Hugur - 01.06.2011, Side 69

Hugur - 01.06.2011, Side 69
67 Stóísk siðfrœði og náttúruhyggja en allt það sem hún ann upphaflega. Og með námi og skynsemi kemst hún að þeirri niðurstöðu að hér hvíli æðstu gæði manneskjunnar sem ber að lofa og leita þeirra sjálfra vegna.“32 Þeir skilgreina góðleika sem „hag eða ekki annað en hag“. Þannig vilja þeir sýna samsemd góðleika og farsældar. Sem hagur er góðleiki ekkert annað en dyggð og dyggðug breytni. Aftur er þetta samsamað fullkominni skynsemi og fullkomlega skynsamlegum athöfnum. Góðleiki er ekki annað en hagur að svo miklu leyti sem hann vísar til ýmissa þátta sem fela nauðsynlega í sér dyggð og skynsemi, svo sem sannrar vináttu og þeirra góðu geðsmuna sem einkenna dyggðuga manneskju. Dyggð manneskju felst í því að hún býr yfir góðleika. Stóumenn útskýrðu hana sem ákveðna kunnáttu, ekki ólíkt Sókratesi, sem þeir sögðust leita til í þessu máli sem flestum öðrum. Að ofan var útskýrt að fullkomnun skynseminnar felst i skilningi á samhljóman og skipan náttúrunnar. Samfara þessum skilningi er skipan eigin lífs í samræmi við skipan náttúrunnar. I þessari skipan felst sam- ræmi manneskjunnar við náttúruna. Skipanin krefst stöðugleika, skynsamlegrar samkvæmni og óbreytileika, ónæmis fyrir áföllum. Eins og samsemd dyggðar og skynsemi gefur til kynna er dyggðin kunnátta í því að lifa, listin að lifa, sem gerir manneskjunni kleift að breyta ávallt eins og hún á að breyta á grundvelli þekkingar hennar á skynsemi náttúrunnar. Fyrst dyggð er fullkomin skynsemi, dugar hún til farsældar. En þar sem dyggð er kunnátta sem felst í vitsmunum hins fullkomlega skynsama vitrings, töldu stóumenn að hafi manneskjan eina dyggð hljóti hún að hafa allar. Einstakar dyggðir eru óaðskiljanlegar. Eigi vitringurinn að breyta dyggðuglega og þá skynsamlega við allar aðstæður, hlýtur hann að sldlja skipan náttúrunnar. Krýsippos sagði: „Allar dyggðir sem eru þekkingar- og kunn- attugreinar eiga sameiginlegar frumforsendur og eitt og sama markmið [...]. Þess vegna er ekki hægt að skilja þær að. Því hver sem hefur eina hefur þær allar, og hver sem breytir í samræmi við eina breytir í samræmi við allar. Munurinn á þeim felst í sjónarhorni þeirra."33 Það skiptir öllu máli fyrir stóumenn að sýna fram á að skynsamleg breytni, °g þá breytni í samræmi við náttúruna, sé það sama og dyggðug breytni. Þess vegna verða þeir að finna bein tengsl á milli náttúrulegra frumhvata manneskj- unnar sem hún fæðist með og þroskast og dyggðanna sjálfra. Það er hlutverk kenningarinnar um eignun að útskýra þessi tengsl. Þannig verður þekkingarþráin tnanneskjunni náttúruleg og breytist í dyggðina visku ef skynsemin fúllkomn- ast. Samvinnudyggðin réttlæti, sem lítur til náungans, þroskast síðan náttúrulega úr náttúruhvötum manneskjunnar. Hófsemi (eða einhvers konar sjálfstjórn: oracppooúvr], illþýðanlegt orð) og hugrekki virðast vera nauðsynleg sldlyrði þess að réttlæti og viska þroskist. Hér skiptir ljóslega höfuðmáli að dyggðirnar eru oaðskiljanlegar. Engin manneskja er réttlát ef hún er ekki hófsöm. Þannig halda stóumenn því fram að „náttúran leiði okkur til dyggðarinnar11.34 Það kemur ekki á óvart að löstur felst í fávisku og ósamkvæmni. Og eins og 32 Um endimörkgóðs og itls 3.20-21. 33 Stobajos 2.63. 34 Díogenes Laertíos 7.87.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.