Hugur - 01.06.2011, Page 144

Hugur - 01.06.2011, Page 144
142 Ritdómar ein út frá því efni sem þær taka fyrir. Það sem helst situr eftir eru áleitnar spurning- ar Schott um hversu stórt og mikilvægt hlutverk nauðganir og niðurbrot á konum hafa leikið gegnum söguna. Onnur spurn- ing sem áhugavert væri að takast á við er hvort sú staðreynd að konum hefur verið markvisst nauðgað í margar aldir bendi ekki til þess að það muni taka óratíma að má raunverulega út ummerki þess úr samfélagslegri meðvitund kvenna. Ahrif samfélagsins á okkur sem einstaklinga eru líklega miklu meiri og rótgrón- ari en við gerum okkur grein fyrir. Enn eiga kenningar Beauvoir við um það að hinu karllæga er hampað á kostnað hins kvenlæga og öfugt sem minnir á að það þarf að halda áfram að vinna með þessar kenningar til að við náum mögulega ein- hvern tímann því jafnvægi sem Kierke- gaard talar um að sé svo mikilvægt til að við verðum hamingjusöm. Slíkt jafnvægi er milli þeirra gilda sem við teljum hluta af hinu líkamlega og hefur verið tengt hinu kvenlega og þeirra gilda sem við teljum vera hluta hins andlega og um leið því sem hefur í hefðinni verið tengt hinu karllega. Þetta tvennt þarf að fá að spila saman, annars vegar innan hvers ein- staklings og hins vegar innan samfélags- ins. Grein Sigríðar minnir einnig á það hversu margt er hægt að finna í ritum og kenningum Nietzsches og að við þurfum ekki að staðnæmast við það sem hæst hef- ur farið hjá femínistum sem er að benda á alla þá staði sem hægt er að nota til að sýna fram á að hann sé karlremba. Líklega eru flestir sammála um það að heimspeki Nietzsches er gegnsýrð af tvíræðni og hér bendir Sigríður, eins og fleiri hafa gert, á þá einföldu staðreynd að hún hlýtur þá líka að vera það þegar kemur að kenning- um hans og fullyrðingum um konur. Ég tel tvímælalaust að þetta verk eigi erindi við öll þau sem fást við femínísk fræði þó að það sé innan annarra fræði- greina en heimspeki. Ekki síður tel ég verkið veita góða innsýn í fræðin fyrir þau sem vilja kynna sér hvernig femínismi og femínísk greining virkar. Raunar tel ég ákaflega mikilvægt að þau sem fást við heimspeki kynni sér femínísk fræði með opnum huga því þau opna nýjar leiðir að gamalgrónum kenningum og vekja upp nýjar spurningar hjá lesandanum. Þegar ég fór fyrst að kynna mér femínísk fræði hljómaði stöðugt í huga mér þessi runa frá femíníska guðfræðingnum Rosemary Radford Ruether um það sem femínist- ar þurfa að gera: að gagnrýna (hefðina), endurheimta (sögur og skrif kvenna) og endurskapa} Þannig má sjá kenningar hefðarinnar í nýju og margræðara ljósi. Höfundar bókarinnar Fæðing, dauði og kvenleiki. Heimspeki holdsins leggja til að hugtökin tvíræðni og mótsögn séu dregin fram þar sem engin ein leið dugi til að skoða hugmyndir um fæðingu og dauða. Þetta á raunar við alla heimspeki, öll fræði, að mikilvægt er að skoða og setja fram kenningar með opnum huga til að fræðin fái að vaxa og dafna. Femínísk fræði eru nauðsynleg fyrir þær sakir hversu karllæg heimspeldn hefur verið gegnum aldirnar, af þeirri einfoldu ástæðu að karlar hafa skrifað meginpart kenninganna (og skrif kvenna hafa verið þögguð niður). Síðustu ár hefur mér sýnst að það sé ekki það eina sem femínisminn bætir við. Með því að lesa heimspekina á nýjan hátt og út frá nýju sjónarhorni, hvert svo sem það er (t.d. út frá sjónarhorni kvenna, samkyn- hneigðra eða kúgaðra minnihlutahópa) munu fræðin síður staðna. Okkur ber að taka vel á móti verkum sem þessu sem opnar nýja sýn á gamlar hugmyndir. Helst vildi ég sjá texta þessara heimspek- inga ásamt öðru nýju sem heimspekin býður upp á lesna í skyldunámskeiðum við heimspekideildir háskóla landsins. Ef einungis er einblínt á að kenna hina stóru heimspekinga (sem að sjálfsögðu er mikilvægt) án þess að kynna markvisst
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.