Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 173

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 173
MEISTARAFLÉTTA FREUDS - LÍKAN FYRIR FRÁSAGNIR væri ekld nema fyrir þá staðreynd að merkingar frásagnarinnar taka tíma: Þær afhjúpast á þeim tíma sem það tekur að lesa. Ef við getum í lok frá- sagnar stöðvað tímann um stundarsakir á því augnabliki sem fortíð og nútíð tvinnast saman í myndhverfingu - sem gætu verið þau kennsl eða anagnorisis sem Aristóteles sagði að sérhver góð flétta yrði að búa yfir - afhemur það augnablik ekki hreyfinguna, skriðið, mistökin og brota- kennd kennsl miðjunnar. Hið „svifaseina rými“ frásagnar, eins og Barthes kallar það - rými tafa, frestunar, villna og brotakenndra upp- götvana - er staður umbretTÍnga: Þar sem þau vandamál eru leyst, sem eru sett fram af ffumlönguninni og lögð fyrir hana. Barthes dregur skýra ályktun sem er um margt skyld ýmsum hug- myndum um frásagnir. Harrn segir að merking (í hinum „klassíska“ eða „læsilega“ texta) eigi heima í algjörum fullyrðingum, fullkomnun kóð- anna í „allsnægtum“ merkingarinnar, sem leiði til þess að merkingar- ástríðan sé líka, þegar öllu er á botninn hvolft, löngun til að ná endalok- unum. Það er í endinum - hér eru Barthes og Aristóteles sammála - að kennslin verða skýr og varpað er ljósi á það sem áður gerðist. Hlutverk endisins, hvort sem er hugsað um harm setningafræðilega (eins og Todorov og Barthes gera) eða siðfræðilega (eins og Aristóteles), sem formlegt eða heimsfræðilegt niðurlag (eins og Barbara H. Smith og Frank Kermode), heldur áfram að heilla menn og rugla þá í ríminu.4 Ein af sterkustu rökunum fyrir afgerandi staðsetningu hans í frásagnarflétt- um má finna í kafla úr Ogleðinni (La Nausée) eftir Sartre en það kallar á langa tilvimun. Aðalpersóna Sartre, Roquentin, veltir fyrir sér merkingu „ævintýris“ og muninum á lífi og ffásögn. Þegar þú segir frá, virðist þú byrja á upphafinu. Þú segir, „Það var á fallegu haustkvöldi árið 1922. Eg var lögbókunarritari í Marommes.“ Gættu að, segir Roquentin: I raun hefur þú hafið mál þitt á endanum. Hann er þarna, ósýni- legur og til staðar, og gefur þessum fáu orðum ímynd og gildi upphafs. „Eg var í göngutúr og hafði haldið út fyrir bæjarmörk- in án þess að verða þess var, ég velti fyrir mér fjárhagsvandræð- um mínum.“ Þessi setning merkir einfaldlega ein og sér, að maðurinn var önugur og niðursokkinn í hugsanir sínar, hund- 4 Sjá Barbara Hermstein Smith: Poetic Closure. Chicago: Univ. of Chicago, 1968. Frank Kermode: The Sense ofan Ending. New York: Oxford Univ. Press, 1967. Eg hef stuðst mikið við bók Kermodes í hugsunum mínum um söguloL I?1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.