Uppeldi og menntun


Uppeldi og menntun - 01.01.1992, Side 250

Uppeldi og menntun - 01.01.1992, Side 250
Ragnhildur Bjarnadóttir Stundum er börnunum einnig ætlað að uppfylla alla þá drauma og þrár sem ekki rættust hjá foreldrunum og stundum eiga þau að vera framhlið fjölskyldunnar, gáfuðu eða vel upp öldu börnin sem sanna ágæti foreldranna. Ziehe telur að í reynd séu það hin nánu tilfinningalegu tengsl foreldra og ungra barna sem framlengist vegna aðstæðna og þarfa foreldranna. Við eðlilegar aðstæður ætti barnið að losa um þetta nána tilfinningalega sambýli (symbiose) á öðru og þriðja aldursári en það reynist þeim erfitt þar sem foreldrarnir eru óöruggir og hræddir við að gefa börnunum frelsi og svigrúm til að losa um þau nánu bönd sem þeir hafa sjálfir þörf fyrir að viðhalda.16 Sú sjálfstæðisleit barnsins, sem á sér stað á þessum árum, er af mörgum talin vera grunnur sjálfstæðisbaráttu á unglingsárum.17 Við þetta bætist að foreldrarnir eru óöruggir í uppeldishlutverkinu. Það rót sem efnahagskerfið hefur haft í för með sér, ásamt almennri endurskoðun á siðgæðisreglum, hefur ruglað viðmiðanir um gildismat og siðgæði, og almenn afstaða til þess hvað er rétt og rangt, mikils virði eða lítils virði er, að hyggju Ziehes, mjög á reiki. Samfélagsþróunin hefur grafið undan þessum mikilvæga grunni samskipta og uppeldis. Aukið vinnuálag beggja foreldra, sem er m.a. fylgifiskur aukinnar kröfu um lífsgæði, hefur leitt til þess að verulegur hluti uppeldisins fer fram á stofnunum og er í höndum „uppeldissérfræðinga". Foreldrar verða óöruggir í foreldrahlutverkinu þar sem aðrir hafa að þeirra mati meira vit á því hvernig uppeldið á að vera. Ziehe reynir að rökstyðja, að enda þótt tengsl foreldra og barns séu náin vegna þarfa foreldranna, séu þau að mörgu leyti mjög ófullkomin og ófullnægjandi fyrir barnið.18 Ziehe lýsir því sem gerist innra með barninu vegna ófullkominna tengsla þess við foreldrana og mótsagnakennds uppeldis. Tekur hann þar mið af kenningum ýmissa fræðimanna og má þar m.a. nefna Freud, Kohut og Georg Bateson. Ef barnið vill brjótast út úr vítahring of náinna tengsla ógnar sjálfstæðisbarátta þess foreldrinu - en öryggislaust og hrætt foreldri grefur undan öryggi barnsins sem leitar þá leiða til að róa foreldrið og skapa sér aftur hjá því öruggt skjól. Slík togstreita hefur einkum áhrif á þróun sjálfsvitundar á unglingsárum.19 Ef unglingnum mistekst stöðugt að vera eins og hann „á að vera“ eða lendir í sífelldri togstreitu, þar sem allar leiðir eru slæmar eða ófullnægjandi, verður afleiðingin sálarkreppa sem leiðir til innri doða og tómleika. Leit að spennu eða einhverju nógu æsilegu sem ýtir við eigin tilfinningum, eða til- finningum annarra, verður eðlileg afleiðing þessa. Það dregur heldur ekki úr minni- máttarkennd að bera sig saman við allar hetjurnar sem bæði má finna í raunverulegu og tilbúnu umhverfi unglingsins. A undanförnum áratugum hafa nálægar fyrirmyndir unglinga sífellt orðið fjölbreyttari. Sjónvarpið með allar sínar glæstu stjömur, sem eru 16 Hér tekur Ziehe greinilega mið af kenningu Mahlers (1975) um það þróunarferli sem hún kallar einsktalingsmótun og aðskilnaðarferli (individuation/sepertation). ' ^ Sjá m.a. Kroger 1989 (kaflann: Adolescence as a second individuation process). Ziehe og Stubbenrauch 1983, llleris o.fl. 1982. Hér er verið að vitna til hugtaksins ‘identity' samkvæmt kenningu Eriksons. Einkenni heildstæðrar sjálfsvitundar eru m.a. sjálfsþekking og sjálfstæði; sjálfs- þekking sem felst í því að fólk þekkir eigin sérkenni, möguleika og takmarkanir; sjálfstæði sem gerir fólki kleift að setja mörk í samskiptum við aðra og þor til að taka mið af eigin sannfæringu og skoðunum (sjá Erikson 1968). 248
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290
Side 291
Side 292
Side 293
Side 294
Side 295
Side 296
Side 297
Side 298
Side 299
Side 300
Side 301
Side 302
Side 303
Side 304
Side 305
Side 306
Side 307
Side 308
Side 309
Side 310
Side 311
Side 312
Side 313
Side 314
Side 315
Side 316
Side 317
Side 318
Side 319
Side 320
Side 321
Side 322
Side 323
Side 324
Side 325
Side 326
Side 327
Side 328
Side 329
Side 330
Side 331
Side 332
Side 333
Side 334
Side 335
Side 336

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.