Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2006, Page 73

Andvari - 01.01.2006, Page 73
andvari GEF BEYG OG TREGA ENGAN GRIÐASTAГ 71 Nokkur einkenni á Ijóðagerð Snorra Hjartarsonar Ljóðagerð Snorra Hjartarsonar ber nokkur helstu einkenni módernismans þrátt fyrir að notkun þess hugtaks í þröngri bókmenntafræðilegri merkingu orki nokkurs tvímælis þegar um íslenska ljóðlist er að ræða. Stefna þessi átti upptök sín í iðnaðar- og borgarsamfélögum Vesturlanda þar sem atvinnu- hættir þróuðust hratt og leiddu til örrar þéttbýlismyndunar og upplausnar hefðbundinnar sveitamenningar. Þá mótuðu stéttaátök, styrjaldir og afleiðing- ar nýlendustefnunnar módernismann. Þessar þjóðfélagsaðstæður leiddu af sér firringu í mannlegum samskiptum og einangrun mannsins frá náttúrunni og ber bókmenntastefnan þess nokkur merki. Módernisminn átti samsvörun sína í rnarxismanum, heimspeki Friedrichs Nietzsches (1844-1900) og sálkönnun Sigmunds Freuds (1856-1939). Algeng stef í ljóðum módernista eru einsemd og einangrun auk glímu við hlutverk skáldskaparins við nýjar samfélags- aðstæður. Þá var tómhyggja áberandi þar sem margir fylgismenn stefnunnar litu svo á að hefðbundin sameiginleg andleg verðmæti væru mönnum að fullu glötuð án þess að nokkur ný gildi hefðu komið í staðinn. Samhliða þessum hugmyndalegu hræringum ástunduðu módernistar margháttaðar formtilraun- ir sem leiddu til formbyltingar ljóðsins.19 Hér á landi voru þær þjóðfélagshræringar sem módernisminn var sprottinn úr bæði síðar á ferðinni og urðu ekki eins djúptækar og víða á meginlandi Evrópu. Er því oft frekar stuðst við hið óljósa hugtak nútímaljóðlist þegar um hliðstæða stefnu í ljóðagerð hér á landi er að ræða. Orkar þá tvímælis hve- nær líta beri svo á að nútíminn í þessari merkingu hafi hafið innreið sína. í þessari grein verður ekki fjallað um þá spurningu heldur aðeins bent á helstu einkenni nútímaljóðlistar í þeirri þröngu merkingu sem hér hefur verið rædd. Skiptir formgerð ljóða þar mestu máli en með stefnunni vék hefð í ljóðagerð fyrir formtilraunum eða formbyltingu, hrynjandi og ljóðmál breyttist, notkun tilvitnana og vísana fór í vöxt og lögð var rækt við myndmál og þverstæður í stað röklegrar frásagnar.20 Snorri Hjartarson sór sig að ýmsu leyti í hóp módernista og án nokkurs efa ber að telja hann í hópi þeirra sem tóku þátt í að endurnýja íslenska ljóðlist um miðbik síðustu aldar. Meðal þess sem tengir Snorra við módernismann er n'kuleg notkun myndlíkinga. Að öðru leyti greindi Snorri sig þó frá stefnunni enda bendir Páll Valsson á að Snorri hafi bæði verið rómantískt náttúruskáld °g módernisti.21 Til dæmis gætir aldrei tómhyggju eða áherslu á tilgangsleysi mannlífsins í kveðskap hans.22 Við fyrstu sýn virðist meginþorrinn af kveðskap Snorra Hjartarsonar vera mnhverfur og persónulegur. Helga Kress hefur enda komist svo að orði að um ljóðagerð hans í heild megi segja að „... hún nálgist hið hreinlýríska, hina hreinu ljóðrænu, ...“ og telur hún að þess vegna sé mögulegt að líta á hann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.