Helgafell - 01.04.1944, Page 124

Helgafell - 01.04.1944, Page 124
106 HELGAFELL eru fullþroska, virðulegar, klassiskar að samræmi og einfaldleik og ljós- lega afmarkaðar. Há-endurreisnin átti sér skamman aldur, eins og flestar listastefnur, sem náð hafa fullþroska. Henni lauk með dauÖa Rafaels 1520. Það, sem eftir lifði 16. aldarinnar, ríkti á Italíu stíll sá, er ráðandi var til loka endurreisn- arinnar. Einkenni hans var fullkomnun þeirrar tækni, sem áunnizt hafði með margra alda tilraunum, en minna kvað að hugsjónum og innblæstri. 1 stíl þessum gerðu listamenn sér mest far um skreytingu og kunnáttu. Á sextándu öldinni barst ítalski endur- reisnarstíllinn til annarra landa Ev- rópn, og myndlistin varð alþjóðleg. Um öldina miðja verður skrautstíll ríkjandi. Þar ber mjög á flókinni niÖurskipun ílangra mannamynda á léreftsfletin- um. Myndirnar sjálfar eru færðar úr lagi á ísmeygilegan hátt og málaðar af nákvæmni, sem ber vott um aldaforna tamningu. Þetta var stíll síðari hluta endur- reisnartímabilsins, þess skeiðs, er tæknikunnáttan var lengst á leið kom- in, en hugsjónalindin svo þurausin, að listamennirnir skemmtu sér við að kanna skringibrögð og villigötur sinn- ar eigin listar. UPPHAF BAROKK-STÍLSINS Um þessar mundir voru þó ný öfl að verki um alla Evrópu, öfl, er síðar meir áttu að rySja annarri listastefnu brautina, — barokkstílnum. Á síðari hluta 16. aldarinnar var kaþólska kirkjan óðum að ná sér eftir reiÖar- slag siðaskiptanna og búast til mikill- ar gagnsóknar. BækistöS þessarar and- byltingar gegn siðaskiptunum var á Spáni, þar sem Ignatius Loyola og Jesúítar hans boÖuðu skilyrðislausa hlýðni við kirkjuna og herskáa ka- þólska trú, sem boÖuð skyldi af eld- móði. Andbyltingin gegn siSabótinni var tröllaukið átak af hálfu kaþólsku kirkj- unnar til þess að hverfa aftur að há- leitum hugsjónum, en hafna þeirri efn- is-, náttúru- og einstaklingshyggju, sem ráðiS hafði í heimspeki endur- reisnarinnar. Leiðtogum kirkjunnar var ljóst, hvílíkt áróðurstæki listin var til þess að koma boðskap þeirra á fram- færi, og byrjuðu óðar að færa sér hana í nyt í öllum afbrigðum hennar. Mikl- ar nýjar kirkjur voru reistar, tilkomu- mikil stórhýsi, með bogamynduÖum, breytilegum framhliðum og nosturs- legri höggmyndaskreytingu, er voru öll lifandi tákn hins nýja anda í trúar- brögÖunum. Af málurum var El Greco snjallasti túlkandi hinna dulrænu viðhorfa gagn- siÖabótarinnar. Hann dvaldist á Spáni frá 1576 til 1614. — Domenikos Theo- tokopolis, sem kunnastur er undir nafninu E1 Greco, var fæddur á Krít og hlaut fyrstu kynni sín af myndlist þar sem var síðborin tegund hins bý- sanska stíls. FullorSinsárin dvaldist hann á Italíu á síðara skeiði endurreisn- arinnar, og margt í stíl hans, sem virð- ast mætti hans eigin sköpun, er í raun- inni leitt af hinni skrautlegu rang- færslustefnu ítalskra málara á síðari hluta 16. aldar. En það var ekki fyrr en hann fór til Spánar 1576, að E1 Greco fann sjálfan sig. I þeim heim- kynnum dulrænnar, brennandi trúar, fékk hans eigin innfjálga dulúS notið sín. Hin skrautlega skekkjumyndlist ítalska skólans á síðari hluta endur- reisnartímabilsins fékk líf og lit í höndum hans. Menn þeir, sem hann málar, skinhoraðir og frá sér numdir, virðast tættir sundur af einhverri innri orku, er sé ofviða umbúðum holdsins. Sýn heilags Dómusíhusar er gott dæmi þess, hvert dálæti hann hefur á ósamstæðri skipun lína og flata, hvern- ig hann notar stríða liti og sterkar and- stæður ljóss og skugga til áherzlu því,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.