Hugur - 01.06.2002, Side 61

Hugur - 01.06.2002, Side 61
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur ur með kenningu sinni um þýðingabrigði (brigðhyggju um þýðingar). Samkvæmt þessari kenningu er enginn endanlegur mælikvarði til á það hvort þýðing af einu máli á annað er rétt eða ekki. Segjum að tveir íslenzkir málfræðingar rannsaki áður óþekkt tungumál, og hafi þar með engin hjálpartæki eins og málfræðireglur eða orðasöfn til að styðjast við. Þeir verða að búa til málfræðireglur og orðasöfn sjálfir á grundvelli samskipta sinna við fólkið sem talar málið. Þetta kallar Quine að þeir stundi „þýðingu frá rótum“ eða „róttæka þýðingu“ (e. radical translation). Nú þurfa reglukerfin og orðasöfnin sem þessir málfræðingar setja saman alls ekki að vera eins, þó svo að hvorugur þeirra sé sekur um að fara rangt með gögn sín. Þá getur það gerzt að ein og sama setningin á frummálinu skili sér á gerólíka og reyndar ósamrýmanlega vegu á íslenzkunni eftir því hvor málfræðin er notuð og hvort orðasafnið. Þegar þetta gerist er samkvæmt brigðhyggju Quines engin leið að skera úr um hvor þýðingin sé réttari. Þessi brigðhyggja helzt hjá Quine í hendur við það sem hann kallar vansönnun allra vísindalegra kenninga. Svo fer hún með mikilsvert hlutverk í hugmyndum hans um mál og merkingu yfirleitt, og líka um atferðisstefnu í sálarfræði og málfræði. En hún er líka sjálfstæð og ögrandi tilgáta, alveg án tillits til stöðu hennar og hlutverks í kerfis- bundinni heildarkenningu. Það var refur og broddgöltur í þeim Anscombe og Quine báðum. §5 Afstæði og algildi Við sáum að eitt einkennið á rökfræðilegri raunhyggju, til dæmis hjá Carnap, er afstæðiskenning um vísindin. Hver veruleikinn er sem þau lýsa, sögðum við, er afstætt við málkerfið sem við höfum til að láta kenningar þeirra í ljósi. Á fyrri hluta tuttugustu aldar, þegar raunhyggja Carnaps varð til, var nóg af afstæðiskenningum í öllum áttum. Framlag Carnaps var að búa slíka kenningu í fágaðri og út- hugsaðri búning en öðrum þótti þær þurfa á að halda. Þar naut hann rökfræði sinnar. Finnski heimspekingurinn Edward Alexander West- ermarck skrifaði margar bækur um afstæði siðferðis, og raskaði ró siðfræðinga eins og G.E. Moore.39 Karl Mannheim setti saman það sem hann kallaði „þekkingarfélagsfræði“ (þ. Soziologie des Wissens) 39 Sjá einkum E. A. Westermarck: Ethical Relativity, London 1932. Sbr. um Westermarck G. E. Moore: „The Nature of Moral Philosophy" í Philosophical Studies, Routledge & Kegan Paul 1922, 310-339. 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.