Hugur - 01.06.2011, Page 63

Hugur - 01.06.2011, Page 63
Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja 61 Stóumenn Stóumenn vísuðu greinilegast allra heimspekinga til náttúrunnar, bæði náttúru mannsins og náttúru heimsins alls. Eins og flestir aðrir heimspekingar fornaldar héldu stóumenn að til væri endanlegt markmið lífsins sem hvert okkar ætti að taka mið af þegar við skipulegðum líf olckar. Hugmynd Grikkjanna um mark- mið kann að virðast einkennileg. Til að útskýra hana má grennslast fyrir um þær ástæður sem fornmenn töldu búa að baki því að fólk gæfi sig að siðfræðilegri ígrundun.17 Manneskja sem er komin til vits og ára býr iðulega yfir ákveðnum siðferðilegum gildum og skoðunum sem hún hefur öðlast í gegnum árin. Hugs- anlega (en ekki nauðsynlega) finnur hún til (misjafnlega mikillar) ólundar þegar hún af einhverjum ástæðum lítur á líf sitt íheildog spyr eins og Sókrates í Ríkinu\ Hvernig ætti ég að haga lífi mínu}n Er ég eins og ég ætti að vera} Er ég samhang- andi persóna? Eða lifi ég einungis frá einni stund til annarrar, samhengislaust og stefnulaust rekald? Hér lcviknar hugmyndin um eitt markmið lífsins, sem þarf að vera til staðar eigi manneskjan að geta skilið líf sitt sem heild, sem heildstætt líf. Vilji maður lifa slíku lífi og það sem best, leitar maður farsældar, sem verður þá markmiðið sem er eða skal stefnt að. Það er síðan hlutverk heimspekinga að út- skýra innviði þessarar farsældar. Manneskja sem leitar besta lífsins á þennan hátt neyðist hugsanlega til að breyta um skoðanir til að tryggja samkvæmni, kannsld á róttækan hátt. En hún stendur uppi með skoðanir og gildi sem skipta öllu máli fyrir hana og felst farsæld manneskjunnar beinlínis í því að breyta á grundvelli þessara skoðana. Farsældin þarf ekki að liggja handan þess að breyta á grundvelli þessara skoðana. Nú mætti hins vegar spyrja hvert manneskjan leiti í rannsókn sinni á eigin skoðunum. Leitar hún ávallt svo að segja að innan} Er rannsóknin siðferðileg frá upphafi, eða getur manneskjan leitað út fyrir hið siðferðilega, til náttúrunnar, og tekið mið af einhvers konar náttúrufræði? Lýsing stóumanna á markmiðinu var einstök, sem fyrr segir, og afhjúpaði mik- ilvægi náttúrunnar í siðfræði þeirra: að lifa í samræmi við náttúruna. Þeir studdu mál sitt með greinargerð um þroskasögu manneskjunnar sem vísar til náttúru- legra hvata hennar. Frumhvatirnar láta hana sækjast eftir hlutum sem samræm- ast hennar eigin náttúru. Þeir kynna til sögunnar skynsemi, eins og flestir aðrir grískir heimspekingar, sem skilgreinandi eðlisþátt maneskjunnar er getur opnað augu hennar fyrir skynsamlegri skipan náttúrunnar allrar. Dyggðug breytni felst í skynsamlegri breytni. Dyggðin er fullkomin skynsemi. Með því að skilja skyn- semi náttúrunnar og haga lífi sínu í samræmi við hana getur manneskjan öðlast siðferðilega fullkomnun. Ef hún öðlast hana ekki, segja stóumenn og frægt er °rðið, hlýtur hún að vera vesæl, þótt ólíkar manneskjur séu vitaskuld misjafnlega langt frá fullkomnun. Stóumenn eru alræmdir fyrir tælmilegan orðaforða og smásmyglislegan grein- armun skyldra fyrirbæra. Þetta skýrist af viðleitni þeirra til að binda í kerfi og rétt- læta kenningu sína. Verk þetta vann Krýsippos öðrum fremur, sem fylgdi Zenon *7 Þetta er leiðin sem Julia Annas fer, sjá Annas 1993: 27-34. 18 Sjá 352CÍ.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.