Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 28

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Page 28
VILHJÁLMUR ARNASON inguna verða varanleg til lengri tíma litið. Lýðr-æðislegt samfélag nærist á vel mennmðum borgurum og mikilvægara sé að hlúa vel að þeim en að dreifa kröftum sínum í dægurumræðu. Tvenns konar viðbrögð koma í hugann túð þessum málflutningi. I fyrra lagi það að þótt hið þolinmóða ræktunarstarf sem skilar sér á löngum tíma sé frumskylda okkar þá á sú skylda ekki að ýta hinum borgarlegu skyldmn háskólakennara til hhðar nema síður sé. Eg tel mig hafa fært rök fyrir því að rækjum við þær ekki sé ákveðin hætta á því að menningarlegum og félags- legum skihTðum ffæðastarfs hraki og þannig dragi úr möguleikum háskóla- kennara til að sinna frumskyldu sinni. Þar með er jafnframt líklegt að þau öfl styrkist sem koma í veg fyrir að frækom menntunarinnar falli í frjóan jarð- veg í samfélaginu og ræktunarstarfið skili minni árangri en efla. Því mætti segja að vanræld háskólakennari borgaralega skyldu sína þá bregðist hatm óbeint faglegum skyldum sínum tdð fræðin og nemenduma. Það kann líka vel að vera að fræðimenn ofrneti flæði hugmtmda sinna til samfélagsins og þeir þurfi að beita sér á mun fleiri tdgstöðvaim en innan háskólanna til að bæta ræktunarskilyrðin fruir boðskap fræðilegrar hugsunar. Sú staðhæfing að lýðræðislegt samfélag nærist á vel menntuðum borg- urum felur í sér að menntun þeirra geri þá ekki einungis færa um að stunda þær ffæðigreinar eða þau störf sem háskólakennslan býr þá undir heldur veki hún nemendur líka til meðvitundar um ábyrgð sína sem borgara í lýðræðissamfélagi. I lögum um leikskóla, grunnskóla og ffamhaldsskóla er talað um að námið skuli leggja grundvöll að því að börn verði sjálfstæðir, hugsandi, virkir og ábyrgir þátttakendur í lýðræðisþjóðfélagi. Ef til vill þyxftí að hafa sambærilegt ákvæði í lögum um háskóla - þótt þetta hafi verið óskráð viðmiðun háskólastarfs um langan aldur. I þessu samhengi skiptir líka máli að Háskóli Islands er þjóðskóli, rekinn af opinberu fé, með ríkar skyldur við samfélagið. Þar með er ekki endilega sagt að háskóla- kennarar séu sjálfir Hrkir þátttakendur í lýðræðisþjóðfélagi, svo sem með blaðaskrifum eða útvarpserindum. En slíkt ákvæði mjmdi fela í sér hvatn- ingu til háskólakennara um að rækta með sjálfum sér og nemendum sínmn gagnrýna hugsun um notkun þekkingarinnar í samfélaginu. Að öðrurn kosti er hætt við því að vísindaleg þekldng og þjálfun nýtist öðru fremux sem framleiðsluöfl til aukins hagvaxtar, reiðubúin til að þjóna þeim sem best býður. Ég álít að þess konar hugsun hggi yfirleitt að baki þeirri stað- hæfingu að menntun sé besta fjárfestingin. Réttnefnd menntun verður ekki slitin úr samhengi við hugsun um það í hvaða skyni þekkingin er notuð og hvaða áhrif hún hefur á samfélagið. 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.