Hugur - 01.06.2011, Síða 137

Hugur - 01.06.2011, Síða 137
Ritdómar 135 sem þörf er á að nálgast frá mismunandi sjónarhornum - það er ómögulegt að skilja náttúruna og stað mannsins innan hennar ef sjónarhornið er takmarkað, t.d. við efnahagslega hagsmuni. I öðrum kafla, sem ber nafnið „Skilningur og blinda“, ijallar Olafur einmitt um það hvernig einstaklingar og samfélög geta verið sleg- in „náttúrublindu“ þegar sjónarhornið takmarkast við gagnsemi: „Sá sem lítur á náttúruna einungis út frá gagnsemi mun aldrei öðlast skilning á náttúrunni sem náttúru - hann mun í raun aldrei sjá neina náttúru. Það eina sem hann kemur auga á, hvert sem hann lítur, er mögulegt gagn.“ (42) Ölafur bendir á að vandinn sem hinn náttúrublindi glímir við sé tvíþættur: I fýrsta lagi [er vandinn] sá að við sjáum ekki eðli hlutanna vegna þess að við erum blinduð af tilganginum sem þeim er ætlað að þjóna. I öðru lagi skortir okkur uppeldi - fagurfræðilegt uppeldi - sem gerir okkur næm á eðli hlutanna frekar en einberan tilgang þeirra. Við- fangsefni slíks uppeldis er skynjun okk- ar, ekki bara á list og menningu, heldur einnig á náttúrunni og okkar hvers- dagslega umhverfi. (43) Þarna vekur Ólafur Páll athygli á þeim mismunandi sjónarhornum sem nauðsyn- legt er að öðlast til þess að skilja náttúruna og stað okkar innan hennar. I vestrænum samfélögum nútímans hefur sýn manna á náttúruna takmarkast við sjónarhorn gagnsemi og efnahagslegra hagsmuna, og fýlgifiskar þessa sjónarhorns eru tilhneig- ingarnar til þess að reyna að afhjúpa nátt- úruna með tækjum vísinda og tækni til þess að ná valdi yfir henni og laga hana að (oftar en ekki stórlega ofmetnum) þörf- um okkar. Þegar þetta sjónarhorn verður ráðandi gefst minna og minna rými til þess að gefa gaum að öðrum sjónarhorn- um sem einkennast af allt annarri nátt- úrusýn. Ólafur gefur okkur innsýn í sína eig- in fagurfræðilegu og siðfræðilegu sýn á náttúruna í síðustu tveimur köflum bók- arinnar, „Lítilsháttar limlesting" og „Lífs- háskar lítils manns“. I þessum köflum lýsir hann sinni eigin skynjun á náttúrunni og hvernig hún mótar afstöðu hans til henn- ar. I „Lítilsháttar limlesting“ spyr Ólafur hvað það er að heillast af einhverju, í ljósi þeirrar reynslu að heillast af íslenskri náttúru (þessi reynsla er mikilvægasta söluvara íslenski'ar ferðaþjónustu). Að heillast af einhverju er að skynja eitthvað - land, manneskju, sögu - og upplifa það sem óumræðanlega verð- mætt. En ekki er nóg með að maður upplifi slíkt verðmæti, heldur gerir maður það sér hjartfólgið. Maður inn- byrðir verðmæti þess og gerir það að hreyfiafli eigin sálar. Þeir sem þekkja ástina kannast við þetta. Við þekkjum þetta líka úr einlægri vináttu. (184) Þarna lýsir hann fagurfræðilegri skynjun á náttúrunni. Að heillast af náttúrunni felst í að vera opin fýrir því að skynja nátt- úrufegurð, rétt eins og það að heillast af manneskju fær okkur til að sjá fegurð hennar. Fegurð,2 ást og vinátta eru ná- tengd hugtök sem sameiginlega færa okk- ur nær siðferðilegri sýn á náttúruna. Sam- kvæmt Ólafi er forsenda einlægrar vináttu hæfileiki mannsins til þess að heillast af einhverju (184). Það að heillast er upphaf- ið að ást og vináttu - það sem maður heillast af verður manni hjartfólgið. Og þegar eitthvað er orðið manni hjartfólgið þá verður það hluti af manni sjálfum. Það verður hluti af manni vegna þess að það verður hreyfiafl sálarinnar. Og þannig er vináttan. Þegar maður eignast einlægan vin, þá stækkar maður - mað- ur verður meiri manneskja. Þegar vinur manns deyr, þá deyr h'ka hluti af manni sjálfum. (184) Þannig verður fagurfræðileg sýn á nátt- úruna uppspretta siðferðilegra tengsla og virðingar fýrir náttúrunni. I formála vísar Ólafur í bókina Raddir vorsinspagna eftir Rachel Oarson og líkir þeirri ógn sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.