Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.04.1994, Síða 24

Sveitarstjórnarmál - 01.04.1994, Síða 24
STJÓRNSÝSLA A B staðbundna samhæfingu, þótt fleira kænti einnig til. Hlutverk sveitarfélaga innan héraós- stjórnar ríkisins Við almenna verkefnatilfærslu frá framkvæmdavaldi ríkisins þarf að líta á héraðsstjórnsýsluna sem heild og marka samhliða stefnu um uppbyggingu og hlutverk hennar til langs tíma. Einhliða athygli á sveitarstjórn- arkerfinu sem valddreifingartæki byggist að nokkru leyti á misskilningi á eðli þess. Jafnframt eru mögu- leikar umdæmiskerfa framkvæmdavaldsins í héruðunt vannýttir vegna þess hve illa þau eru skipulögð. Hvaða forsendur eru t.d lagðar til grundvallar við skiptingu valds og verkefna milli umdæma fram- kvæmdavaldsins og sveitarfélaganna hér á Iandi? Liggur rökrétt hugsun að baki eða er hverju sinni verið að finna sveitarstjórnunum einhver verkefni í nafni valddreifingar, hagræðingar eða atvinnuaukningar á landsbyggðinni, sem mætti jafnvel í enn ríkari mæli færa frá miðskipuðum höfuðstöðvum framkvæmda- valdsins í dreifskipuð umdæmi þess í héraði? Þótt verkefni yrðu í stórauknum mæli Outt frá höfuðstöðv- um framkvæmdavaldsins til útstöðva sinna í héraði breytti það engu um þau markmið að jafnframt rnegi stórauka verkefni sveitarstjórnarkerfisins. Það er ekki eingöngu búskapur sveitarfélaganna, sem er hlutfalls- lega minni hér á landi en í flestum samanburðarlöndunt okkar, heldur einnig umfang og hlutverk héraðsstjórn- unar í heild. Flutningur miðskipaðra stjórnarstofnana hingað og þangað um landið eflir ekki héraðsstjórn- sýsluna sem slíka og skapar aðeins dreift miðstýrt kerfi (!) flestum til óhagræðis og aukins kostnaðar, eins og málum er nú háttað. Vel skipulögð héraðsstjórn gæti t.d. gegnt mun þýð- ingarmeira hlutverki í framkvæmd alhliða „byggðastefnu" ríkisvaldsins, ef hún þá þekkist, líti hún dagsins Ijós. Gæti endur- skipulögð héraðsstjórn- sýsla borið meiri þunga af staðbundinni atvinnuupp- byggingu og samræm- ingu opinberra aðgerða innan byggða og lands- hluta og létt þar með á miðskipuðu stjórnvaldi? Hvernig á að skipuleggja héraðsstjórnina í þeim tilgangi og hvaða hlut- verki ætd umdæmiskerfi sveitarfélaganna og um- dæmiskerfi fram- kvæmdavaldsins að gegna hvort um sig? A að draga úr sjálfræði sveit- arstjórnarkerfisins til að gera það rneira gildandi á þessu sviði og nota það fyrst og fremst sem stjórntæki ríkisins til að jafna þjónustu milli byggðarlaga í landinu eða á að auka sjálfræði hvers sveitarfélags og leyfa aðstöðumun að koma fram, t.d. innan grunnskólans og heilbrigðiskerfis? Á að líða sveitarfélögum að þjóna innri hagsmunum sínum hverju um sig á kostnað þjóðarhagsntuna, t.d. nteð því að auka útgjöld sín með auknum álögum eða skuld- setningu, samtímis því að yfirlýst efnahagsstefna ríkis- valdsins kynni að vera að draga úr opinberum umsvif- uin. eða skal þeim gert að halda sig innan þess ramma sem æðri stjórnstig setja um staðbundna útfærslu þjóð- armarkmiða? Ef sveitarfélögin hvert um sig eiga að vera óbundin af markmiðum ríkisstjórna hverju sinni veikti það ríkisvaldið mjög sem stjórntæki og reyndar sveitarstjórnarkerfið einnig, þar sem búast má við breytilegum ákvörðunum sveitarfélaganna innan þess. Ef sveitarstjórnarkerfið á hins vegar að lúta ýtrustu ákvörðunum ríkisstjórna um innri málefni sín þá er sjálfræði þeirra verulega skert. Hvaða megináherslur á að leggja til grundvallar við uppbyggingu íslenska sveitarstjórnarkerfisins? Er tilgangur þess fyrst og fremst að: a) efla sjálfræði sveitarfélaganna til að fara eigin leið- ir? b) efla sveitarstjórnarkerfið til að jafna aðstöðumun? c) efla sveitarstjórnarkerfið til að auka rekstrarlega hagkvæmni? d) efla lýðræðislega þátttöku í ákvarðanatöku? Við nánari útfærslu hafa markmið þessi reynst of margbreytileg, innbyrðis illsamræmanleg innan sama sveitarstjórnarkerfis og útilokað hvert annað tíma- bundið eða varanlega. Ef mikil áhersla er lögð á sjálfræði innan sveitar- stjórnarkerfisins eiga sveitarfélögin að geta farið eigin leiðir hvert fyrir sig og tekið ákvarðanir um mismun- 86

x

Sveitarstjórnarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.