Ný saga - 01.01.1988, Síða 10

Ný saga - 01.01.1988, Síða 10
Auður G. Magnúsdóttir Um frillur gegndi öðru máli, ekkert virðist hafa verið þvi til fyrirstöðu að þær væru af lægri stigum en karlarnir. húsmóðir á heimili þeirra að Eyðihúsum þegar hann var veginn árið 1225.8 Hin ástæð- an var sú að fólk fann sér eng- an samboðinn, eins og etv. Oddaverjar. Hinu má ekki gleyma að á þessum tíma voru Oddaverjar í sókn, höfðu metnað til að ná undir sig völdum. Hugsanlega hefur það verið þeim hagkvæmara að kjósa frillulífi sem sambúð- arform. Með því frömdu þeir ekki hórdómsbrot, en gátu átt margarfrillur. Með sambönd- um sínum virðast þeir bræður hafa náð góðum tökum á Rangárvöllum. Sæmundur sat í Odda, Valgerður, frilla hans og frænka var á Keldum, og önnur frilla Sæmundar varð- veitti einnig bú. Ormur fékk Breiðabólstað í staðfestu frá Þorláki helga, móðurbróður Frillulífi samræmdist ekki boðskap kirkjunnar. Þegar bóndi nokkur hafði sóað fé sínu svo að hann gat ekki gefið dætur sfnar f hjónaband sem þeim væri sæmandi sá heilagur Nikulás aumur á honum. Hann forðaði dætrunum frá frillustandi með gullsekk sem hann færði föður þeirra að gjöf. Það hefði kostað heilagan Þorlák drjúgan skilding hefði hann beitt sama bragði. sínum, hann hafði einnig Velli á Landi, og þar var fyrir búi Borghildur, frilla hans. Og Ormur fékk Dal undir Eyja- fjöllum með frillu sinni, Þóru, systur Kolskeggs auðga. Þóra var nánasti arfi bróður síns, og börn hennar eftir hana, en faðir hafði fjárforræði barna sinna samkvæmt Grdgds. Einnig virðist Kolskeggur hafa átt Leirubakka, og Oddaverjar sátu einnig á Ytra-Skarði og í Gunnarsholti fyrir 1200. Þeir virðast hafa verið mjög héraðsríkir, eins og kemur fram í frásögn af deilum þeirra Lofts Pálssonar og Björns Þorvaldssonar af Haukdælaætt en hann giftist Hallveigu Ormsdóttur Jóns- sonar og settist að á Breiða- bólstað. Loftur stóð fyrir því að Björn var veginn vegna deilna um nytjar af skóglendi, en í Sturlungu segir: „Þat var ok mikil undirrót um missætti þeirra Bjarnar og Lofts, at Oddaverjum þótti þungt, at Haukdælir hæfist þar til ríkis fyrir austan ár.“9 Oddaverjar lögðu kapp á að ráða einir í Rangárþingi og hugsanlega hefur þeim Sæmundi og Ormi þótt heppilegra að eiga margar frillur en vera eiginkvæntir, talið sér hagkvæmara að vera ógiftir. Skal þessi hugmynd nú útskýrð nánar. Fyrst hjónabandið var svona hagkvæm stofnun, stuðlaði að eignatilfærslu og skapaði vináttutengsl, má þá ekki gera sér í hugarlund að það hefði getað komið sér vel að stofna til hjónabanda með mörgum konum? Þeim áttu að geta fylgt fleiri banda- menn, miklu meiri eignir og miklu fleiri börn? Þetta var bara ekki hægt þar sem fjöl- kvæni var bannað — en þá koma frillurnar til sögunnar. BETRA AÐ VERA GÓÐS MANNS FRILLA EN GEFIN ILLA? Olafía Einarsdóttir gerir tilraun til að skilgreina mun- inn á frillu og eiginkonu í greininni „Staða kvenna á þjóðveldisöld. Hugleiðingar í ljósi samfélags og efnahags- kerfis“ sem birtist í Sögu 1984. Þar segir Ólafía að það hafi einkum verið efnahagurinn sem skildi á milli eiginkonu og frillu. Sú síðarnefnda „hafði ekki fjárhagslegt bolmagn til að verða eiginkona og ná þar með efnahagslegu jafnræði við bónda sinn.“'° Máli sínu til stuðnings bendir Olafía ma. á ástarsamband Ragnheiðar Þórhallsdóttur og Jóns Lofts- sonar, foreldra Orms og Páls. Olafía segir að þegar Ragn- heiður hafði verið frilla Jóns í meira en tíu ár hafi hún loks verið í aðstöðu til að gifta sig. Síðan segir Olafía: Bróðir hennar var nú orð- inn biskup og hún hafði nú nægilegt fjármagn á bak við sig til að giftast manni sem var í sambærilegri þjóðfélagsstöðu við það sem faðir hennar hafði forðum notið." Túlka má orð Olafíu þann- ig að Ragnheiður hafi loks séð draum sinn um að verða heiðvirð, gift kona rætast eftir 10 ár í syndsamlegu sambandi. Það verður þó dregið í efa. Gera má ráð fyrir því að Ragnheiður hafi í fyrsta lagi haft sáralítinn áhuga á að gift- ast, enda er sagt að þau Jón hafi elskast frá barnæsku. I öðru lagi er líklegt að Ragn- heiður hafi fundið sig knúna til að láta undan kröfum Þor- láks bróður síns um aðskilnað hennar og Jóns. Einnig er 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.