Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 20

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 20
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: greinarhöfundar frá 1992 (hér eftir oft skammstafað R-1992). Loks greinir þriðji hlut- inn frá niðurstöðum sem varða tengsl milli samloðunar, sögubyggingar og lengdar frásagna barnanna. Hvað einkennir sögubyggingu barna í þessum aldursflokki? Hið dæmigerða fimm ára barn sagði ekki hefðbundna sögu með inngangi, söguþræði og endi frekar en við var að búast. Niðurstöður nú voru mjög svipaðar niðurstöðum litlu rannsóknarinnar R-1992. Áður en nánar verður farið ofan í saumana á þeim, er rétt að taka fram að kynin voru borin saman á öllum sviðum. Munurinn á þeim var hvergi tölfræðilega marktækur þó sú tilhneiging sæist svo til alls staðar að stúlkurnar væru sterkari en drengirnir. I kynningu á niðurstöðum verða kynin því ekki aðskilin. Meðallengd frásagna í hópnum í heild reyndist vera 36 setningar, eða nær sú sama og í litla fimm ára hópnum sem var með 32 setningar að meðaltali. Meðalstigafjöldi fyrir sviðsetningu var sá sami og í 1992-hópnum, eða 0,5 stig. Meðalfjöldi söguþátta var 3,2 eða svo til sá sami og í litla fimm ára hópnum í rann- sókninni 1992 (N=10; M=3,3 söguþættir). Samloðunaraðferðir voru líka mjög í anda fyrri rannsóknarinnar. Þannig notaði fimm ára hópurinn nú aukatengingar í 6% af setningum sínum að meðaltali, í sam- anburði við 5% í litla samanburðarhópnum R-1992. Raðtengdar setningar reyndust nú 27% í samanburði við 30% í R-1992. Hlutfall setninga sem tengdar voru með aðal- tengingunni „og" var nokkuð hærra en í samanburðarhópnum eða 28% af öllum setningum samanborið við 17% í fyrri rannsókn. Loks voru benditengingar 3% í sam- anburði við 5% í R-1992. í stuttu máli staðfesta niðurstöður nú R-1992: Dæmigerð fimm ára börn kynna ekki sögupersónur eða aðstæður í upphafi sögunnar og þótt greina megi slitrur úr söguþræði froskasögunnar í frásögnum þeirra, hafa þær ekki heildarbyggingu eða eiginleg sögulok. Samkvæmt niðurstöðunum er samloðun líka skammt á veg komin í þessum aldursflokki. Meðal fimm ára barn tengir saman setningar með einföldum aðaltengingum, einkum „og", „og svo", en notar aukasetningar og aðrar flóknari teng- ingar sáralítið. Benditengingar eru ekki algerlega horfnar en í miklu undanhaldi frá því sem var í hópi þriggja ára barnanna. Þetta er samhljóða niðurstöðum úr fyrri rannsókn greinarhöfundar á jafnöldrum barnanna. Eins og fram kom í inngangi hafa flestar rannsóknir á frásögnum barna, þeirra á meðal íslenska rannsóknin frá 1992 (Hrafnhildur Ragnarsdóttir), beinst að fámenn- um úrtökum, gjarnan 10-15 í hverjum aldurshópi. Þær hafa því ekki gefið tilefni til athugana á einstaklingsmun innan jafnaldrahópa. Eitt meginmarkmið rannsóknar- innar nú var að kanna hversu mikill munur getur verið á frásagnarhæfni barna við upphaf skólagöngu. Ein athyglisverðasta niðurstaða hennar er hversu gríðarlegur einstaklingsmunur kom í ljós þegar úrtakið var stækkað. Þessi mikli munur kom fram á öllum mælingum: sögubyggingu, samloðun, setningagerð auk orðaforða, málfræði og fleiri þátta sem ekki verða raktir í þessari grein. I 18
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.