Ný saga - 01.01.1990, Page 15

Ný saga - 01.01.1990, Page 15
ÓHLÝÐNI OG AGALEYSI Á ÍSLANDI Á 17. OG 18. ÖLD Egill, var fundinn sekur á al- þingi 1683 um að hafa með „stráklegum orðum og straffsverðu athæfi, óhæfileg- um ofsahljóðum og ómátalegu málæði" hneykslað marga menn. Á Öxaráþingi þetta ár hafði hann til dæmis verið með ófrið og rifið eitt tjald að nóttu til. Egill var illa haldinn líkamlega en var þó látinn líða „nokkra líkamlega refsing, eft- ir því sem góðum mönnum virðist burðum hans hæfa megi.‘“' Það að málæði þeirra Egils og Björns var ekki um- borið sýnir að yfirvöld þoldu ekki hegðun sem gekk á ein- hvern hátt í bága við samfé- lagsnormin. Eins og áður segir var lögð áhersla á að leita sátta áður en til dóms kom. í sumum tilfell- um virðist sem meiri áhersla hafi verið lögð á að koma á friði en að dæma menn fyrir ófrið. Þetta fór þó eftir mála- vöxtum. Á manntalsþingi í Eyjafirði 27. apríl 1699 var „sú drykkjuskapar óeiningar mis- klíð“ milli Guðbrands Björns- sonar og Símonar Guðmunds- sonar látin niður falla, enda sættust þeir heilum sáttum. Þessi sátt var gerð „fyrir góðra manna tillögur.“'15 Athyglisvert er að þessi sátt var formleg og gerð fyrir rétti. Svipuð sátt var gerð í máli séra Þorláks Skúlasonar og Björns Péturssonar bónda á Einarsstöðum í Þingeyjarsýslu. Séra Þorlákur hafði uppi móðgandi orð við Björn 28. mars 1704 en þann dag var hann mjög drukkinn. Við yfir- heyrslur kvaðst hann ekki muna eftir að hafa talað illa til Björns. Engu að síður bað hann Björn afsökunar á öllum óvirðingarorðum sem hann hafði látið sér um munn fara. Síðan báðu þeir báðir sýslu- manninn um að fella niður deilur þeirra í milli svo að ekki yrði meiri „mæðuauki eða ýfingar friði“ en orðið var.'16 Drykkjuskapur orsakaði oft Islendingar eru ekki síöur óhlýönir í dag en á 17. og 18. öld. Agaleysiö heíur þó tekiö á sig nýja mynd í breyttu þjóöfétagi. óeiningu milli manna eins og ofangreind dæmi sýna. Þetta olli sumum áhyggjum eins og til dæmis Ludvig Harboe. Fáir valdsmenn höfðu þó efni á að hneykslast yfir drykkjuskap al- ntennings því að samskipti þeirra sjálfra einkenndust mjög oft af drykkjuskap, sví- virðingum og jafnvel slagsmál- um. Yfirvöld voru því sjaldn- ast fyrirmynd góðra dyggða. Yfirvöld virðast ekki hafa haft tilhneigingu til að taka hart á drykkjumönnum jafnvel þó að framkoma þeirra væri stundum með þeim hætti að lífi fólks væri ógnað. Jón Jóns- son frá Fagradal í Dalasýslu drakk sig svo fullan 20. júlí árið 1653 að hann var „naum- ast hestfær og ... hafði að mestu tapað viti og burðum.“ Að kvöldi sama dags réðist hann að séra Erlendi Einars- syni presti að Skarðsþingum meö gaffli og hótaði að drepa hann. Séra Erlendur kærði en Jóni var ekki refsað því þeir sættust á héraðsþingi að Stað- arhóli 1. ágúst sama ár og „óskuðu að vera sem vinir“ upp frá því.'17 Morðhótanir nægðu því ekki alltaf til að mönnum yrði refsað. Fáir valdsmenn höföu þó efni á aö hneyksiast yfir drykkjuskap almenn- ings því aö samskipti þeirra sjáifra ein- kenndust mjög oft af drykkjuskap, svívirö- ingum og jafnvel slagsmálum. HVERS VEGNA ÞURFTI AGA? Segja má að nokkurs tvískinn- ungs gæti í afstöðu yfirvalda til óhlýðni og agaleysis. Út frá ályktunum valdsmanna og til- skipunum má lesa mjög harða afstöðu til aga. Þetta kemur best fram í Húsagatilskipun- inni frá 1746 þar sem reynt er að beina hegðun fólks inn á rétta braut með boðum og bönnum. Þar segir til dæmis að menn eigi „að vakta sig fyrir ósæmilegu tali og gamni, eiðum og blóti.“4B Ef hins veg- ar er litið á dóma og bréf þar sem yfirvöld eru að fást við ó- hlýðið fólk frá degi til dags kemur í ljós að oft vantar mikið upp á að tilskipunum sé fylgt. Ósamræmi er milli orða og athafna. Þegar einstaklingar áttu í deilum var algengt að þær enduðu með sátt. Yfirvöld lögðu sig oftast nær fram við að ná sáttum og í sumum til- fellum báðu deiluaðilar yfir- völd um að reyna að korna á friði. Ef orð eða framkoma hins ákærða voru ekki því al- varlegri lögðu yfirvöld enga sérstaka áherslu á að hegna. Þó skipti það greinilega rnáli 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.