Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 69

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 69
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld orðnu, hvorki í veraldlegu né andlegu tilliti, án þess að standast lágmarkskröfur ferming- arinnar. Með tilstuðlan þessa kerfis var börn- um ætlað að tileinka sér þær siðferðilegu fyr- irmyndir sem kirkjan predikaði og segja má að fjölskyldan hafi þar í ákveðnum skilningi verið miðillinn sem miðlaði þessum boðum. Kirkjunnar þjónar veittu þessari innrætingu mikið aðhald og eftirlit og tryggðu að lág- marks fræðsla væri veitt á hverju heimili. Kvöldvakan og samspil vinnu og skemmt- unar hefur vitaskuld haft þau áhrif að börn fengu tækifæri til að læra að lesa. Á þeim vett- vangi var hægt að sameina vinnu og menntun, en án þeirrar tilhögunar hefði verið erfitt að finna tóm fyrir börn til að stunda skyldunám- ið þegar haft er í huga mikið vinnuálag þeirra. En þessi röksemdafærsla skýrir hins vegar ekki þann mikla lestraráhuga sem tryggði að nánast hvert mannsbarn náði því að verða læst á tímabilinu. Hér skal staðhæft að það hafi verið ákveðinn háski í lífi barna sem knúði þau til að læra að lesa. í því samhengi verður hin stöðuga sókn barna í veraldlegt lesefni skiljanleg. Hvað var það þá sem þau sóttust eftir og hvernig gat veraldlegt lesefni orðið þeim fyr- irmynd sem gaf þeim styrk til að takast á við hversdagslífið? Lesefnið sem þau áttu völ á var margvíslegt en mest af því taldist til forn- sagnanna: íslendingasögur, Noregskonunga- sögur, fornaldarsögur Norðurlanda og ridd- arasögur, svo og lausavísur fornar og nýjar, svo það helsta sé nefnt. Pó svo að hver þess- ara flokka hafi sín einkenni þá eru ákveðin hugtök eins og sæmd, hugrekki og hetjudáð hvers konar sem ganga eins og rauður þráður í gegnum þessar bókmenntir. Hetjan og dáðir hennar er meginstef þessara sagna: „Hún varð að halda reisn sinni jafnt í meðlæti sem mótlæti og mátti aldrei sýna á sér veikleika- merki. Og viljastyrk sínum varð hún að halda óbuguðum, jafnvel þótt líkamsþrekið brysti.11:14 Þessi lífssýn var á vissan hátt í andstöðu við boðskap kirkjunnar en oftar en ekki var auð- velt að samhæfa ýmsar hugmyndir sem komu frarn í þessum fornbókmenntum kenningum kristninnar. Vésteinn Ólason bendir á að hið illa í íslendingasögunum snerti ævaforn sið- ferðisvandamál „og vafalaust eru hugmyndir af þessu tagi í Islendingasögum bræðingur fornra og nýrra viðhorfa og undir meiri eða rninni áhrifum frá kristni.“35 Skilaboðin voru hins vegar skýr fyrir börn sem voru að takast á við hversdagslífið á 19. öld. Þau endurspegl- uðust í heimi hetjunnar í Islendingasögunum: „Sönn hetja átti að vera seinþreytt til vand- ræða, en halda hlut sínum fyrir hverjum sem var.“36 Frásagnir þessar féllu einstaklega vel að þeirri veröld sem íslensk ungmenni bjuggu við á 19. öld. Það var ekki aðeins að þær gerð- ust í svipuðu umhverfi heldur var frásagnar- mátinn einnig kunnuglegur. Torfi H. Tulinius gerir þetta að umtalsefni er liann ræðir urn fá- breytta persónusköpun í íslenskum rómöns- um: Að þessu leyti eru sögur þeirra [höfund- anna] frábrugðnar mörgurn þýddum ridd- arasögum þar sem finna má tiltölulega langar lýsingar á tilfinningum. Af einhverj- um ástæðum átti slíkt ekki upp á pallborð- ið hjá höfundum og lesendum rómansa á Islandi, og hafa rnenn leitt geturn að því að það hafi verið vegna þess að þegar var fyr- ir hendi rík sagnahefð þar sem fyrst og fremst var sagt frá gerðurn manna en les- endum látið eftir að geta sér til urn tilfinn- ingar sem kunnu að liggja að baki.37 Sögurnar sem lesnar voru féllu ekki aðeins Mynd 8. Við erfið lífsskilyrði sóttu börn andlega næringu og fyrirmyndir í fornsögurnar. 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.