Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 83

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 83
SIGMUND FREUD OG TRUARLIFIÐ upp tii hans sem f}TÍrmyndar og sérhver þeirra hafi óskað sér að mega raunverulega skipa sæti hans. Því má skilja mannátið sem tilraun til að tryggja samsömun \áð hann með því að éta hluta af honum, taka hann inn í Kkama sinn. Gera má ráð fyrir því að langur tími hafi liðið efdr föðurdrápið, þeg- ar bræðumir deildu sín á milli um föðurarfinn, sem hver þeirra vildi hafa einn. En þeir gerðu sér grein fyrir því hversu hættulegt og tilgangslaust stríð þeirra var og þegar þeir minntust þess hversu þeir höfðu bjargast í sameiningu og hversu bræðraböndin höfðu styrkst efdr brottreksturinn, komust þeir loks að samkomulagi sín á milli, eins konar samfélagssátt- mála. Fyrsta gerð félagslegs skipulags varð til við hvataafsal, viðurkenn- ingu á gagnkvræmum skuldbindingum, tilkomu ákveðinna stofnana, sem lýst var yfir að væru óbrigðular (heilagar), það er að segja upphafið að siðferðiskvarða og réttvísi. Hver og einn lét af ósk sinni um að sölsa stöðu föður síns undir sig einan og eignast móður sína og systur. Þannig varð til bannið við sifjaspellum og fyrirskipun um útkvæni. Við það að fað- irinn var fjarlægður losnaði um drjúgan hluta alræðisvaldsins, sem gekk þá yfir til kvennanna. Nú kom mæðraveldistímzbil. A þessu tímabili „bræðralagsins“ var núnningin um föðurinn lifandi. Kröftugt dýr - lík- lega í fyrstunni dýr, sem menn hræddust - var valið sem föðurstaðgeng- ill. Slíkt val kann að virðast undarlegt, en hjá frummönnum var ekki sú aðgreining manns og dýrs, sem seinna varð. Hún er ekki heldur hjá bömum vorum. Dýrafælni þeirra skilur Freud sem hræðslu við föðurinn. Hin upprunalega mskautun geðtengsla við föðurinn (tvíátt) hélst full- komlega gagnvart tótemdýrinu. Annars vegar var litið á tótemið sem holdlegan föður og vemdarvætt ættbálksins og á hinn bóginn var efht til hátíðar þar sem tótemið mátti sæta sömu örlögum og frumfaðirinn. Það var drepið og étið í sameiningu af öllum ættbálknum (tótemmáltíðin samkvæmt Robertson Smith [1894]). Þessi mikla hátíð var í rauninni sig- urhátíð í tilefhi af sameiginlegum sigri allra sonanna yfir föðumum. Og hvar eiga nú trúarbrögðin heima í þessu samhengi, spyr Freud? Hann telur að líta megi á tótemtrúna - með tignun sinni á föðurstað- gengli, með tvíáttinni, eins og hún birtist í tótemmáltíðinni, með til- komu minningarhátíða og með bönnum, sem dauðarefsing lá við, ef út- af var bmgðið - sem elsta trúarform í sögu mannsins og réttlætanlegt að tengja hana allt frá upphafi við félagslegt skipulag og siðferðislegar skuldbindingar. Hann telur vafalaust að trúarbrögðin hafi þróast sam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.