Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 113

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 113
ANDVARI JÓN SIGURÐSSON Á 21. ÖLD 111 Guðjón Friðriksson kemur til sögunnar Á árunum 2002 og 2003 sendi Guðjón Friðriksson frá sér nýja ævisögu Jóns Sigurðssonar í tveimur bindum og á 1.200 blaðsíðum sléttum. Saga Guðjóns er þannig litlu meira en hálfdrættingur á við sögu Páls Eggerts í blaðsíðum talið. Blaðsíður Guðjóns eru talsvert drýgri, en á móti því kemur að rit hans er myndskreytt verulega, sem bækur Páls Eggerts eru alls ekki. Guðjón hefur heldur ekki sett sér að komast algerlega framhjá heimilda- könnun fyrirrennara síns. Hann vísar iðulega til Páls Eggerts um einstakar staðreyndir, eins og sjálfsagt og eðlilegt er að gera þegar svo rækileg könn- un hefur verið gerð á heimildum. Á þann hátt fær hið mikla verk Páls Eggerts framhaldslíf í riti Guðjóns. Framsetningarháttur þeirra er á hinn bóginn svo ólíkur að hafa má af því nokkra skemmtun. Páll Eggert skrifaði hátíðlegt, grafalvarlegt mál sem hlýtur að hafa orkað gamaldags og upphafið strax þegar bækumar komu út. Svo hreint er það af útlendum orðum að höfundur tekur fram í eftirmála að hann hafi látið haldast óbreytt „orð í orðréttum köfl- um, sem teknir eru eftir aðra, þótt óviðkunnanleg séu, þýzk-dönskuskotin eða málleysur hreinar, og jafnvel þó að höfundur þessa rits myndi aldrei láta sjá slík orð í riti eftir sig eða setningar."51 Guðjón Friðriksson skrifar vissulega vandaða íslensku sem engin málfarslögregla gæti haft neitt við að athuga. En mál hans er að mestu leyti á því stóra sviði tungunnar sem getur verið hvort sem er ritmál eða talmál. Það er aldrei dauðans alvarlegt heldur örlítið kank- víst, án þess að höfundur slái um sig með fyndni eða tilgerð. Afstaða höfundanna til efnis síns er líka gróflega ólík. Merki þess má sjá í eftirmála Páls Eggerts þar sem hann varar sérstaklega við sendibréfum sem heimildum: „Illmæli, þvaður og rógur vellur, sem hroði, út úr miklu þess háttar heimilda. Illgirnin er oft svo auðsæ, að hvem mann hlýtur að hrylla við, þann er les, þótt fótur sé fyrir sumum fréttaburðinum.“52 Guðjón skrifar að vísu ekkert sem mundi kallað gul pressa á blaðamannamáli. Engu að síður finnur lesandi glöggt að hann mundi fagna hverri mergjaðri kjaftasögu sem hann fyndi í heimildum sínum. Páll Eggert er fast bundinn við málefni sögunnar; langtímum saman er eins og hún gerist varla í rúmi. Guðjón legg- ur sig fram um að setja frásögn sína á svið, líkt og skáldsögu. Upphafsorð ævisagnanna geta staðið sem vitnisburðir um ólíkar aðferðir höfunda. Páll Eggert byrjar svona: Það mun líklega almennt viðurkennt, að þær bætur og breytingar í þjóðfélagsskipan, stjómháttum og þjóðlffl, sem íslendingar hafa átt við að búa hina síðari áratugi, hafi engan veginn komið af sjálfu sér, enga baráttu þurft né viðbúnað. Allar umbætur eru runnar frá baráttu. Mannlegu eðli er ísköpuð allrík fastheldni við þá aðbúð alla og skorður, sem venjur hafa tamið mönnum.53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.