Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 52

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 52
EGGERT ÞÓR BERNHARÐSSON hreyttir. Sú kynslóð sem fædd- ist „á mölinni" í Reykjavík og ólst þar upp skynjaði ekki bernskuslóðir foreldranna sem eigin ættbyggð. Erfiðlega gekk því að brúa bilið milli heima- haga hinna eldri og ungdóms- ins sem steig sín fyrstu spor í höfuðborginni. Aðstæðurnar voru harla ólíkar og æskufólk- ið þurfti ekki á sambandi við átthaga foreldranna að halda til þess að líða vel í höfuð- borginni. Það kynntist Reykja- vík á annan hátt en þeir sem fluttu til bæjarins um miðbik aldarinnar og hafði takmark- aðan áhuga á kvöldvökum í baðstofustíl, harmónikkutón- list, gömlu dönsunum og anda ungmennafélaganna. „Og því miður er áhugi sá og tilfinning sem áður einkenndi átthagafé- lögin síst hinn sami og áður var, meðan íslendingar voru að mestu sveitafólk fóstrað í faðmi fjarða og dala.“53 í sam- anburði við þá eldri var Reykjavík heimabyggð unga fólksins, sem sleit barnsskón- um í borginni eftir 1960. Hún nálgaðist að vera átthagar þess á sama hátt og hinar dreifðu byggðir voru í huga hinna eldri. Æskulýðurinn tók þátt í að móta hina nýju hætti þéttbýlisins, tamdi sér annars konar viðhorf og viðmót en foreldrarnir. Borgarlífið fang- aði hugann. Fjárgötutroðning- ur á ættarslóðum varð flestum fjarlægur er á leið „og lítils- virði á við breiðgötu borgar. Og norðurljós yfir blánandi heiðum og stjarna yfir hádeg- ishnúk“ hurfu í skuggann fyrir skínandi rafljósum borgarinn- ar. „Og bærinn við hlíðarfót, sem fyrrum brosti hvít tsvoj með stofuþil, er nú ekki ann- að en barnaleg hugsýn og brosleg samanborið við blokk- ir og háhýsi, „villur" og raðhús nýtísku arkitekta og nýríkra betriborgara.“54 Þögn átthag- anna hvarf í harki þysmikilla stræta. Ástríða átthagaástarinn- ar dvínaði, elli kerling herjaði á, og margir þeirra sem stóðu Er fram liöu stundir hækkaöi meöalaldur fólks í átthagafélögunum verulega. Afkomendurnir, unga fólkiö, haföi takmarkaöan áhuga á starfsemi þeirra. Ástríöa átthagaástar- innar dvínaöi, elli kerling herjaöi á, og margir þeirra sem stóöu aö stofnun elstu átthagafélag- anna týndu tölunni eöa voru aö meira eöa minna leyti úr leik á áttunda og níunda áratugnum. að stofnun elstu átthagafélag- anna týndu tölunni eða voru að meira eða minna leyti úr leik á áttunda og níunda ára- tugnum. Unga fólkið þekkti ekki til brautryðjendanna sem áttu eldmóð upphafsins og átti ekki þær minningar sem kyntu undir loga átthagaástar- innar í hugum innflytjendanna á sinni tíð. Vissulega var unga kynslóðin talin mannvænleg og því fagnað að hún bjó við betri kjör og aðstæður en for- verarnir, en sumum þóttu á- hrif borgarinnar á mótun og menningu æskunnar ekki alls kostar góð ef Reykvíkingar framtíðarinnar yrðu upp til hópa heimsborgarar. Harmað var hversu tilfinning fólksins, einkum hinna yngri, virtist hafa dofnað gagnvart átthög- um sínum og heimabyggð. „En er þá ekki einmitt sú hætta við borð að ættjarðarást íslendingsins slævist og deyi brott, og hann geti eins átt heima á breiðgötu heimsborg- ar og í dal sínum, firði eða strönd,“ var spurt, og síðan haldið áfram:55 Einstaklingseinkenni og persónuleiki hverfur og slípast af í verksmiðjum, skóla og stefna, tísku og tildurs, og eftir verður átt- hagalaus Islendingur. Að vísu verður þar heimsborgari, en varla ís- lendingur, því síður Breið- firðingur framar. Það hefur auðvitað kosti að vera heimsborgari. En heims- borgarinn verður því aðeins maður manngildis og þroska að hann varðveiti upphaf silt og skapgerð, „síns heimalandsmót“, „- geymi síns sjálfs“ eins og skáldin orða það. Veröldin verður fátækari, mannlífið hefur minna gildi, ef allir eða flestir verða steyptir í sama mót, heflaðir og pússaðir líkt og hlutir unnir í sömu vél, gervimenn, sem elska ekk- ert sérstakt, án upphafs og endis, án staðar og tíma í tilverunni, ef svo mætti segja. Viðhorf af þessu tagi í garð „hins nýja Reykvíkings" og 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.