söngkennarinn séð sem marka má af því að hann gaf Caruso tækifæri til þess að hlusta á aðra nema sönglistina. Að ári liðnu sagði Vergine við Caruso: „Þú hefur enga rödd en þú ert greindur og hefur eitthvað lært hér.“ Einn nemandi Vergine bar af. Hann hét Punzo og gladdi það Vergine þegar Punzo gekk að eiga dóttur hans, enda taldi þessi virti maestro að Punzo biði glæst framtíð á óperusviðinu. Allt fór þetta á annan veg. Mörgum árum síð- ar bankaði Punzo á dyrnar hjá Caruso í New York og sá ten- órinn aumur á atvinnulausum samlanda sínum og bauð honurn að vinna við þjónustustörf á heimili sínu. Þessi saga segir okkur einfaldlega að það er ekki hægt að svara með neinu öryggi spurning- unni: ,Á þessi söngnemi ffamtíð fýrir sér sem söngvari?'1 Það er hægt að segja hvort rödd sé góð eða ekki og hvort viðkomandi sé tónviss. Miklu lengra er ekki hægt að komast nema mað- ur vilji fullnægja ósk- hyggju spyrjandans. Þetta er bara staðreynd. Baríton eða tenór Fyrir allmörgum árum fór ég á nemenda- tónleika hjá Söngskólan- um í Reykjavík. Mér eru enn ýmsir minnisstæðir frá þessum tónleikum og þar á meðal var einn ungur baríton sem söng aríu Georg Germonts úr óperunni La Traviata eftir Giuseppe Verdi. Rödd- in var góð en langt frá því að hafa náð nægilegum þroska til að syn- gja Verdi. Það gerði ekkert til, enda algengt og æskilegt að söngnem- ar spreyti sig á verkefnum sem teygja þá að og út fyrir þau mörk sem þeir ráða við. Þessi nemandi var Kolbeinn Jón Ketilsson. Skilin á milli barítons og tenórs geta verið óskýr. Sumir þekktir tenórar byijuðu söngferil sinn sem barítonar. Má þar ffæga nelha Italann Carlo Bergonzi og hinn danska Lauritz Melchior. Sá síðar- nefndi var vinur Péturs Á. Jónssonar tenórs sem var fyrstur Islend- inga til að geta sér frægðar á sviði óperusöngs. En ég er ekki að líkja Kolbeini Jóni við Caruso. Mér datt sagan af Caruso í hug í þessu samhengi vegna þess að það var ekki hægt að heyra á nemendatón- leikum-Söngskólans í Reykjavík hér um árið að þar væri í mótun glæsilegur tenór. Einstaklega fallegur geisladiskur En þessi fyrrverandi baríton og núverandi tenór, Kolbeinn Jón Ketilsson, hefur ávaxtað sínar talentur af kostgæfni. Nú stígur hann, ásamt Hjálmari Sighvatssyni píanóleikara, fram á sviðið með nýjan geisladisk þar sem er að finna helstu söngperlur okkar íslendinga, 27 talsins. Geisladiskurinn heitir Sjá dagar koma. Það leynir sér ekki að karlmannlegur litur raddarinnar sækir uppruna sinn í baríton. En það eru þessi karlmennska og kraftur sem gefa mörg- um af okkar þekktustu sönglögum nýtt líf og túlkunardýpt sem ekki hefur heyrst áður. Vil ég þar nefna lög eins Betlikerlinguna og Svanurinn minn syngur eftir Sigvalda Kaldalóns, Kveðju eftir Þórarinn Guðmundsson og Bikarinn eftir Markús Kristjánsson. Eg hefði þó kosið að hafa hraðara tempó á nokkrum lögum eins og t.d Sjá dagar koma eftír Sigurð Þórarinsson. Sum laganna á geisladisknum eru svo vel flutt af þeim félögum að mér finnst aðrir ekki hafa gert betur. Það er shmdurn erfitt fyrir óperusöngvara, sem fyrst og ffemst miða þjálfun raddarinnar við stór óperuhús og stórar hljómsveitir, að ná viðkvæmri kyrrð lítilla laga. Þannig finn- ur Kolbeinn Jón sig ekki alveg í lögum eins og Sofhar lóan eftir Sigfús Einarsson og Sáuð þið hana systur mína eftir Pál Isólfsson. Hins vegar finnur hann algjör- lega andann í vögguvísunni alkunnu Sofðu unga ástin mín, sem er þjóðlag í útsetningu Jóns Ásgeirssonar, og skilar henni í samræmi við það. Yndislega gert! Þetta er geilsadiskur sem verður að vera í safninu. S!i Geisladiskurinn Sjá dagar koma með Kolbeini Jóni Ketilssyni tenór 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.