Hugur - 01.06.2010, Page 133

Hugur - 01.06.2010, Page 133
Hugarfar gagnrýninnar hugsunar 131 margan hátt þeim dygðum sem nefndar eru siðferðisdygðir. Gagnrýnin hugsun getur krafist þess að maður skipti um skoðun eins og komið hefur fram og hún getur hka krafist þess að maður tileinki sér skoðun sem er óvinsæl. Þetta hvort tveggja gerir maður ekki nema maður sé hugrakkur. Gagnrýnin hugsun krefst hka þrautseigju af okkur, svörin sem leitað er að liggja ekki alltaf í augum uppi heldur þarf að leita þeirra, stundum með ærinni fyrirhöfn. Þrautseigja og dugnaður eru siðferðilegar dygðir sem gagnrýnin hugsun gæti ekki verið án. Sumir þeirra höf- unda sem fjallað hafa um gagnrýna hugsun gera ráð fyrir að tilímningar tengist gagnrýninni hugsun margvíslegum böndum og ég er ekki að benda á neitt nýtt. Hugarfar eða andi gagnrýninnar hugsunar er einmitt lýsing á því hvernig gagn- rýnin hugsun tengist dygðum og þar með tilfinningum. Andmælendur hafa bent á fleiri þætti sem veiki gagnrýna hugsun. Þeir segja að gagnrýnin hugsun einkennist af afleiðsluályktunum, h'nulegri hugsun og form- legri skynsemi, þar skorti innsæi. Við þessu er tvennt að segja. I fyrra lagi þá er það rétt að afleiðsla er hluti gagnrýninnar hugsunar en hún er ekki eini hlut- inn. Þar er h'ka að finna tilleiðslu, ályktun að bestu skýringu, rökfærslur byggðar á líkindum, á samh'kingum, á ímyndunarafli. Skapandi hugsun er í raun sams konar og gagnrýnin hugsun. I síðara lagi er eðlilegt að spyrja hvað innsæi sé. Það verður satt best að segja fátt um svör. Innsæið er eitthvað annað en skynsemi, gagnrýnin hugsun, tilfinningar, geðshræringar og kenndir en það er ekki ljóst nákvæmlega hvað. Það má gefa hugtakinu merkinguna ,tiltekin sýn á verðmæti' til dæmis eða .eðlilegur skilningur' og sumir hafa gert það. Vandinn við innsæið er að það þjónar of margvíslegum tilgangi í fræðilegri umræðu. Andmælendur hafa gert athugasemdir við aðra innviði gagnrýninnar hugsunar en ég sé ekki ástæðu til að skoða þær hér. Síðari andmælin eru þau að draga í efa hlutverk gagnrýninnar hugsunar yfirleitt og halda því fram að hún sé einungis ein leið af mörgum til að skilja heiminn og hún hafi verið notuð til að ná yfirráðum í vestrænum samfélögum og sé réttnefnt kúgunartæki ríkjandi afla. Minnihlutahópum af ýmsu tagi og konum væri holl- ara að leita annarra leiða til að skilja heiminn en þeirrar sem hin ríkjandi öfl hafa stuðst við þar sem gagnrýna hugsun og skynsemi ber hæst (Grosz 1986; Kristján Kristjánsson 2002b: 171—222). Aður en ég svara þessum andmælum er hyggilegt að leiða hugann að gagn- rýninni hugsun og skynsemi í mannh'finu. Eg hef haldið því fram að gagnrýnin hugsun sé færni sem bæði er almenn og sérhæfð, að hún sé hugarfar, að hún sé ein meginuppistaða skynseminnar, hún krefjist dómgreindar og þekkingar. Hugarfar kemur fram í breytni fólks og viðhorfum þegar það umgengst aðra. Flest það sem ég hef sagt um gagnrýna hugsun fram til þessa hefur miðast við að henni sé heitt í fræðum og vísindum eða inni í skólum. En hvað með daglegt, venjulegt h'f með öðru fólki þar sem viðfangsefnin eru miklu þölbreytilegri en í fræðum og vísindum og sjónarmiðin margvíslegri? Nú er hægt að hafa margvísleg viðhorf gagnvart öðru fólki. Það er hægt að sýna því virðingu, líta niður á það, dást að því svo að eitthvað sé nefnt. En hvað sýnum við öðru fólki þegar við nálgumst það á forsendum gagnrýninnar hugsunar? Það sem venjulega gerist er að við setjum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.