Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 27

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 27
ÁRVEKNI EÐA AUÐSVEIPNI gagnvart því hvernig vísindin em notuð. Að öðrum kosti aukast líkurnar á því að fræðimenn verði handbendi ráðandi afla eða andstæðinga þeirra. Þetta getur gerst hvort heldur með því að fræðin séu notuð gagnrýnislaust sem framleiðslutæki - „t.a.m. ef raunvísindamenn missa algerlega sjónar á því, hvemig samfélagið notar sér störf þeirra“10 - eða að fræðimenn verði „aktívistar“ og noti fræðin sem verkfæri í pólitískum átökum sem koma sannleiksleitinni sjálfri ekkert við. Hér er mikilvægt að huga að menningarlegu og félagslegu samhengi háskólahugsjónarinnar. Ein meginforsenda þess að háskóli geti verið vígi þeirrar viðleitni að hafa það sem sannara reynist er að hann búi við frjáls- lynt, lýðræðislegt umhverfi sem lætur sig til að mynda varða mannréttindi á borð við tjáningarfrelsi og aðrar forsendur upplýstrar skoðanamyndunar. Að öðmm kosti er hætt við að fjari smám saman undan þeirri menningu sem háskólar era sprottnir úr og þeir hafa stuðlað að. Líklega em alvarleg- ustu hhðarverkanimar af nútímavæðingu háskólastarfs og því matskerfi og svonefndu gæðaefdrliti sem henni fylgir, að háskólastarf er í ríkari mæli en fyrr aðlagað að tilteknum þörfum eða væntingum þjóðfélagsins. Og það er í samræmi við strauma tímans að þetta gerist með vinnumatskerfi sem hvetur okkur til afkasta. Hættan er hins vegar sú að hin einstaklingsbundna umbun geri okkur að auðsveipari þegnum en afvopni okkur jafnframt sem gagnrýna hugsandi borgara. 3 Eg orða þetta vísvitandi með ögrandi hætti vegna þess að ég tel það vera skyldu okkar sem fræðimanna að yfirvega þessi mál af fullri alvöm og einurð. Eg hef til dæmis verið hlynntur hvatakerfinu við Háskóla Islands, en mér hefur fundist það vera of þröngt og jafhvel beinlínis andsnúið því að við leggj- um fram okkar skerf tál að treysta stoðir íslenskrar umræðu, svo sem með því að skrifa um fræði okkar á íslensku. Ég hef líka haft skilning á afstöðu þeirra háskólamanna sem vara við því að gera of mikið úr þeirri borgaralegu skyldu sem hér er til umræðu. Frumskylda okkar sé að sinna rannsóknum og kennslu „framúrskarandi vel“, eins og sagt er, en ekki glepjast frá henni með þátttöku í samfélagsumræðu. Hið þolinmóða ræktunarstarf háskólakennarans og alúð við rannsóknir muni á endanum verða þungvægasta ffamlag okkar til sam- félagsins og með þeim hætti muni áhrif fræðilegrar hugsunar á lýðræðismenn- 10 Þorsteinn VUhjálmsson, „Hlutdrægni og raunvísindi", Tímarit Máls og mennmgar 35(1-2), 1974, bls. 69-72, hér bls. 71-72. 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.