Hugur - 01.06.2010, Side 178

Hugur - 01.06.2010, Side 178
176 Stefán Snævarr Við getum kaUað þessa gerð þekkingar til bráðabirgða „trúnaðarþekkingu" þótt sú þýðing sé sumpart villandi. En hugtakið skýrist með dæmum: Athugið þekkingu okkar á andlitum og göngulagi manna. Slík þekking er þögul því hún verður aldrei fulltjáð í orðum. Við getum sýnt með atferli okkar að við þekkjum andlit Sigga og göngulag Gunnu og það jafnvel þótt við getum alls ekki lýst þeim með orðum. En erfitt er að kalla sh'ka þekkingu „kunnáttu“, gagnstætt smíðagetu sem augljóslega er kunnátta. Að geta smíðað er ekki að vita að p, heldur að geta unnið ákveðna gerð verka. Ondvert því er það að þekkja andlit að vita að />(/> = þetta er ásjóna Sigga). Þekking á andlitum, göngulagi og öðru slíku er því þögul þekking sem ekki er kunnátta, „trúnaðarþekking" (Johannessen 1994: 217-250). Athugið að ég get vel þekkt íjésið hennar Siggu og göngulagið hans Gunna án þess að vera meðvitaður um hvernig ég þekki þau. Gagnstætt því geta menn ekki öðlast þekkingu á kenningum Kants án þess að vera að miklu leyti meðvitaðir um þessar kenningar og hvernig þeir öðlast þær. Þekkingin á kenningum Kants er staðhæfingarþekking (e. propositional knowledge), þekking á andhtum er eins og áður segir trúnaðarþekking. (2) Margir telja kenningar Freuds og félaga hreinræktaða hjáfræði. Karl Popper taldi þær hreinlega ekki hrekjanlegar og því ekki vísindalegar samkvæmt sínum kokkabókum (Popper 2009: 73—79). Bandaríski vísindaheimspekingurinn Adolf Grunbaum segir meginmein sálgreiningarinnar það að ekki séu til neinar mark- tækar sannanir fyrir tilgátum hennar. En þetta sagði hann reyndar áður en Solms kom til, kannski Solms hafi bjargað Freud, íundið staðfestingar á tilgátum hans. Hvað um það, Grunbaum segir að til séu a.m.k. 125 mismunandi gerðir af þerapíum. Rannsóknir bendi ekki til þess að sálgreining sé árangursríkari en aðrar þerapíur, þess utan hverfi sálarmein oft af sjálíu sér. Samt læknist menn fremur af að fara í einhvers konar þerapíu en enga. Vandinn sé sá að lítill munur virðist vera á lækningarmætti hinna ýmsu þerapíugerða. Ef til vill læknast menn helst af því að geta létt á hjarta sínu við skilningsríkan þerapista (Grúnbaum 1984). Sumir þessara þerapista aðhyllast þekkingarþerapíu, aðrir vilja beita aðferðum fyrirbæra- og túlkunarfræða. Fleirum þykir allra geðmeina bót að fóðra sjúklinga á lukkupillum, eitt sinn voru þeir lóbótómiseraðir eða skilyrtir af atferlissinnum. Atferlisstefnan þótti eitt sinn agalega vísindaleg en er nú að heita horfin. Ekki er heldur mikið eftir af hinni svonefndu andsálfræði sem vildi gera íurðuíugla hólpna með því að bjarga þeim úr klóm sálfræðinga og geðlækna. Nú eru vitskenningar og darwinismi í tísku meðal hálærðra vísindamanna,7 ekki er gott að segja hvað komi á morgun. En þessar kenningar þurfa ekki að vera verri en sálgreiningin, þess utan kann að vera best að hunsa sálfræðina (og andsálfræðina) og beita brjóstvitinu einu. Sá er hængur á að það vit er h'ka brigðult. Vel má vera að menn læknist ekkert síður af að skrifta en að fara í rándýra sál- greiningu. Við sem ekki erum kaþólsk látum okkur nægja að létta á hjarta okkar við góðan vin, „traustur vinur getur gert kraftaverk“ segir í popptextanum. Aðrir virðast breytast til hins betra við að sækja AA-fundi og ræða þar sín hjartans mál. 7 Daniel Dennett er einn þeirra.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.