Hugur - 01.06.2011, Síða 86

Hugur - 01.06.2011, Síða 86
84 Róbert Jack greinarmun í Ríkinu (VH.525b-c). Eins og við sáum þegar fengist var við þriðja skilyrði þroskamódelsins er ekki hægt að gera ráð fyrir sértækri hugsun fyrr en á vísindastiginu. Best er því að líta þannig á að á fyrsta stiginu sé fengist við einfalda stærðfræði sem leggur grunn að hinni flóknari sértækari stærðfræði sem stunduð er á þriðja stiginu. Þegar Moravcsik hyggst hafna því að fyrsta stigið geti verið nauðsynlegt fyrir það þriðja og tekur dæmi af stærðfræðinni, gerir hann ekki ráð fyrir að neitt stærðfræðilegt eigi sér stað á fyrsta stiginu. Við sjáum hins vegar að það er eðlilegra að líta svo á að grunnur sé lagður að stærðfræðilegri hugsun strax þar og þannig er fyrsta stigið, að minnsta kosti í tilfelli stærðfræðinnar, forsenda hins þriðja. Þótt gagnrýni Moravcsiks hafi þannig verið svarað vekur þessi lausn upp nýja aðfinnslu. Eins og þroskanum hefur verið lýst er fengist við ákveðið viðfang á hverju þroskastigi. Nú kemur hins vegar í ljós að vísindi sem virtust einskorðast við þriðja stigið, þ.e. stærðfræði, eru einnig viðfangsefni á fyrsta stigi og væntan- lega líka öðru stigi, þótt ekki verði íjallað um það hér. Hvernig má gera grein fyrir því að vísindalega iðkun er einnig að finna á neðri þroskastigum? Til að svara því skulum við h'ta nánar á samhengið framar í ræðu Díótímu þar sem talað er um að manneskjan sé stöðugt að breytast. Þar nefnir Platon þrjú svið mannsins sem eru breytingum undirorpin, þ.e. líkamann, sálina og þekkingar- greinarnar, og svo hið guðlega svið sem er „ætíð fyllilega samt við sig“ (2o8a). Þessi fjögur svið samsvara viðfangsefnum þroskastiganna fjögurra í „ástarstig- anum“. Platon notar ekki orðalagið „svið mannsins" en ekki verður annað séð en að hann eigi við eitthvað slíkt. Ef maðurinn á sér slík svið er ekki annað að sjá en þau séu ávaljt öll til staðar, því svo að dæmi sé tekið héldi maður því varla fram að einstaklingur á fyrsta þroskastiginu hefði bara líkama en enga sál og enga þekk- ingu. Vandinn verður þá að sýna hvernig þessi ijögur svið sem ávallt eru til staðar samsvara ijórum þroskastigum sem nauðsynlega koma fram í ákveðinni röð. Hér er gagnlegt að sameina tvennt. Annars vegar það að hvert þroskastig hafi ákveðið viðfang, til dæmis líkama eða vísindagrein eins og stærðfræði, og hins vegar hugmyndina um víðara sjónarhorn á hverju þroskastigi (samanber umþöll- un um þriðja skilyrði þroskamódelsins). Eins og áður kom fram er ekki óeðlilegt að fólk sé upptekið af ákveðnum hlutum á ákveðnu þroskastigi. Það getur þó ekki þýtt að ekkert annað komi við sögu á sama tíma. Hugmynd Platons um svið mannsins gefur einmitt til kynna að einstaklingur á fyrsta þroskastiginu hafi sál og einhvers konar þekkingu, eða að minnsta kosti skoðun, þótt hann sé fyrst og fremst áhugasamur um líkama. Eðlilegt er þá að líta svo á að viðfangið sem skilgreinir tiltekið þroskastig „ástarstigans“ tilgreini að hverju áhugi og athygli einstaklings beindist öðru fremur, án þess að því sé haldið fram að viðföng hinna þroskastiganna komi ekkert við sögu. Á sama tíma er mikilvægt að halda því til haga að hverju þroskastigi fylgir ákveðið sjónarhorn eða hugsun sem hefur náð ákveðnum þroska, sem skilgreinir hvernig hugsað er um þau viðföng sem koma við sögu. Þannig má segja í ljósi dæmisins um stærðfræðina að vísindagreinarnar komi í einhverjum skilningi við sögu á lægri þroskastigum, en þar sé ekki feng- ist við þær með þeim skipulega og þroskaða hætti sem gert er á þriðja stiginu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.