Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 34

Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 34
aða, sem þurfa sérstakrar aðstoðar við til þess að mega njóta til fulls réttinda, án tillits til þess hvers eðlis þau eru, en venjulega er réttur þeirra til síkrar aðstoðar verndaður með lögum. Eru dómar Hæstaréttar frá 1999 varðandi mál- efni blindra og heymarlausra dæmigerðir fyrir þessa aðstöðu. Þeir vekja reynd- ar fjölda spurninga um það hversu langt eigi að ganga og hversu miklu skuli kosta til svo réttinda verið notið að fullu til jafns við aðra. í dóminum, sem varðaði málefni heymarlausra, var sérstaklega tekið fram að það væri tæknilega vel framkvæmanlegt að túlka framboðsumræður í sjónvarpi með þeim hætti sem krafist var. Má einnig ætla að það hafi verið án mikils tilkostnaðar. Álykta má að hagsmunamat í þessu máli hafi ráðið miklu um niðurstöðuna, þ.e. að með tiltölulega lítilli fyrirhöfn gat Rrkisútvarpið komið til móts við mikilvæg rétt- indi margra og þannig sinnt lögboðinni skyldu sinni. Verði aðgerðir, sem kraf- ist er, illframkvæmanlegar og óhóflega dýrar og til hagsbóta fyrir lítinn hóp má ætla að niðurstaðan yrði önnur, jafnvel þótt almenn lagaskylda sé fyrir hendi að tryggja jöfn réttindi. Tæplega yrði fallist á að öll opinber birting laga og reglna skyldi, auk prentaðrar útgáfu, vera í formi blindraleturs, svo tekið sé dæmi. Aðrar kringumstæður, þar sem algengara er að jafnræðisreglan og bann við mismunun komi sérstaklega til skoðunar, eru þegar tveir menn eða tveir hópar, sem telja sig vera í sambærilegri stöðu, fá mismunandi meðferð eða úrlausn mála sinna á grundvelli atriða sem rakin eru í 1. mgr. 65. gr. Þessi aðstaða er í reynd sú, sem 65. gr beinist sérstaklega að, en hún kallar á nákvæma skoðun á tilteknum atriðum út frá þeirri grundvallar forsendu að ekki er öll mismunun ólögmæt. I kafla 8.1 að framan var lýst niðurstöðum Mannréttindnefndar Sam- einuðu þjóðannna og Mannréttindadómstóls Evrópu varðandi vemd félagslegra réttinda fyrir tilstilli jafnræðisreglunnar og banns við mismunun. Var sú skipan talin fela í sér ólögmæta mismunun að konur fengju lægri atvinnuleysisbætur en karlar einvörðungu á grundvelli kynferðis með vísan til þeirra líkindareglna að konur væru ekki fyrirvinnur heimila og að þær hættu þátttöku á vinnumark- aði eftir barnsburð. Hafa ber í huga að þessar stofnanir hafa beitt jafnræðisregl- unni af mikilli varfærni í áranna rás eftir ítarlega skoðun í hverju tilviki hvort greinarmunur, sem gerður er á mönnum í sambærilegri stöðu, hafi réttmætt markmið sem byggi á hlutlægum og málefnalegum sjónarmiðum. Séu þessi skilyrði uppfyllt er ekki um að ræða ólögmæta mismunun heldur greinarmun, sem brýtur ekki gegn grundvallarreglum um jafnræði manna. Þegar allt kemur til alls má finna slíka réttlætingu fyrir mismunun í langstærstum hluta tilvika. Af dómum, þar sem reynt hefur á jafnræðisreglu 65. gr. stjórnarskrárinnar, er örðugt að draga upp skýra heildarmynd af því hvaða sjónarmið dómstólar nota við skýringu og fyllingu hennar og hvað er lagt til grundvallar niðurstöðu um að mismunun sé ólögmæt eða hvers vegna hún er það ekki. Er því varasamt að draga víðtækar ályktanir af þeim dómum, sem liggja fyrir um 65. gr., um gildi hennar fyrir vemd efnahagslegra og félagslegra réttinda. 102

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.