Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 52

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 52
5° Vilhjálmur Arnason ing í hugtakið siðfræði: Hann gerir greinarmun á (i) siðferði sem keríisbundn- um siðaboðum og bönnum sem einstaklingar búa við; (ii) raunverulegri hegðun einstaldinga sem lúta þessum boðum og bönnum. Þessi tvö fyrstu stig tengj- ast sjálfsmyndun eða þegnmótun einstaldinga í þeim skilningi að einstaidingar eru ávabt hnepptir í viðjar hins viðurkennda (sbr. i) en jafnframt er manneskjan sjálfsvera sem gengst undir regluverkið og tilcinkar sér það eða innbyrðir með þýlyndri hegðun. Þriðji þáttur siðferðis varðar það aftur á móti (iii) hvernig ein- staldingar mynda sjálfa sig andspænis þessum siðaboðum og tengjast sjálfum sér í sjálfsíhugun, sjálfsþekkingu og sjálfskönnun.27 Foucault sér siðfræði einkum út frá „tengslum sjálfsins gagnvart sjálfinu", í viðleitni einstakbnga til að skapa eða endurskapa sjálfa sig með hbðsjón af þeim mörkum sem siðaboðin setja þeim á hverjum tíma. Þessa viðleitni áb'tur hann að megi greina í ljósi fjögurra megin- spurninga: Hvaða hluti manns er efnividur þessarar sjálfsvinnu? Með hvaða hcetti tekst maður á við verkefnið? Hvaða sjálfsögunartaÆ«z hefur maður úr að spila? Hver er tilgangur manns með viðleitninni, hvers konar lífi vib maður lifa?28 Ob'k menningarsvæði og menningarsöguleg tímabil bjóða fólki upp á mismun- andi valkosti í þessu tilliti, óbk tilbrigði svara við þessum spurningum. Foucault lítur sérstaklega til Forngrikkja sem hann segir að hafi lagt stund á fagurfræði tilvistarinnar. Lífshst forngrískra frjálsra karlmanna miðaði einkum að sjálfstjórn, ekki síst vegna þess að „sá sem átti að stjórna öðrum varð að hafa fubkomna stjórn á sjálfum sér“.29 Foucault dvelur sérstaklega við þetta tímabil vegna þcss að hann telur hina forngrísku lífernisbst vera afrakstur af sjálfsaga, fegurðarsmekk og persónulegum ákvörðunum. I stað þess að ritskoða langanir sínar í ljósi gef- inna fyrirmæla um hegðun var mælikvarðinn fegurð sálarinnar sem laut eigin lögmálum hófstilbngar og sjálfstjórnar.30 Þetta breyttist að mati Foucault með kristninni þar sem stofnanabundin yfirráð yfir einstaklingsmyndun urðu absráðandi. Jafnframt því sem einstaklingar skyldu fylgja algildum siðaboðum sem áttu rætur í boðum Guðs var þeim gert að kanna hug sinn og hreinsa hann af forboðnum hvötum og löngunum (kynlífið var og er að mati Foucault jafnan méginviðfangsefni játninga31). Þessi nýja sjálfsögunar- tækni hafði því ekki eiginlega sjálfstjórn að markmiði, eins og hjá Forngrikkjum, heldur sjálfsafneitun og undirgefni við lögmál Guðs og geistleg yfirvöld. Menn hófu að leggja mælikvarða smásmyglislegra fyrirmæla um siðferðilega hegðun á langanir sínar og gengu þannig í grundvallaratriðum gegn lögmálum fagurfræði tilvistarinnar.32 A nýöld dró að mati Foucault mjög úr valdi kirkjunnar en þau stýrikerfi sjálfs- myndunar sem höfðu byggst upp í samfélaginu tóku á sig veraldlegt snið (dæmi: 27 Michel Foucault: The Use of Pleasure, ensk þýðing Robert Hurley (New York: Vintage Books 1990), bls. 25-29. 28 Sama rit, bls. 26-28. 29 Sama rit, bls. 80. 30 Sama rit, bls. 89-91. 31 Michel Foucault: The History ofSexuality. An Introduction, ensk þýðing Robert Hurley (Harm- ondsworth: Penguin Books 1990), bls. 61. 32 Foucault: 7he Use of Pleasure, bls. 92.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.